Tổng giám đốc (CEO) Akio Toyoda của Toyota cho rằng Tesla chưa làm công việc kinh doanh thật sự trong thế giới thực
CEO Akio Toyoda của Toyota - Ảnh: Reuters.
Theo hãng tin CNBC, quan điểm này được ông Toyoda đưa ra trong một cuộc điện đàm với các nhà phân tích về tình hình kinh doanh của hãng vào hôm 6/11.
Khi được hỏi về giá trị vốn hóa của Tesla, ông Toyota thừa nhận rằng mức vốn hóa khoảng 400 tỷ USD của Tesla là rất cao, vượt qua cả tổng vốn hóa của 4 hãng ô tô Nhật Bản cộng lại. Ông cũng nói Toyota có thể học tập từ thành công của Tesla với các nhà đầu tư, cũng như từ mô hình kinh doanh của Tesla - một mô hình với nhiều nguồn doanh thu đến từ xe điện, phần mềm, các sản phẩm năng lượng tái sinh, và bán hạn ngạch khí thải (regulatory credit).
Nhưng sau đó, ông Toyoda so sánh hoạt động kinh doanh của Tesla với một nhà hàng vẫn còn ở giai đoạn quảng cáo công thức nấu ăn, trong khi Toyota giống với một nhà hàng đã phục vụ được một lượng lớn khách hàng.
"Tôi xin được nói như thế này, nếu bạn dùng phép so sánh, thì hoạt động kinh doanh của Tesla giống như hoạt động của một nhà bếp và một người đầu bếp vậy. Họ chưa thật sự kinh doanh trong thế giới thực", ông Toyota phát biểu.
"Họ mới đang cố gắng buôn bán công thức nấu ăn. Người đầu bếp nói: ‘Công thức của chúng tôi sẽ trở thành tiêu chuẩn của thế giới trong tương lai!’. Tại Toyota, chúng tôi có một nhà bếp thực sự và một đầu bếp thực sự, đang nấu ra các món ăn rồi. Chúng tôi có những khách hàng, những vị rất kỹ tính về thứ mà họ muốn ăn, đang ngồi trước chúng tôi, và đang ăn những món ăn của chúng tôi nấu ra rồi".
Vị CEO nhấn mạnh rằng Toyota đã sản xuất và bán số lượng và chủng loại ô tô lớn hơn nhiều so với Tesla. Theo ước tính, hiện đang có khoảng 100 triệu ô tô Toyota được sử dụng trên toàn cầu. Hãng dự kiến bán được 9,42 triệu xe trong năm nay.
Trong khi đó, Tesla dự kiến bán được 500.000 ô tô chạy điện trong 2020.
CEO Elon Musk của Tesla bên một mẫu xe điện do hãng này sản xuất - Ảnh: Reuters.
Ông Toyoda gọi các sản phẩm ô tô mà Toyota cung cấp ra thị trường là một "thực đơn đầy đủ", bao gồm cả xe chạy động cơ đốt trong, xe hybrid, xe chạy hoàn toàn bằng điện, và xe chạy pin nhiên liệu hydro.
Prius, dòng xe hybrid bán chạy của Toyota, có mặt trên thị trường từ năm 1997. Nhưng trước đây, Toyota mới chỉ sản xuất một số lượng rất hạn chế xe chạy điện hoàn toàn thuộc dòng RAV4, bao gồm một mẫu RAV4 điện thế hệ thứ hai mà hãng hợp tác sản xuất với Tesla.
Đến cuối năm 2019, Toyota mới cam kết sản xuất số lượng lớn xe chạy điện. Đó là khi hãng này công bố liên doanh với hãng xe điện BYD của Trung Quốc - một trong những đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Tesla trên thị trường xe điện toàn cầu.
Giống như nhiều hãng xe lớn khác, Toyota đang lạc quan về sự hồi phục của thị trường ô tô toàn cầu sau cú sốc mà đại dịch Covid-19 gây ra, đặc biệt là sự phục hồi nhanh chóng của doanh số xe tại Trung Quốc. Trong tháng 9, doanh số toàn thị trường ô tô Trung Quốc tăng 12,8% so với tháng 8, đánh dấu tháng tăng thứ 6 liên tiếp. Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ năm ngoái, doanh số ô tô tháng 9 tại Trung Quốc vẫn thấp hơn 6,9%.
Trong dự báo mới nhất đưa ra hôm 6/11, Toyota nhận định lợi nhuận hoạt động của hãng có thể đạt 1,3 nghìn tỷ Yên, tương đương 12,6 tỷ USD, trong tài khóa 2020 kết thúc vào tháng 3/2021. Con số dự báo này tăng gấp hơn 2 lần so với dự báo lợi nhuận 500 tỷ Yên mà Toyota đưa ra trước đó.
Trong tài khóa 2019, Toyota đạt lợi nhuận hoạt động 2,47 nghìn tỷ Yên.
Toyota dự báo bán được 9,42 triệu ô tô trên toàn cầu trong năm nay, tăng so với mức dự báo 9,1 triệu xe đưa ra trước đó, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với doanh số 10,46 triệu xe đạt được trong 2019.
Tesla thời “vận đỏ”: Liên tục báo lãi, cổ phiếu tăng 400% từ đầu năm
10:22, 22/10/2020
Đọc thêm
Tín hiệu giảm lãi suất từ Jackson Hole hay trạng thái mong manh của kinh tế Mỹ?
Giọng điệu thận trọng của ông Powell phản ánh những động lực kinh tế phức tạp mà Fed đang phải đối mặt...
Khoản đầu tư của Chính phủ Mỹ sẽ cứu Intel?
Intel, từng được coi là biểu tượng của sức mạnh sản xuất chip Mỹ, đang loạng choạng và gặp nhiều khó khăn sau nhiều năm sai lầm trong quản lý...
Vàng trượt giá nhẹ, giới phân tích vẫn thận trọng dù “cửa” hạ lãi suất rộng hơn
Giá vàng thế giới giảm nhẹ khi khởi động tuần giao dịch mới vào sáng nay (25/8) tại thị trường châu Á...
20 công ty lớn nhất không thuộc sở hữu nhà nước tại Trung Quốc
Dựa trên số liệu từ trang MarketCapWatch, đồ thị thông tin dưới đây gồm các công ty tư nhân lớn nhất tại Trung Quốc xét theo giá trị vốn hóa thị trường...
Dấu ấn kinh tế thế giới tuần 17-23/8/2025: Tín hiệu giảm lãi suất từ Fed, Ấn Độ không nhượng bộ trước thuế quan Mỹ
Các tín hiệu về lần giảm lãi suất tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhận được sự quan tâm lớn khi giới tài chính theo dõi hội nghị thường niên của Fed…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: