
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 10/12/2025
Xuân Nghi
09/02/2023, 09:14
Dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM với tổng mức đầu tư khoảng 7.000 tỷ đồng từ nguồn dự phòng kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016 – 2020, đang có nguy cơ chậm tiến độ…
Trong bối cảnh nguồn lực đầu tư quốc gia còn nhiều khó khăn, thời gian vừa qua các dự án chủ yếu được Chính phủ tập trung vào mục tiêu cải tạo, nâng cấp, bảo đảm an toàn; đồng thời từng bước nâng cao năng lực chạy tàu đối với các tuyến đường sắt hiện có.
Đầu quý 3/2022, Chính phủ đã có văn bản báo cáo Quốc hội về chính sách phát triển và sử dụng ngân sách nhà nước đầu tư giao thông vận tải đường sắt; trong đó, giai đoạn trung hạn 2021 - 2025 từ nguồn ngân sách nhà nước bố trí 5.419 tỷ đồng thực hiện đầu tư sáu dự án đường sắt.
Đó là các dự án: Cải tạo, nâng cấp đoạn Hà Nội - Vinh, đoạn Vinh - Nha Trang, đoạn Nha Trang - Sài Gòn, tuyến đường sắt khu vực đèo Khe Nét, cải tạo nâng cấp các ga trên các tuyến đường sắt phía Bắc, và nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống).
Đối với các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước, Bộ Giao thông vận tải đang khẩn trương hoàn thành đầu tư 4 dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM với tổng mức đầu tư khoảng 7.000 tỷ đồng từ nguồn dự phòng kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016 - 2020. Theo kế hoạch, đoạn tuyến Nha Trang – Sài Gòn và tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM sẽ khởi công vào cuối năm 2022.
Tuy nhiên, theo Cục quản lý Đầu tư xây dựng, Bộ Giao thông vận tải, hiện một số gói thầu trong ba dự án thành phần là đoạn Hà Nội - Vinh, Vinh - Nha Trang và Nha Trang - Sài Gòn có nguy cơ không hoàn thành đúng tiến độ trong năm 2023. Một trong các lý do được đưa ra là vướng giải phóng mặt bằng…
Trong khi đó, Ban quản lý Dự án đường sắt (Ban Đường sắt), đơn vị chủ đầu tư cho biết đã được Bộ Giao thông vận tải giao chịu trách nhiệm chủ đầu tư các dự án gồm: Nâng cấp, sửa chữa các cầu yếu, đoạn tuyến Hà Nội – Vinh và Nha Trang – Sài Gòn. Hiện dự án làm cầu yếu đã hoàn thành, các dự án còn lại đang gặp một số khó khăn, vướng mắc.
Cụ thể, dự án Hà Nội – Vinh hiện đang lựa chọn nhà thầu thi công đường ga và lệ thuộc tổng thầu EPC hệ thống thông tin tín hiệu. Dự án Nha Trang – Sài Gòn hiện còn gói nhà ga Sông Lũy (thuộc tỉnh Bình Thuận) chưa hoàn thành do vướng giải phóng mặt bằng; các gói thi công xây lắp còn lại đã cơ bản hoàn thành.
Dự án đoạn Vinh – Nha Trang do Ban quản lý Dự án 85 làm chủ đầu tư. Dự án gồm gia cố các hầm đường sắt yếu, mở thêm các ga mới và cải tạo cấu trúc tầng trên của đoạn/tuyến này. Trong tổng số bảy gói thầu xây lắp, đã hoàn thành năm gói và đưa vào sử dụng bốn gói. Còn lại hai gói số 8 và số 11A chậm tiến độ do vướng mặt bằng (gói số 8) và điều kiện địa chất phức tạp (gói 11A).
Được biết, dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM đoạn Nha Trang - Sài Gòn với tổng mức đầu tư gần 1.099 tỷ đồng, nguồn vốn ngân sách nhà nước trung hạn 2021 – 2015, đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt vào giữa tháng 8/2022 vừa qua. Dự án có tổng chiều dài 411 km, có điểm đầu tại ga Nha Trang tại Km1314 930 và điểm cuối tại ga Sài Gòn tại Km1726 200. Tiến độ thực hiện dự án bắt đầu từ 2022 - 2025.
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam khi đi qua địa bàn Đà Nẵng có chiều dài hơn 116 km, chạy qua 24 xã, phường của thành phố; nguồn vốn thực việc giải phóng mặt bằng sẽ được bố trí từ ngân sách Trung ương, ngân sách thành phố và các nguồn hợp pháp khác...
Ông Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, yêu cầu các địa phương cũng như các đơn vị liên quan xác định rõ trách nhiệm chính trị, tập trung tháo gỡ khó khăn để bảo đảm dự án được triển khai theo đúng kế hoạch...
Mở rộng quan hệ với thành phố Cergy (Cộng hòa Pháp), Huế kỳ vọng đẩy mạnh giao lưu văn hóa, liên kết du lịch và chia sẻ kinh nghiệm phát triển đô thị, qua đó tạo thêm không gian phát triển mới cho kinh tế địa phương...
Hiệu quả hoạt động chưa tương xứng với tiềm năng, quy mô vốn còn khiêm tốn và vướng mắc về cơ chế là những thách thức mà Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đang đối mặt. Để nguồn vốn nhà nước thực sự trở thành đòn bẩy dẫn dắt nền kinh tế, các chuyên gia và nhà quản lý cho rằng phải thay đổi tư duy quản trị, “cởi trói” về pháp lý và nguồn lực để SCIC chuyển mình thành một Quỹ Đầu tư Chính phủ thực thụ, hoạt động theo quy luật thị trường và vươn tầm quốc tế.
Thị trường M&A Việt Nam đang cho thấy sức bật khi vẫn giữ được đà ổn định và thu hút dòng vốn chiến lược trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động. Nền tảng pháp lý hoàn thiện và dư địa tăng trưởng rộng mở củng cố vị thế Việt Nam như một điểm đến đầu tư hấp dẫn…
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: