Châu Á vẫn là thị trường nhập khẩu gạo quan trọng của Việt Nam

Y Nhung

01/03/2010, 10:32

Philippines, Malaysia sẽ vẫn là những thị trường tiềm năng cho xuất khẩu gạo của Việt Nam

Xuất khẩu gạo sang các nước châu Á năm 2009 chiếm gần 62% tổng kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam.
Xuất khẩu gạo sang các nước châu Á năm 2009 chiếm gần 62% tổng kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam.

Theo dự báo, năm 2010, các nước châu Á sẽ tiếp tục là thị trường xuất khẩu gạo tiềm năng của Việt Nam.

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) dự báo tổng nhu cầu nhập khẩu gạo tại khu vực Châu Á năm 2010 ở mức khoảng 14,8 triệu tấn, tăng tới 7% so với năm 2009. Nhu cầu nhập khẩu tăng chủ yếu tăng từ các quốc gia như: Iraq dự kiến tăng 10%; Bangladesh tăng khoảng 185,7%; Philippines tăng 30%; Arab- Saudi  tăng 2,2%, Indonesia tăng 20%; Malaysia tăng 2,41%...

Công ty Cổ phần Phân tích và Dự báo Thị trường Việt Nam (Agromonitor) cho rằng trong năm 2010 châu Á với những thị trường truyền thống như Philippines, Malaysia sẽ vẫn là những thị trường tiềm năng cho xuất khẩu gạo của Việt Nam.

Cơ sở cho nhận định trên là năm qua, xuất khẩu gạo sang các nước châu Á chiếm đến 61,68% tổng kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam (so với mức 50,8% của năm 2008).

Trong đó, xuất khẩu gạo sang thị trường Philippines chiếm hơn một nửa thị phần của toàn khu vực châu Á (chiếm tới 35% trong tổng kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam năm 2009). Theo đó, lượng gạo mà Việt Nam xuất khẩu sang Philippines trong năm 2009 đạt gần 1,7 triệu tấn, trị giá hơn 912 triệu USD.

Tiếp theo phải kể đến Malaysia, từ vị trí thứ ba trong năm 2008, đã vươn lên đứng thứ hai với thị phần 9%, tương đương với lượng gạo nhập khẩu hơn 611 nghìn tấn, trị giá khoảng 271 triệu USD.

Các quốc gia thuộc châu Á nằm trong top 10 thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam năm 2009 còn có: Singapore (đạt 329 nghìn tấn, kim ngạch thu về là 134 triệu USD), Đông Timo (242 nghìn tấn, trị giá 97 triệu USD), Đài Loan (203 nghìn tấn thu về 81 triệu USD) và Iraq (168 nghìn tấn mang lại 68 triệu USD).

Tuy nhiên, theo Agromonitor trong năm 2010, Việt Nam cũng cần đẩy mạnh đa dạng hóa thị trường xuất khẩu hơn nữa nhằm giảm sự phụ thuộc vào các các đối tác truyền thống, cũng như các hợp đồng xuất khẩu do Chính phủ mở đường.

Thêm vào đó, cần có cơ chế xuất khẩu gạo mang tính khuyến khích hơn để các doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam có thể phát huy khả năng, tìm kiếm thị trường và đối tác mới để xuất khẩu gạo với mức giá có lợi nhất.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy