
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Ánh Tuyết
18/10/2021, 12:41
Kết quả những ngày đầu thực hiện thí điểm mở lại bay nội địa cho thấy, tỷ lệ chuyến bay thực hiện theo kế hoạch rất thấp, chỉ đạt 49%. Cục Hàng không đề xuất tăng tần suất khai thác 3 đường bay lớn nhất cả nước lên 6 chuyến/ngày...
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về đánh giá việc thực hiện Quy định tạm thời và kế hoạch tiếp tục thực hiện Hướng dẫn tạm thời về triển khai các đường bay nội địa chở hành khách.
Theo đó, sau 05 ngày triển khai thực hiện thí điểm, 4 hãng Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Pacific Airlines chỉ thực hiện được 98/200 chuyến bay một chiều trên 16/20 đường bay theo kế hoạch, đi/đến 16/22 cảng hàng không gồm: Điện Biên, Nội Bài, Cát Bi, Thọ Xuân, Vinh, Đồng Hới, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Phù Cát, Tuy Hòa, Cam Ranh, Pleiku, Tân Sơn Nhất, Rạch Giá và Phú Quốc. Tổng số hành khách vận chuyển được là 5.924 người.
Sau 05 ngày triển khai thực hiện thí điểm nối lại vận chuyển hành khách nội địa, tỷ lệ chuyến bay đã thực hiện còn thấp, đạt 49% do nhiều chuyến bay số lượng khách đặt chỗ rất thấp, thậm chí không có khách. Tổng số hành khách vận chuyển được là 5.924 người.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, tỷ lệ chuyến bay đã thực hiện còn thấp, khoảng 49% do nhiều chuyến bay số lượng khách đặt chỗ rất thấp, thậm chí không có khách.
“Nguyên nhân do hãng hàng không chỉ có thể mở triển khai bán vé trên hệ thống kèm các điều kiện vận chuyển hành khách sau khi có các văn bản chính thức từ Bộ và Cục nên trong hai ngày đầu, ngày 10 và 11/10, hành khách chưa kịp tiếp cận thông tin chuyến bay nên không chủ động lập kế hoạch di chuyển”, Cục Hàng không Việt Nam lý giải.
Bên cạnh đó, nhiều đường bay có nhu cầu thấp nên hãng hàng không chưa thể khai thác hoặc hạn chế khai thác như đường bay Thanh Hóa- Liên Khương; TP. Hồ Chí Minh- Cà Mau/Rạch Giá, Đà Nẵng-Cần Thơ/Buôn Ma Thuột.
Trong khi các đường bay đi/đến các địa phương khu vực phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An … bị hạn chế, không đáp ứng được nhu cầu hành khách giai đoạn hiện tại, chủ yếu được về địa phương sau giãn cách hoặc chuyên gia, nhà đầu tư, doanh nhân cần đi lại giữa ba trung tâm để nối lại hoạt động kinh tế, đầu tư, kinh doanh.
“Tỷ lệ tiêm vaccine của một số địa phương còn thấp nên hành khách chưa thể đáp ứng yêu cầu của địa phương, nhất là nhóm gia đình có trẻ em dưới 18 tuổi chưa được tiêm phòng vaccine nên không thể di chuyển dù có nhu cầu”, Cục Hàng không Việt Nam chỉ rõ.
Ngoài ra, việc giãn cách ghế trên tàu bay cũng ảnh hưởng lớn đến doanh thu khiến hãng hàng không phải cân nhắc khi thực hiện chuyến bay. Danh sách đường bay còn hạn chế gây khó khăn cho hãng hàng không trong tổ chức khai thác mạng đường bay, phù hợp với kế hoạch quay đầu tàu bay trong ngày cũng như việc đỗ tàu bay tại các cảng hàng không có cơ sở khai thác, bảo dưỡng.
Dù không đạt được mục tiêu về doanh thu khi mở lại chuyến bay thời điểm này nhưng các hãng bay vẫn nỗ lực "cất cánh", quan trọng là tìm ra các giải pháp thực hiện phòng, chống dịch, mở cửa từng bước để tập dượt các đường bay nội địa và dần mở lại đường bay quốc tế.
Cục Hàng không đề xuất tăng tần suất khai thác 6 chuyến khứ hồi/ngày cho 3 đường bay trục Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng - TP. Hồ Chí Minh, áp dụng từ ngày 21/10 đến 30/11.
Cục Hàng không cũng báo cáo Bộ Giao thông vận tải đề xuất khai các chuyến bay khứ hồi trên các đường bay nội địa, áp dụng từ ngày 21/10 đến 30/11.
Trong đó, ba đường bay trục Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng - TP. Hồ Chí Minh tăng tần suất khai thác sáu chuyến khứ hồi/ngày cho mỗi đường bay. Cụ thể, Vietnam Airlines khai thác hai chuyến/ngày, VietJet Air hai chuyến/ngày, Bamboo Airways một chuyến/ngày và Pacific Airlines một chuyến/ngày.
Các đường bay khác vẫn giữ nguyên tần suất không quá một chuyến khứ hồi/ngày trên mỗi đường bay đối với mỗi hãng hàng không. Riêng hãng hàng không Vietravel Airlines được xem xét khai thác với tần suất một chuyến khứ hồi/ngày trên mỗi đường bay từ tháng 11.
Chiều 8/10, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang đã có buổi tiếp và làm việc với ông Musa bin Ahmed Al-Barqi, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải và Dịch vụ logistics Ả-rập Xê-út, nhằm trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương trong lĩnh vực vận tải và logistics...
71 năm sau ngày giải phóng, Hà Nội đang bước vào giai đoạn bứt phá mạnh mẽ về hạ tầng. Với nguồn vốn đầu tư công kỷ lục cùng loạt công trình giao thông – đô thị quy mô lớn được khởi công, Thủ đô không chỉ tháo gỡ những điểm nghẽn lâu năm mà còn mở ra dư địa phát triển mới, củng cố vai trò trung tâm kinh tế và đô thị vùng...
Với hơn 33.800 tỷ đồng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh cùng gần 870 triệu USD vốn FDI trong 9 tháng, Nghệ An đang dần khẳng định vị thế là điểm đến của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Các dự án lớn như VSIP Nghệ An III, Casa Bonita hay Sunny Việt Nam đang mở ra tín hiệu tích cực cho giai đoạn tăng trưởng mới...
Chiều 8/10 tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030…
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã và đang là động lực quan trọng cho sự phát triển của Việt Nam. Tuy nhiên, câu chuyện thành công của Nhật Bản, một quốc gia vươn lên thành cường quốc kinh tế mà không phụ thuộc vào FDI, đã đặt ra một bài học kinh nghiệm quý giá: đã đến lúc Việt Nam cần chuyển mình từ thu hút FDI bằng mọi giá sang một chiến lược có chọn lọc, chất lượng và tập trung vào việc nâng cao nội lực quốc gia.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: