Chia sẻ tâm huyết của CEO Lê Hồng Thủy Tiên về dự án hãng bay vận tải hàng hóa đầu tiên tại Việt Nam

Châu Anh

17/10/2022, 12:28

Tại sự kiện lễ trao giải Thương hiệu mạnh Việt Nam 2022 được VnEconomy tổ chức mới đây, trong phần giao lưu với cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, bà Lê Hồng Thủy Tiên CEO Tập đoàn Liên Thái Bình Dương – IPP Group đã chia sẻ rất tâm huyết và đầy hy vọng về dự án hãng bay vận tải hàng hóa chuyên nghiệp đầu tiên của Việt Nam...

Hiện nay, Việt Nam có 5 hãng hàng không đang khai thác vận chuyển hàng hóa kết hợp trên chuyến bay chuyên chở hành khách, chưa có hãng bay hàng hóa chuyên dụng. Thị trường vận chuyển hàng hóa quốc tế của Việt Nam đang có 29 hãng hàng không nước ngoài đến từ 16 quốc gia tham gia khai thác. Trong khi đó, thị phần hàng hóa quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam giai đoạn 2020 - 2021 chỉ vào khoảng 11%.

Bà Lê Hồng Thủy Tiên chia sẻ: “Rõ ràng Việt Nam kêu gọi nhà đầu tư FDI vào, nhưng chúng ta không có một đội bay chuyên nghiệp vận chuyển hàng. Và hiện các doanh nghiệp FDI, ví như một doanh nghiệp FDI lớn ở Hải Phòng, khi kéo hàng lên Hà Nội thì chi phí rất cao. Nếu có hãng hàng không bay thẳng từ Hải Phòng đi các nước, tính sơ bộ 1 năm có thể tiết kiệm được cho họ 500.000 USD. Đó là một tính toán rất nhỏ.

Chúng tôi đang chờ tín hiệu chập thuận cấp phép cuối cùng từ Chính phủ. Nếu được cấp phép, chúng tôi hy vọng hãng hàng không IPP Air Cargo sẽ giải được rất nhiều bài toán cho nhiều doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Mơ ước của chúng tôi là gì? Đó là đưa trái cây, nông sản sạch của Việt Nam đến người tiêu dùng thế giới, đến tay người tiêu dùng Nhật Bản, Úc... một cách nhanh chóng và tiết kiệm chi phí nhất”.

Bà Lê Hồng Thủy Tiên lấy ví dụ việc xuất khẩu cua Cà Mau. Hiện cua Cà Mau phải chở bằng xe từ Cà Mau lên TP Hồ Chí Minh thay vì từ Cà Mau lên Cần Thơ, nếu bay được từ Cần Thơ, cua Cà Mau có thể đi ra đến Hải Phòng để xuất sang Trung Quốc một cách nhanh chóng, tiết kiệm nhất cũng như có thể giải quyết sự quá tải tại sân bay Tân Sơn nhất. Hay như gạo, có những sản phẩm gạo rất cao cấp, khách hàng sẵn sàng trả chi phí để nhận được hàng nhanh nhất, nhưng hiện nay rất vất vả.

“Hiện 4 máy bay đã chuyển đổi và nằm chờ sẵn, đội ngũ nhân viên chủ chốt và tất cả mọi thứ đã được chúng tôi đầu tư và chuẩn bị sẳn theo nghị Định 89 về việc kinh doanh có điều kiện về hãng HK hàng hóa, giờ chỉ cần có Giấy phép là chúng tôi hy vọng có thể bay sớm. Chúng tôi cũng cam kết rằng sẽ phục vụ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp FDI để tạo một nền tảng bền vững”, CEO IPPG khẳng định.

"CEO IPPG cũng cho biết phía bà đã trao đổi với và những "anh lớn" FDI. “Họ nói nếu mình có một đội bay Freighter, họ sẽ di dời nhà máy OEM từ các nước khác về Việt Nam, vì họ cảm thấy đây là một trong những yếu tố rất bền vững để tiết kiệm chi phí vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không. Chúng tôi sẽ đầu tư tàu bay thân rộng, hy vọng Boeing và Airbus sẽ có tàu Freighter cho chúng tôi vào cuối năm 2023 để bay thẳng đi Châu Âu và Mỹ”, bà Tiên kỳ vọng.

CEO của IPP Group nhấn mạnh, sứ mệnh của IPP Air Cargo là góp phần hàn gắn chuỗi cung ứng hàng hóa hàng không đang rối loạn của Việt Nam - Thế giới và ngược lại, đồng thời góp phần hiện đại hoá, chuyên nghiệp hoá việc vận chuyển hàng hóa hàng không của Việt Nam, một đất nước có chỉ số xuất khẩu luôn tăng trưởng hai con số.

Đây là một cuộc “chơi” tốn kém, đã xác định lỗ trong ba năm nhưng IPPG chấp nhận làm vì muốn đưa tinh hoa Việt Nam ra thế giới một cách nhanh nhất. Đặc biệt là góp phần tăng vị thế cho Việt Nam thành HUBs logistic vận chuyển hàng hóa hàng không của cả khu vực.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

Những thị trường có nhu cầu vàng lớn nhất, Việt Nam cũng có mặt

Những thị trường có nhu cầu vàng lớn nhất, Việt Nam cũng có mặt

Mật độ triệu phú tại các nền kinh tế trên thế giới

Mật độ triệu phú tại các nền kinh tế trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy