
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 10/12/2025
Anh Tú
24/11/2022, 16:35
Thông tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), từ ngày 5/12 tới đây, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sẽ chạy thử trong môi trường hạn chế, với các kịch bản mát điện, phát hiện cháy tại ga...
Nhà thầu tư vấn Systra (Pháp) của dự án thông báo về việc bắt đầu chạy thử tuyến đường sắt đô thị (metro) Nhổn - ga Hà Nội từ ngày 5/12 tới đây trong môi trường hạn chế. Nội dung vận hành thử gồm 2 giai đoạn.
Giai đoạn 1 bao gồm vận hành hệ thống trong thời gian tối thiểu là 5 ngày để đo lường hiệu suất và thời gian này có thể kéo dài tới 6 tuần.
Theo đó, hệ thống đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao được vận hành theo 2 biểu đồ chạy tàu ngày, thời gian từ 9h00 - 19h00, với số đoàn tàu tối đa 4 - 8 đoàn tàu chạy trong 5 ngày nối tiếp.
Hiệu suất hoạt động của hệ thống được tóm tắt, báo cáo trong cuộc họp sau 19h00 mỗi ngày chạy tàu.
Trường hợp mục tiêu hiệu suất chạy thử trong 5 ngày liên tiếp không đạt được (nếu tính khả dụng của hệ thống đạt dưới 98%), việc chạy thử sẽ được kéo dài đến khi đạt kết quả.
Giai đoạn 2 sẽ diễn ra ngay sau khi đánh giá hiệu suất, với 5 kịch bản vận hành đoàn tàu hạn chế ở các chế độ: mất điện kéo trên toàn tuyến, mất điện kéo ở một đoạn trên tuyến, mất nguồn cấp điện phụ trợ, phát hiện cháy tại một ga và tàu cứu hộ trên tuyến chính.
Tính đến cuối tháng 10, tiến độ đoạn trên cao đạt 97%, đoạn ngầm đạt 42%. Thành phố cùng chủ đầu tư đang tập trung đẩy nhanh công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng, dự kiến đưa vào sử dụng đoạn trên cao dài 8,5 km phục vụ người dân Thủ đô vào cuối năm 2022; đồng thời, tiếp tục hoàn thiện đoạn đi ngầm dài 4 km theo kế hoạch.
Việc chạy thử hệ thống đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội trong môi trường hạn chế sẽ được xem là kết thúc khi tất cả các thử nghiệm đều đạt.
Đơn vị tư vấn Sytra đề nghị đưa nhân sự của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (đơn vị sẽ tiếp nhận vận hành) tham gia quá trình vận hành thử trên, để bắt đầu chuyển giao kiến thức, với tối thiểu 15 lái tàu, 5 nhân viên OCC (trung tâm chỉ huy điều hành hệ thống) và 2 quản lý.
Dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội do UBND TP.Hà Nội là cấp phê duyệt đầu tư, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư, vởi tổng chiều dài 12,5km, gồm: 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm với 12 nhà ga, 1 depot rộng 15,5 ha và 10 đoàn tàu.
Dự án có tổng mức đầu tư 32.910 tỷ đồng (khoảng 1.176 triệu Euro) từ nguồn vay ODA của Tổng cục Kho bạc của Chính phủ Pháp; Ngân hàng Đầu tư Châu Âu, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Ngân hàng Phát triển Châu Á và 218 triệu Euro vốn đối ứng từ ngân sách TP. Hà Nội.
Sau hơn 1 năm "đắp chiếu" đoạn ga ngầm do vướng mắc về việc giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật, tuyến ngầm hiện đã thi công trở lại.
Trong chuyến thị sát đầu tháng 8, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo "khẩn" về tiến độ dự án, trong đó, yêu cầu rút ngắn ít nhất một nửa thời gian hoàn thành đoạn đi ngầm so với đề xuất của đơn vị tư vấn là năm 2027, để đưa vào khai thác toàn tuyến.
Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm của TP. Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội là biểu tượng của quan hệ Việt - Pháp, đồng thời là dự án tiêu biểu trong chiến lược hỗ trợ giảm khí thải, ứng phó với biến đổi khí hậu của AFD tại các nước đang phát triển.
Mở rộng quan hệ với thành phố Cergy (Cộng hòa Pháp), Huế kỳ vọng đẩy mạnh giao lưu văn hóa, liên kết du lịch và chia sẻ kinh nghiệm phát triển đô thị, qua đó tạo thêm không gian phát triển mới cho kinh tế địa phương...
Hiệu quả hoạt động chưa tương xứng với tiềm năng, quy mô vốn còn khiêm tốn và vướng mắc về cơ chế là những thách thức mà Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đang đối mặt. Để nguồn vốn nhà nước thực sự trở thành đòn bẩy dẫn dắt nền kinh tế, các chuyên gia và nhà quản lý cho rằng phải thay đổi tư duy quản trị, “cởi trói” về pháp lý và nguồn lực để SCIC chuyển mình thành một Quỹ Đầu tư Chính phủ thực thụ, hoạt động theo quy luật thị trường và vươn tầm quốc tế.
Thị trường M&A Việt Nam đang cho thấy sức bật khi vẫn giữ được đà ổn định và thu hút dòng vốn chiến lược trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động. Nền tảng pháp lý hoàn thiện và dư địa tăng trưởng rộng mở củng cố vị thế Việt Nam như một điểm đến đầu tư hấp dẫn…
Hà Tĩnh khép lại năm 2025 với mức tăng trưởng GRDP ước đạt 8,78%, vượt chỉ tiêu Trung ương giao và vươn lên đứng đầu khu vực Bắc Trung Bộ. Sự trỗi dậy của các ngành công nghiệp chủ lực và thị trường dịch vụ – du lịch sôi động đã góp phần quan trọng giúp địa phương hoàn thành vượt mức nhiệm vụ phát triển kinh tế.
Dù khu vực FDI luôn được xem là động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế và xuất khẩu của Việt Nam, nhưng sự hiện diện của khối này trên thị trường chứng khoán lại đang tỷ lệ nghịch với quy mô thực tế. Hiện chỉ có 10 doanh nghiệp FDI đang duy trì niêm yết và đăng ký giao dịch trên cả hai Sở.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: