Châu Âu ra phán quyết Uber là công ty taxi, không phải ứng dụng
Động thái này được coi là một đòn giáng mạnh vào Uber, công ty gọi xe qua ứng dụng lớn nhất thế giới
Trong một đòn giáng mạnh vào Uber, công ty gọi xe qua ứng dụng lớn nhất thế giới, tòa án cấp cao nhất của Liên minh châu Âu (EU) ngày 20/12 ra phán quyết mang tính cột mốc nói rằng Uber cần được phân loại là một dịch vụ vận tải và chịu sự điều tiết như các hãng taxi khác.
Kể từ khi ra đời vào năm 2011, Uber - dịch vụ cho phép hành khách gọi xe thông qua một ứng dụng trên điện thoại thông minh (smartphone) - đã khiến ngành công nghiệp taxi toàn cầu đảo lộn. Hiện Uber đã có mặt tại hơn 600 thành phố trên khắp thế giới và được định giá ở mức 68 tỷ USD.
Trong vụ mới nhất của chuỗi trận đấu pháp lý mà Uber đương đầu, công ty này lập luận rằng mình chỉ là một ứng dụng kỹ thuật số giữ vai trò trung gian giữa tài xế và khách hàng có nhu cầu đi xe, nên Uber nên được chịu sự điều tiết "mềm" hơn của các quy định về dịch vụ trực tuyến của EU.
"Dịch vụ do Uber cung cấp kết nối các cá nhân với tài xế không chuyên là một dịch vụ thuộc lĩnh vực vận tải", Tòa án Công lý châu ÂU (ECJ) phán quyết. "Các quốc gia thành viên EU, bởi vậy, có thể điều tiết Uber theo các điều kiện về cung cấp dịch vụ vận tải".
Vụ kiện Uber lên ECJ diễn ra khi một hiệp hội tài xế taxi chuyên nghiệp ở Barcelona, Tây Ban Nha, đâm đơn. Đơn kiện nói hoạt động của Uber tại Tây Ban Nha gây hiểu lầm và là một sự cạnh tranh không bình đẳng.
Vụ kiện trên được coi là một phép thử về việc nền kinh tế chia sẻ (gig economy) sẽ được điều tiết như thế nào ở châu Âu. Tuy nhiên, phán quyết của ECJ được cho là sẽ không có ảnh hưởng tức thì đến hoạt động của Uber ở châu Âu, nơi công ty đã cắt giảm các dịch vụ không được cấp phép như UberPOP và tuân thủ luật vận tải của nước sở tại.
Uber hiện cũng đang trong một cuộc chiến pháp lý khác về quyền hoạt động tại London, thị trường quan trọng nhất của Uber tại châu Âu.
Tổ chức giao thông đường bộ thế giới IRU, bao gồm các hiệp hội taxi, hoan nghênh phán quyết của ECJ, cho rằng phán quyết này cuối cùng cũng tạo ra một sân chơi bình đẳng cho các nhà cung cấp cùng một dịch vụ.
"Trong kỷ nguyên của sự di động, ngành taxi và xe cho thuê là một trong những ngành đầu tiên nắm bắt sự sáng tạo và công nghệ mới", ông Oleg Kamberski, trưởng bộ phận vận tải hành khách thuộc IRU, phát biểu.