Chi 1,2 tỷ đồng quảng cáo mỗi ngày, Habeco vẫn tiếp tục thất thế

Kiều Linh

07/11/2017, 17:32

Mạnh tay hơn chi cho quảng cáo, nhưng cả doanh thu và lợi nhuận Habeco chưa thoát khỏi đà sụt giảm

Lợi nhuận và doanh thu Habeco tiếp tục sụt giảm dù đẩy mạnh quảng cáo.
Lợi nhuận và doanh thu Habeco tiếp tục sụt giảm dù đẩy mạnh quảng cáo.

Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco, mã chứng khoán BHN - HOSE) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2017 đã được soát xét.

Kết quả kinh doanh cho thấy, trong quý 3, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của Habeco đạt gần 3.000 tỷ đồng, giảm 18% so với cùng kỳ năm 2016.

Lợi nhuận sau thuế đạt 317 tỷ đồng, giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong phần giải trình lợi nhuận quý 3 sụt giảm, ông Vương Toàn, Phó tổng giám đốc Habeco cho hay, nguyên nhân là do sản lượng tiêu thụ của Habeco và các công ty con giảm so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, Habeco ghi nhận tăng chi phí các khoản dự phòng phải trả tiền phạt có thể bị truy thu liên quan đến thuế tiêu thụ đặc biệt theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước giai đoạn từ 2012-2012. Tổng số tiền phạt dự tính là 181 tỷ đồng, trong đó, 150 tỷ đồng đã đưa vào chi phí năm 2016, và 31 tỷ đồng đưa vào chi phí quý 3 năm 2017.

Đáng lưu ý, từ đầu năm đến nay, Habeco đã mạnh tay hơn chi cho quảng cáo, nhằm đẩy mạnh lượng tiêu thụ, tăng doanh thu lợi nhuận.

Chỉ riêng trong quý 3, Habeco đã chi 104 tỷ đồng cho quảng cáo, khuyến mại, hỗ trợ. Trong 9 tháng qua, tổng cộng số tiền mà Habeco chi cho dịch vụ quảng cáo lên đến 327 tỷ đồng. Như vậy, tính trung bình mỗi ngày, Habeco chi 1,2 tỷ đồng cho dịch vụ quảng cáo.

Tuy vậy, số tiền Habeco chi cho quảng cáo mới chỉ bằng non nửa so với Sabeco (9 tháng qua, Sabeco chi 870 tỷ đồng quảng cáo).

Luỹ kế 9 tháng năm 2017, doanh thu thuần của Habeco vẫn trên đà sụt giảm, xuống còn 7.200 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế giảm 17% so với cùng kỳ năm 2016, đạt 613 tỷ đồng.

Trong những năm gần đây, Habeco gặp nhiều khó khăn bởi sức ép cạnh tranh từ các đối thủ ngoại như Heineken, Sapporo, Budweiser… hay từ chính đối thủ trong nước là Sabeco.

Theo báo cáo phân tích của Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC), thị phần của Habeco đã giảm liên tục trong 6 năm gần đây, từ mức gần 20% năm 2010 xuống còn 18%.

Doanh thu và lợi nhuận liên tiếp sụt giảm, nhưng Habeco vẫn quyết định tăng lương và thưởng cho bộ máy lãnh đạo.

Theo kế hoạch mức tiền lương và thù lao được đại hội cổ đông thường niên 2017 thông qua, năm nay, Habeco dự chi 3.676 tỷ đồng cho thành viên Hội đồng Quản trị và Ban Kiểm soát.

Như vậy, bình quân, mỗi lãnh đạo Habeco sẽ nhận được khoảng 334 triệu đồng/người/năm, tương đương với 27,8 triệu đồng/người/tháng trong năm 2017. Mức chi này cao hơn 1.120 tỷ đồng so với năm 2016, tương ứng với tăng 44%.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

Những thị trường có nhu cầu vàng lớn nhất, Việt Nam cũng có mặt

Những thị trường có nhu cầu vàng lớn nhất, Việt Nam cũng có mặt

Mật độ triệu phú tại các nền kinh tế trên thế giới

Mật độ triệu phú tại các nền kinh tế trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy