Chia sẻ tâm huyết của CEO Lê Hồng Thủy Tiên về dự án hãng bay vận tải hàng hóa đầu tiên tại Việt Nam
Châu Anh
17/10/2022, 12:28
Tại sự kiện lễ trao giải Thương hiệu mạnh Việt Nam 2022 được VnEconomy tổ chức mới đây, trong phần giao lưu với cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, bà Lê Hồng Thủy Tiên CEO Tập đoàn Liên Thái Bình Dương – IPP Group đã chia sẻ rất tâm huyết và đầy hy vọng về dự án hãng bay vận tải hàng hóa chuyên nghiệp đầu tiên của Việt Nam...
Hiện nay, Việt Nam có 5 hãng hàng không đang khai thác vận chuyển hàng hóa kết hợp trên chuyến bay chuyên chở hành khách, chưa có hãng bay hàng hóa chuyên dụng. Thị trường vận chuyển hàng hóa quốc tế của Việt Nam đang có 29 hãng hàng không nước ngoài đến từ 16 quốc gia tham gia khai thác. Trong khi đó, thị phần hàng hóa quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam giai đoạn 2020 - 2021 chỉ vào khoảng 11%.
Bà Lê Hồng Thủy Tiên chia sẻ: “Rõ ràng Việt Nam kêu gọi nhà đầu tư FDI vào, nhưng chúng ta không có một đội bay chuyên nghiệp vận chuyển hàng. Và hiện các doanh nghiệp FDI, ví như một doanh nghiệp FDI lớn ở Hải Phòng, khi kéo hàng lên Hà Nội thì chi phí rất cao. Nếu có hãng hàng không bay thẳng từ Hải Phòng đi các nước, tính sơ bộ 1 năm có thể tiết kiệm được cho họ 500.000 USD. Đó là một tính toán rất nhỏ.
Chúng tôi đang chờ tín hiệu chập thuận cấp phép cuối cùng từ Chính phủ. Nếu được cấp phép, chúng tôi hy vọng hãng hàng không IPP Air Cargo sẽ giải được rất nhiều bài toán cho nhiều doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Mơ ước của chúng tôi là gì? Đó là đưa trái cây, nông sản sạch của Việt Nam đến người tiêu dùng thế giới, đến tay người tiêu dùng Nhật Bản, Úc... một cách nhanh chóng và tiết kiệm chi phí nhất”.
Bà Lê Hồng Thủy Tiên lấy ví dụ việc xuất khẩu cua Cà Mau. Hiện cua Cà Mau phải chở bằng xe từ Cà Mau lên TP Hồ Chí Minh thay vì từ Cà Mau lên Cần Thơ, nếu bay được từ Cần Thơ, cua Cà Mau có thể đi ra đến Hải Phòng để xuất sang Trung Quốc một cách nhanh chóng, tiết kiệm nhất cũng như có thể giải quyết sự quá tải tại sân bay Tân Sơn nhất. Hay như gạo, có những sản phẩm gạo rất cao cấp, khách hàng sẵn sàng trả chi phí để nhận được hàng nhanh nhất, nhưng hiện nay rất vất vả.
“Hiện 4 máy bay đã chuyển đổi và nằm chờ sẵn, đội ngũ nhân viên chủ chốt và tất cả mọi thứ đã được chúng tôi đầu tư và chuẩn bị sẳn theo nghị Định 89 về việc kinh doanh có điều kiện về hãng HK hàng hóa, giờ chỉ cần có Giấy phép là chúng tôi hy vọng có thể bay sớm. Chúng tôi cũng cam kết rằng sẽ phục vụ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp FDI để tạo một nền tảng bền vững”, CEO IPPG khẳng định.
"CEO IPPG cũng cho biết phía bà đã trao đổi với và những "anh lớn" FDI. “Họ nói nếu mình có một đội bay Freighter, họ sẽ di dời nhà máy OEM từ các nước khác về Việt Nam, vì họ cảm thấy đây là một trong những yếu tố rất bền vững để tiết kiệm chi phí vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không. Chúng tôi sẽ đầu tư tàu bay thân rộng, hy vọng Boeing và Airbus sẽ có tàu Freighter cho chúng tôi vào cuối năm 2023 để bay thẳng đi Châu Âu và Mỹ”, bà Tiên kỳ vọng.
CEO của IPP Group nhấn mạnh, sứ mệnh của IPP Air Cargo là góp phần hàn gắn chuỗi cung ứng hàng hóa hàng không đang rối loạn của Việt Nam - Thế giới và ngược lại, đồng thời góp phần hiện đại hoá, chuyên nghiệp hoá việc vận chuyển hàng hóa hàng không của Việt Nam, một đất nước có chỉ số xuất khẩu luôn tăng trưởng hai con số.
Đây là một cuộc “chơi” tốn kém, đã xác định lỗ trong ba năm nhưng IPPG chấp nhận làm vì muốn đưa tinh hoa Việt Nam ra thế giới một cách nhanh nhất. Đặc biệt là góp phần tăng vị thế cho Việt Nam thành HUBs logistic vận chuyển hàng hóa hàng không của cả khu vực.
Thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành, sớm xây Cảng hàng không Quảng Trị theo hình thức PPP
15:19, 13/10/2022
Delta Airlines đầu tư 200 triệu USD vào dịch vụ taxi hàng không
10:00, 13/10/2022
Giảm 20% mức thu nhiều loại phí trong lĩnh vực hàng không dân dụng
Ứng dụng AI tại Việt Nam đang tiếp tục tăng tốc, với 18% tổng số doanh nghiệp đã triển khai. Riêng năm 2024, Việt Nam đã có khoảng 47.000 doanh nghiệp triển khai giải pháp AI. Tuy nhiên, hiện nay phần lớn doanh nghiệp mới chỉ tập trung vào các ứng dụng cơ bản...
Viva Star Coffee: 20 năm bền bỉ, một tầm nhìn toàn cầu
Trải qua hơn 20 năm bền bỉ, Viva Star Coffee khẳng định vị thế cà phê Việt khi ghi dấu tại Campuchia, Indonesia và sắp tới là Singapore, Ấn Độ - những bước tiến mạnh mẽ trên hành trình vươn ra toàn cầu.
Mở lối phát triển kinh tế cho đồng bào vùng biên từ nuôi gà bản địa
Sống rải rác ở 44 bản thuộc 10 xã biên giới, hơn 19.500 đồng bào Mông ở Thanh Hóa những năm gần đây đang dần thay đổi diện mạo đời sống nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước cùng tinh thần tự lực, dám nghĩ, dám làm. Ở bản Khằm, xã Trung Lý, câu chuyện khởi nghiệp từ giống gà đen bản địa của gia đình anh Giàng A Vành đã trở thành minh chứng rõ ràng cho hành trình vươn lên nơi miền biên viễn...
3 tháng cao điểm chống buôn lậu: Hơn 5.400 vụ bị bắt giữ với trị giá gần 4.900 tỷ
Trong ba tháng cao điểm từ 15/5 đến 15/8/2025, ngành hải quan đã phát hiện 5.459 vụ vi phạm với trị giá hàng hóa gần 4.900 tỷ đồng; ngành thuế thanh tra hơn 19.000 doanh nghiệp và kiến nghị xử lý 16.138 tỷ đồng...
VCCI đề xuất giữ nguyên thuế suất 5% với thu nhập doanh nghiệp nước ngoài từ lãi tiền vay
Trong văn bản góp ý Dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, VCCI cho rằng việc tăng thuế suất với thu nhập doanh nghiệp nước ngoài từ lãi tiền vay có thể khiến Việt Nam mất lợi thế trong thu hút vốn, do đó, cần giữ nguyên mức 5% hiện hành…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: