Chạy đua cạnh tranh giá rẻ, lợi nhuận các ông lớn thương mại điện tử Trung Quốc đang bị “bào mòn” ra sao?

Quỳnh Anh

15/05/2024, 11:27

Cuộc đua giá rẻ tại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đang khiến các ông lớn thương mại điện tử “đau đầu” khi phải cân bằng giữa giảm giá và lợi nhuận…

Các gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc phải đối mặt với sự cân bằng mong manh giữa giảm giá và lợi nhuận - Ảnh minh họa.
Các gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc phải đối mặt với sự cân bằng mong manh giữa giảm giá và lợi nhuận - Ảnh minh họa.

Báo cáo tài chính hàng quý của gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba và JD.com đang được theo dõi sát sao bởi đây là thước đo của người tiêu dùng ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Theo ước tính của DBS, cả hai công ty nêu trên cộng lại chiếm khoảng 69% doanh thu thị trường thương mại điện tử Trung Quốc. Tuy nhiên, họ đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng trong những năm gần đây từ các nền tảng chi phí thấp như Pinduoduo của PDD Holding và Douyin thuộc sở hữu của ByteDance.

Người tiêu dùng Trung Quốc đang tìm kiếm các khoản giảm giá và mua sắm với chi phí thấp hơn vì thái độ thận trọng trong chi tiêu sau đại dịch Covid-19. Alibaba và JD.com đã đáp ứng xu hướng này của người tiêu dùng nhưng họ có nguy cơ giảm tỷ suất lợi nhuận khi làm như vậy.

Cuộc đua chi phí thấp này là thách thức đối với Tmall và JD.com của Alibaba. Cả hai đang cố gắng nâng cao chuỗi giá trị tiêu dùng bằng cách bán các sản phẩm ngày càng cao cấp, chẳng hạn như iPhone của Apple, sản phẩm chăm sóc da Estee Lauder và đồ trang sức Tiffany & Co. Tuy nhiên, họ đang buộc phải cung cấp nhiều loại sản phẩm giá rẻ hơn để bắt kịp thị trường.

Nhà phân tích Cathy Lai của S&P Global cho biết: “Chừng nào người tiêu dùng vẫn còn quan tâm nhiều đến chi phí thì sẽ tiếp tục làm chậm tốc độ tăng trưởng doanh thu và làm xói mòn tỷ suất lợi nhuận của các ông lớn thương mại điện tử".

VnEconomy

CUỘC ĐUA GIÁ RẺ CHƯA CÓ DẤU HIỆU HẠ NHIỆT

Năm ngoái, các nền tảng của Alibaba cũng như JD.com đã cam kết chi hàng tỷ nhân dân tệ để tung ra các ưu đãi trong các sự kiện bán hàng thông thường. Nỗ lực đó đã mang lại kết quả khác nhau. Trong quý 4/2023 (bao gồm lễ hội bán hàng lớn nhất trong năm là Ngày Độc thân) doanh thu tại Tập đoàn Tmall và Tmall của Alibaba chỉ tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi JD.com chỉ tăng 3,6%.

Trong quý 3 năm nay, các nhà phân tích kỳ vọng tổng doanh thu của Alibaba (65% trong số đó được tạo ra bởi thương mại điện tử trong nước), sẽ tăng 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi JD.com sẽ tăng khoảng 6%. Điều đó gần như phù hợp với xu hướng tăng trưởng trong những quý gần đây.

Ngược lại, doanh thu của PDD Holdings đã tăng 123% trong quý tháng 12 (bao gồm cả doanh thu từ nền tảng quốc tế đang phát triển nhanh chóng Temu và nền tảng nội địa Pinduoduo). Douyin, công ty không thường xuyên tiết lộ dữ liệu bán hàng, được cho là sẽ tăng trưởng 60% vào năm 2023, theo ước tính của công ty nghiên cứu eMarketer.

Những con số dự báo này khiến các ông lớn Trung Quốc không thể nằm ngoài cuộc đua và một lần nữa bước vào giai đoạn giảm giá lớn, với đợt giảm giá kéo dài hàng tuần được đặt tên theo ngày thành lập JD.com vào ngày 18 tháng 6, bắt đầu vào cuối tháng 5.

Jacques Roizen, Giám đốc điều hành Trung Quốc tại Digital Luxury Group, cho biết thêm vào môi trường cạnh tranh hiện tại mà Alibaba và JD.com phải đối mặt, các thương hiệu đang chi nhiều hơn cho việc phát trực tiếp trên các trang như Douyin và tránh xa các trang như Tmall.

Roizen cho biết tác động của việc giảm giá liên tục sẽ "giết chết" lợi nhuận của các thương hiệu như nhà sản xuất mỹ phẩm L'Oreal và Estee Lauder, những thương hiệu thu về tới 30% -40% doanh số bán hàng tại Trung Quốc từ thương mại điện tử.

Ông nói: “Tại một thời điểm nào đó, các thương hiệu sẽ nhận ra rằng họ không kiếm được tiền trên nền tảng giá rẻ. Nhưng thay vì tận dụng cơ hội để phát triển nền tảng cao cấp hơn, Alibaba đã quyết định tăng gấp đôi chiết khấu và khuyến mãi, đồng thời đảm bảo mức giá tốt nhất và tất cả những thứ đó. Đối với tôi, đó là một cuộc đua chạy xuống đáy”.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy