13:15 01/07/2021

Chạy thử nghiệm đoàn tàu “hành trình xanh” Nhổn - ga Hà Nội từ sáng 1/7

Ánh Tuyết

Bắt đầu từ ngày 1/7, các đoàn tàu “hành trình xanh” của dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội bắt đầu được đưa vào vận hành thử toàn dọc tuyến trên cao có độ dài 8,5km...

Đoàn tàu metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ chạy thử nghiệm liên động đoạn trên cao.
Đoàn tàu metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ chạy thử nghiệm liên động đoạn trên cao.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), hiện 7/10 đoàn tàu của dự án metro Nhổn - ga Hà Nội đã được đưa về Việt Nam. Tại depot Nhổn, các đoàn tàu được ghép nối, hiệu chỉnh và thực hiện các thử nghiệm tĩnh, thử nghiệm động trước khi đưa vào vận hành chính thức.

 

Tính đến hết tháng 6/2021, tiến độ chung của dự án đạt khoảng 72,79%, riêng đoạn trên cao đạt 87,85%. Hạng mục lắp đặt thông tin, tín hiệu, cung cấp điện cho các ga trên cao đã hoàn thành 100%.

Đến thời điểm cuối tháng 6/2021, nhà thầu cơ bản hoàn thành thử nghiệm độc lập và đang triển khai song song các thử nghiệm tích hợp liên động hệ thống cho từng phân nhóm, bao gồm cả việc thử nghiệm đoàn tàu, thuộc phân nhóm đầu máy toa xe, với sự chứng kiến của tư vấn nước ngoài, chủ đầu tư và các nhà thầu liên quan.

Dự án đường sắt đô thị tuyến số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội có 10 đoàn tàu được chế tạo tại Pháp. Đến nay, đã có 7 đoàn tàu được đưa về dự án để chạy thử nghiệm.

Sau khi cập cảng Hải Phòng tối 30/6, đoàn tàu sẽ vượt qua quãng đường gần 190km, vận chuyển bằng xe siêu trường siêu trọng tới khu vực depot Nhổn, Hà Nội. Tại đây, các toa tàu được cẩu lên ray về khu vực tập kết để tiến hành công tác lắp ráp vận hành thử nghiệm trước khi đi vào vận hành chính thức. Ba đoàn tàu còn lại của tuyến số 3, hiện đang được sản xuất liên tục tại Pháp.

Theo kế hoạch, công tác vận chuyển các đoàn tàu còn lại sẽ hoàn thành vào tháng 7 năm 2021. Với chủ đề “Hành trình xanh” song hành với sự phát triển bền vững của Thủ đô, đoàn tàu được chế tạo “xanh” từ khâu thiết kế, chế tạo đến vận hành, bảo dưỡng.

 
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đang được xây dựng có chiều dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm. 
Dự án có tổng mức đầu tư 1.176 triệu Euro, từ nguồn vốn vay ODA Ngân hàng đầu tư châu Âu, Chính phủ Pháp, Ngân hàng phát triển châu Á và vốn đối ứng trong nước. Dự án được dự kiến hoàn thành, đi vào khai thác đoạn trên cao vào cuối năm 2021 và thêm đoạn đi ngầm vào cuối năm 2022.