Chỉ 2% người Việt Nam muốn vay tiền ngân hàng
Công ty nghiên cứu thị trường ACNielsen vừa công bố kết quả nghiên cứu thị trường đầu tiên về hoạt động quản lý tài chính cá nhân của người Việt Nam
Công ty nghiên cứu thị trường ACNielsen vừa công bố kết quả nghiên cứu thị trường đầu tiên về hoạt động quản lý tài chính cá nhân của người Việt Nam.
Nghiên cứu này được thực hiện trên 1.000 người, chia thành ba nhóm A, B, C tại Hà Nội và Tp.HCM, xét theo các điều kiện về kinh tế và xã hội (dựa trên tài sản sở hữu bao gồm nhà, xe cộ và máy móc có thời hạn sử dụng lâu như máy giặt và các thiết bị khác) với độ tuổi từ 18 đến 50 theo hình thức phỏng vấn trực tiếp, phỏng vấn tại nhà.
Kết quả cho thấy chỉ có 2%, một tỷ lệ rất thấp người được hỏi muốn vay tiền ngân hàng, còn phần lớn trả lời khi có nhu cầu về vốn sẽ vay của bạn bè hoặc gia đình.
Theo kết quả điều tra, sở dĩ việc cá nhân vay ngân hàng chưa phải là thông lệ phổ biến tại Việt Nam vì hầu hết có quan niệm rằng thủ tục vay tiền của ngân hàng rất phức tạp và lãi suất cho vay mà các ngân hàng đang áp dụng là cao. Do vậy, họ thường sử dụng tiền tiết kiệm được và thanh toán bằng tiền mặt khi mua các tài sản lớn hoặc vay của người thân quen để không phải trả lãi, khai tài sản và hoàn tất các thủ tục hành chính rườm rà do ngân hàng yêu cầu.
Bên cạnh đó, cũng có tỷ lệ thấp những người được hỏi có tài khoản ngân hàng: 50% tại Hà Nội và 31% tại Tp.HCM và có khoảng 21% biết về thẻ tín dụng (credit card), 8% biết về thẻ ghi nợ (debit card), 91% người biết về thẻ ATM.
Trong đó, 58% số người được hỏi trả lời rằng vì họ không có đủ tiền nên không cần thiết mở tài khoản ngân hàng, mặc dù những người này thuộc nhóm dân cư có sở hữu tài sản và giàu có. Một lý do nữa là nhiều người cho rằng cất giữ tiền tại ngân hàng là thiếu an toàn. Ngoài các thói quen trên, phần lớn những người nằm trong diện khảo sát còn cho rằng công cụ đầu tư “an toàn” nhất là ngoại tệ và vàng.
Ông Chris Morley, Tổng giám đốc Công ty ACNielsen Việt Nam cho hay: “Chúng tôi đã tiến hành một cuộc nghiên cứu mà trước đây chưa ai thực hiện về các thói quen quản lý tài chính cá nhân của người Việt, kết quả tìm được là những công cụ có giá trị để các ngân hàng hiểu rõ hơn động cơ, sở thích của khách hàng và những yêu cầu của họ trong tương lai có liên quan đến dịch vụ tiết kiệm, đầu tư, thẻ thanh toán và cho vay”.
Cuộc khảo sát trên được ACNielsen Việt Nam tiến hành cùng với công ty chuyên cung cấp các hệ thống thẻ thanh toán quốc tế Visa International.