
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 18/10/2025
Minh Đức
23/06/2009, 15:59
Chi nhánh đầu tiên của một ngân hàng Việt Nam chính thức đi vào hoạt động tại thị trường Campuchia
Chi nhánh đầu tiên của một ngân hàng Việt Nam chính thức đi vào hoạt động tại thị trường Campuchia.
Sáng nay (23/6), Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) chính thức khai trương Chi nhánh Phnôm Pênh, mở cửa thị trường Campuchia, hoàn thành chiến lược mở rộng mạng lưới trên toàn bán đảo Đông Dương. Đây cũng là ngân hàng Việt Nam đầu tiên mở chi nhánh và kinh doanh tại thị trường này.
Thời gian đầu, Sacombank - Chi nhánh Phnôm Pênh sẽ cung cấp 23 sản phẩm dịch vụ tài chính – ngân hàng; trong đó, có đầy đủ các sản phẩm dịch vụ ngân hàng phục vụ khách hàng doanh nghiệp và cá nhân.
Sacombank cho biết, khách hàng mục tiêu của Chi nhánh Phnôm Pênh là các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư kinh doanh tại Campuchia, doanh nghiệp Việt kiều, nhân viên Việt Nam đang làm việc tại các tổ chức ở tại đây và những doanh nghiệp vừa và nhỏ, các tầng lớp dân cư Campuchia…
Theo kế hoạch phát triển từ nay đến năm 2010, Sacombank dự kiến sẽ mở thêm 2 phòng giao dịch tại Phnôm Pênh; tìm kiếm mặt bằng tại các tỉnh kinh tế trọng điểm khác của nước này để mở thêm chi nhánh vào giai đoạn 2010 - 2011.
Xa hơn, Chủ tịch Tập đoàn Sacombank, ông Đặng Văn Thành, cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng Sacombank – Chi nhánh Phôm Pênh sẽ sớm trở thành một ngân hàng thương mại thuộc hệ thống Ngân hàng Quốc gia Campuchia với 100% vốn của Sacombank, với nhiều chi nhánh, phòng giao dịch ở khắp các tỉnh/thành phố trọng điểm kinh tế trong cả nước”.
Với Campuchia, Sacombank đánh giá là thị trường tiêu thụ và chuyển tiếp quan trọng cho hàng hóa xuất khẩu của các nước trong khu vực. Kim ngạch buôn bán giữa Việt Nam và Campuchia năm 2008 là 1,7 tỷ USD, khả năng năm 2009 có thể đạt 2 tỷ USD. Hiện tại đây đã có thị trường liên ngân hàng, là đầu mối mà Sacombank cho biết sẽ tận dụng để tạo nguồn vốn tiếp cận các doanh nghiệp đến làm ăn tại nước này.
Trước chi nhánh Phnôm Pênh, Sacombank cũng đã khai trương hoạt động 1 văn phòng đại diện tại Trung Quốc và 1 chi nhánh tại Lào.
Với dân số hơn 250 triệu người và phần đông là người trẻ (65% dân số dưới 30 tuổi), Pakistan là một thị trường tiêu dùng khổng lồ với nhu cầu ngày càng tăng về nhiều mặt hàng. Cùng với dân số hơn 100 triệu người của Việt Nam, chúng ta có một thị trường chung gần 360 triệu người, tạo nên quy mô kinh tế đáng kể...
Nhà nước, địa phương và doanh nghiệp cùng đồng hành, giải quyết các thách thức về vốn, công nghệ và nhận thức, con đường "xanh hóa" sẽ được rút ngắn, biến kinh tế tuần hoàn thành "hộ chiếu xanh" vững chắc cho hàng Việt trên thương trường quốc tế…
Nhật Bản là thị trường có quy định rất chặt chẽ về kiểm dịch thực vật, an toàn thực phẩm và xuất xứ hàng hóa. Mọi hành vi khai báo sai, gian dối, hoặc né tránh quy trình kiểm định đều bị coi là vi phạm hình sự, có thể dẫn đến tịch thu hàng hóa, truy tố hình sự, và cấm nhập khẩu lâu dài...
Cộng đồng Pháp ngữ, châu Phi được đánh giá là động lực tăng trưởng của thế giới trong tương lai. Việc khai thác thị trường này không chỉ là một chiến lược ngoại giao, mà còn là nhu cầu tất yếu đối với Việt Nam để đạt được mục tiêu phát triển…
Việt Nam đang sở hữu một "mạch máu" quan trọng cho sự phát triển của logistics. Với việc đăng cai FIATA World Congress 2025 và cam kết thực hiện mục tiêu Net Zero vào năm 2050, Việt Nam đang đặt những bước chân đầu tiên và mạnh mẽ vào "hành trình xanh" cùng với logistics thế giới...
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: