19:07 06/11/2024

Chênh lệch trong đấu thầu thuốc, thiết bị y tế giữa cơ sở công lập và ngoài công lập

Nhĩ Anh

Trong khi các cơ sở công lập gặp nhiều khó khăn trong đấu thầu dẫn đến tình trạng thiếu hụt thuốc và thiết bị y tế, thì các cơ sở y tế ngoài công lập lại đảm bảo đủ thuốc, thiết bị, thậm chí có cả các loại thuốc hiếm  và thiết bị y tế hiện đại. Bên cạnh đó, mặc dù một trong những nguyên tắc đấu thầu là đảm bảo hiệu quả kinh tế, nhưng việc các cơ sở tư nhân sử dụng hình thức mua sắm thông thường lại mua được một số thiết bị y tế với giá rẻ hơn so với cơ sở công lập...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thảo luận ở hội trường chiều 6/11/2024 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu, nhiều đại biểu quan tâm cho ý kiến vấn đề đấu thầu thuốc, thiết bị y tế…

CƠ SỞ TƯ NHÂN MUA ĐƯỢC THIẾT BỊ Y TẾ RẺ HƠN CƠ SỞ CÔNG LẬP?

Cùng quan tâm góp ý về quy định tại (Khoản 2 Điều 55), đại biểu Trần Thị Nhị Hà, đoàn Hà Nội cho biết, cơ sở bán lẻ thuốc tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh là cơ sở cung cấp thuốc, thiết bị y tế, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và các hàng hóa thiết yếu khác trong khuôn viên cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Theo quy định, nhà thuốc bệnh viện do Giám đốc bệnh viện chịu trách nhiệm toàn diện hoạt động.

Về giá thuốc mua vào, Nghị định 155 của chính phủ quy định nhà thuốc bệnh viện mua thuốc không cao hơn giá trúng thầu của thuốc đó tại cùng thời điểm, hoặc không cao hơn giá trúng thầu tại cơ sở y tế tuyến tỉnh, tuyến trung ương trong vòng 12 tháng. Về giá thuốc bán ra, Nghị định 54 của Chính phủ quy định thặng số bán lẻ tối đa của tất cả các thuốc tại nhà thuốc bệnh viện.

Đại biểu Trần Thị Nhị Hà, đoàn Tp. Hà Nội phát biểu ý kiến.
Đại biểu Trần Thị Nhị Hà, đoàn Tp. Hà Nội phát biểu ý kiến.

“Do các đặc thù nhà thuốc bệnh viện bán thuốc theo nhu cầu của người bệnh, không dự trù trước được về danh mục, số lượng, mô hình bệnh tật cũng liên tục thay đổi, do đó rất khó để xây dựng được kế hoạch lựa chọn nhà thầu”. Thiếu thuốc tại nhà thuốc bệnh viện buộc người dân phải mua bên ngoài, vừa bất tiện, vừa khó kiểm soát được chất lượng và giá cả, ảnh hưởng đến quyền tiếp cận dịch vụ y tế tốt nhất", đại biểu đoàn Hà Nội nói.

Đại biểu cho rằng quy định tại Khoản 1 Điều 2 và khoản 2 Điều 55 của Luật Đấu thầu đã gây ra không ít lúng túng cho các bệnh viện do việc mua thuốc của nhà thuốc bệnh viện cũng sử dụng nguồn thu hợp pháp.

Cụ thể, theo khoản 1 Điều 2, tất cả các hoạt động lựa chọn nhà thầu có sử dụng vốn từ nguồn thu hợp pháp của đơn vị đều phải áp dụng luật đấu thầu, trong khi quy định tại khoản 2 Điều 55 cho phép cơ sở được tự quyết định việc mua sắm. Khi triển khai thực tế, đã có rất nhiều sở y tế và các cơ sở khám chữa bệnh gửi công văn tới Bộ Y tế và Bộ Kế hoạch và Đầu tư phản ánh khó khăn, bất cập, đề nghị hướng dẫn nội dung này.

Đại biểu nêu rõ: "Thực trạng hiện nay các nhà thuốc bệnh viện đang thiếu rất nhiều các loại thuốc, thiết bị y tế, để phục vụ cho nhu cầu của bệnh nhân".

Chênh lệch trong đấu thầu thuốc, thiết bị y tế giữa cơ sở công lập và ngoài công lập - Ảnh 1

Ngoài thuốc, nhà thuốc bệnh viện cũng còn có một số loại mặt hàng khác như thiết bị y tế, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, các sản phẩm bổ sung, thực phẩm dinh dưỡng y học, sữa đều là những mặt hàng thiết yếu phục vụ trực tiếp bệnh nhân, người nhà bệnh nhân.

Trên cơ sở đó, bà Hà kiến nghị sửa Khoản 2 Điều 55 như sau: “Đối với việc mua vaccine để tiêm chủng theo hình thức dịch vụ; mua thuốc, thiết bị y tế, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, hàng hóa thiết yếu khác tại cơ sở bán lẻ trong khuôn viên cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập thì cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được tự quyết định việc mua sắm đảm bảo công khai, minh bạch, hiệu quả kinh tế và trách nhiệm giải trình mà không phải áp dụng các hình thức lựa chọn nhà thầu theo quy định của Luật Đấu thầu.”

Để đảm bảo tính logic giữa các điều khoản luật, đại biểu kiến nghị sửa khoản 1 Điều 2 như sau: Hoạt động lựa chọn nhà thầu có sử dụng vốn ngân sách nhà nước theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, vốn từ nguồn thu hợp pháp theo quy định pháp luật của các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập (trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 55 của Luật này).

“Hiện nay chúng ta đang chứng kiến sự chênh lệch rõ rệt trong công tác đấu thầu và mua sắm thuốc, thiết bị y tế giữa các cơ sở công lập và ngoài công lập. Trong khi các cơ sở công lập gặp nhiều khó khăn trong đấu thầu dẫn đến tình trạng thiếu hụt thuốc và thiết bị y tế, thì các cơ sở y tế ngoài công lập lại đảm bảo đủ thuốc, thiết bị, thậm chí có cả các loại thuốc hiếm và thiết bị y tế hiện đại”, đại biểu đoàn Hà Nội nêu thực tế.

Bên cạnh đó, mặc dù một trong những nguyên tắc đấu thầu là đảm bảo hiệu quả kinh tế, nhưng việc các cơ sở tư nhân sử dụng hình thức mua sắm thông thường lại mua được một số thiết bị y tế với giá rẻ hơn so với cơ sở công lập. Câu hỏi tại sao lại như vậy vẫn chưa có câu trả lời dứt điểm và vẫn như một lời thách thức lớn cho công tác đấu thầu.

Đại biểu đề xuất bổ sung quy định trong Luật Đấu thầu yêu cầu không chỉ các cơ sở công lập mà cả các cơ sở y tế tư nhân cũng thực hiện đăng tải thông tin về kết quả mua sắm, đây cũng là cơ sở dữ liệu quan trọng có giá trị trong việc quản lý và tham chiếu, tạo sự minh bạch và hạn chế các tiêu cực trong đấu thầu, đảm bảo đủ thuốc, thiết bị y tế phục vụ công tác khám bệnh chữa bệnh.

CẦN THÁO GỠ KHÓ KHĂN TRONG MUA SẮM TẠI CÁC CƠ SỞ Y TẾ CÔNG LẬP

Cùng quan điểm này, với kinh nghiệm công tác, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan, đoàn TP. Hồ Chí Minh thấy rằng các nhà thuốc bệnh viện, cơ sở bán lẻ thuốc không còn thiếu một hình thức nào để quản lý.

Đại biểu nêu “thực tế trên thị trường vừa qua, có những người đặt câu hỏi tại sao bao nhiêu năm không thiếu thuốc mà bây giờ mới thiếu? Không thể đổ thừa hết cho COVID-19, không thể nói đứt hàng sau chiến tranh…mà chúng ta phải nhìn thấy rõ là chúng ta tự làm khó, làm khổ mình”.

Theo đại biểu, mục tiêu số 1 vẫn phải bảo đảm việc nâng cao sức khỏe của người dân, bảo đảm thuốc chất lượng. “Đấu thầu không phải con đường duy nhất, tốt nhất. Nếu chúng ta chỉ chuyên chú vào chuyện giảm giá sẽ là tiền đề của việc giảm chất lượng. Còn nếu cho rằng đấu thầu chắc chắn là dẹp được tiêu cực thì thực tế đã trả lời”, bà Lan nói.

Phát biểu ý kiến, đại biểu Trần Khánh Thu, đoàn Thái Bình quan tâm tới việc sửa đổi, bổ sung của Luật Đấu thầu tại khoản 2 Điều 55 của Luật Đấu thầu về quy định bán lẻ thuốc tại nhà thuốc của bệnh viện công lập.

Đại biểu cho rằng, việc mua thuốc để bán lẻ tại nhà thuốc bệnh viện sử dụng nguồn thu hợp pháp nhưng vẫn thuộc đối tượng áp dụng tại Điều 2 Luật Đấu thầu nên gặp khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện.

Đại biểu Trần Khánh Thu, đoàn Thái Bình.
Đại biểu Trần Khánh Thu, đoàn Thái Bình.

Tuy nhiên, nếu sửa như dự thảo Luật là áp dụng mua sắm trực tiếp thì chưa thể tháo gỡ được khó khăn mua sắm nói chung tại các cơ sở y tế công lập, trong đó có việc mua thuốc cho các cơ sở bán lẻ thuốc tại các nhà thuốc bệnh viện công lập.

Nêu lý do cho lập luận này, đại biểu đoàn Thái Bình cho rằng, thứ nhất, mua sắm trực tiếp không phải là áp giá và trong các quy định về đấu thầu không có hình thức nào là áp giá. Mua sắm trực tiếp cũng là một hình thức lựa chọn nhà thầu nên cần thực hiện các quy trình, trình tự lựa chọn nhà thầu như: Xây dựng kế hoạch và khó xác định được nhu cầu để xây dựng kế hoạch; tổ chức thẩm định, phê duyệt chọn nhà thầu; phát hành hồ sơ, đánh giá hồ sơ, đề xuất và thẩm định cũng như phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu.

“Thời gian các bước không thể cắt ngắn được”, đại biểu nói. Trong khi nhà thuốc bệnh viện không chỉ phục vụ người bệnh nội trú mà còn phục vụ người bệnh ngoại trú, người nhà người bệnh và các đối tượng khác. Bên cạnh đó, hiện nay chưa có mẫu hồ sơ đối với việc mua sắm trực tiếp.

Thứ hai, nhà thuốc bệnh viện hoạt động theo hình thức kinh doanh có đóng thuế nên hàng hóa bán tại đây có cả chi phí tổ chức đấu thầu và các chi phí, thuế phí của cơ sở kinh doanh sẽ được tính trên giá thành sản phẩm. Người dân sẽ lại phải chịu tăng thêm chi phí này. Nguồn thu hợp pháp của đơn vị tự chủ công lập còn có nguồn thu khác như: căng-tin, tạp hóa. Nếu áp dụng phạm vi Điều 2 của Luật Đấu thầu, các sản phẩm tại đây cũng thuộc đối tượng áp dụng.

Vì vậy, đại biểu kiến nghị sửa lại khoản 2 Điều 55: Đối với việc mua sắm thuốc không thuộc đối tượng bảo hiểm y tế chi trả, mua vaccine tiêm chủng theo hình thức dịch vụ, hàng hóa bán lẻ (bao gồm mua thuốc để bán lẻ tại các cơ sở bán lẻ thuốc trong khuôn viên cơ sở khám chữa bệnh công lập) thì cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở y tế tự quyết định việc mua sắm trên cơ sở đảm bảo công khai, minh bạch, hiệu quả, kinh tế và trách nhiệm giải trình.

 
Giải trình làm rõ vấn đề về đấu thầu thuốc, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cơ bản đồng tình với các đại biểu nêu. “Chúng ta nên để cho các nhà thuốc tự chủ, tự quyết định, tự chịu trách nhiệm. Nếu có hành vi sai trái, thông đồng hay đẩy giá thì có pháp luật xử lý. Việc đấu thầu hay không do họ tự quyết, mua sắm trực tiếp hay mua sắm thế nào do họ lựa chọn”, Bộ trưởng nhấn mạnh.