Chiếc túi vừa phá vỡ kỷ lục bán hàng tại Vestiaire Collective có gì đặc biệt?
Băng Hảo
28/06/2022, 12:45
Mới đây, nền tảng Vestiaire Collective đã bán chiếc túi đã qua sử dụng Birkin Faubourg với mức giá lên đến 166.500 USD, cao hơn nhiều so với giá trung bình của mẫu túi huyền thoại đến từ nhà mốt xa xỉ Hermes…
Hermes Birkin thực sự là món đồ đứng đầu danh sách phụ kiện yêu thích của các tín đồ thời trang, mẫu túi này tăng giá ngay cả trên thị trường đồ cũ, từ năm này qua năm khác. Vestiaire Collective cũng đã bán một chiếc túi Birkin khác vào đầu năm nay với giá 118.000 USD.
Theo Fashion Network, giá trung bình của một chiếc túi Hermes đã tăng 15% từ năm ngoái đến năm nay. Các lượt tìm kiếm túi Birkin cũng tăng trung bình 20% so với 2021 và doanh số bán hàng đạt đỉnh vào tháng 1/2022 với mức tăng lên đến 40%. Sophie Hersan, người đứng đầu bộ phận thời trang và đồng sáng lập của nền tảng Vestiaire Collective cho biết: "Túi xách cổ điển là một khoản đầu tư an toàn vì chúng không bao giờ lỗi mối và mất giá trị. Đây không phải là lần đầu tiên chúng tôi bán một chiếc Hermes cực hiếm với giá kỷ lục".
Chiếc túi Birkin Faubourg vừa được bán ra là một sản phẩm trong bộ sưu tập túi xách Hermes phiên bản giới hạn, chỉ có 50 chiếc được làm ra cho khách hàng VIP của Hermès vào năm 2019. Lấy cảm hứng từ cửa hàng Hermès nằm ở 24 Rue de Faubourg, Paris – nơi Giám đốc điều hành Charles-Émile Hermès đã đặt cửa hàng hàng đầu tiên của thương hiệu và nó vẫn tồn tại cho đến nay.
Chiếc túi này sử dụng chính chất liệu da thật để tạo nên một hình vẽ mang tính kiến trúc ở mặt ngoài, mô phỏng hình ảnh từ mái hiên đến vỉa hè của cửa hàng trên con phố biểu tượng. Chiếc túi có một ngăn đựng đồ, nắp trên bằng da cá sấu mờ và tay cầm bằng da cá sấu. Ngoài ra, “Birkin Faubourg còn mang tinh thần của Hermès, sử dụng các loại da quý, có vân mịn và bao gồm các bộ phận kim loại, từ chốt xoay đến chốt khóa và dây đeo bên,” theo Vestiaire Collective. Chiếc túi Birkin 20 cm này có nhiều màu sắc khác nhau, nhưng chiếc túi vừa lập kỷ lục bán lại có màu nâu và cam, được bọc bên ngoài là một túi vải màu cam đặc trưng của thương hiệu.
Không chỉ có Hermès hưởng lợi khi thị trường resale tăng trưởng. Theo dữ liệu được cung cấp bởi Vestiaire Collective, các thương hiệu được săn lùng nhiều nhất trên thị trường bán lại còn có các thương hiệu Louis Vuitton, Dior, Prada và Gucci. Các nhà mốt này luôn giới hạn sản lượng hoặc đơn hàng của khách trong khi nhu cầu mua sắm ngày một tăng cao, đặc biệt là kể từ đại dịch, khi người ta không thể đi du lịch mà coi phụ kiện thời trang là một khoản đầu tư. Bên cạnh đó, mua đồ cũ cũng là cách để người tiêu dùng không lo lắng nhiều về tình trạng hàng giả đang tràn lan.
Hermès sản xuất những chiếc túi ở Pháp, sử dụng các chất liệu cao cấp như da bê, da cá sấu và cả da đà điểu. Tất cả túi được làm thủ công. Dù Birkins là một trong những chiếc túi được săn lùng nhiều nhất hiện nay, chúng thực sự không phổ biến như vậy khi mới ra mắt. Mãi đến những năm 1990, Birkin mới trở thành mẫu túi của thời đại. Cựu ca sỹ, nhà thiết kế thời trang Victoria Beckham được cho là có bộ sưu tập hơn 100 chiếc Birkin, ước tính trị giá hơn 2 triệu USD. Jamie Chua – doanh nhân người Singapore – có bộ sưu tập túi Birkin lớn nhất thế giới với hơn 200 chiếc.
“Bạn không thể đơn giản là bước vào Hermès và mua ngay một chiếc túi, vì luôn có danh sách dài đang chờ để mua được những chiếc túi này. Những gì bạn có thể làm là hy vọng mình đủ quan trọng hoặc chi tiêu đủ cho hãng để được mua một chiếc túi Birkin. Nếu bạn được mua, cũng đừng mong có thể chọn màu sắc hay kích thước,” SCMP bình luận. Hermès còn đặt ra giới hạn về số lượng túi Birkin khách hàng có thể mua mỗi năm. Điều này giúp duy trì tính độc quyền của chiếc túi. Sự chênh lệch về nhu cầu và khả năng tiếp cận đã tạo ra thị trường bán lại thịnh vượng.
Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy giá trị của những chiếc túi Hermès Birkin đã tăng 500% trong 35 năm qua, tức tăng 14% mỗi năm. Mason Howell, nhà tư vấn túi xách và phụ kiện tại Sothebys, cho biết: “Giá trị bán lẻ và giá trị bán lại cao vì mỗi chiếc túi là một tác phẩm nghệ thuật. Những nghệ nhân làm cả năm trời để tạo ra một chiếc túi. Họ có thể được đào tạo 10 năm trước khi được phép làm một chiếc Birkin”.
Tổng số túi Birkin do Hermès sản xuất mỗi năm không được tiết lộ nhưng ước tính rơi vào khoảng 200.000 chiếc được lưu hành. Đối với thị trường bán lại sang trọng, túi Birkin là mặt hàng “nóng”.
Các nhà mốt cao cấp có cách để khách VIP Hàn Quốc “mua sắm mỏi tay”
16:40, 22/06/2022
Đồng hồ Patek Philippe xanh ô liu tăng 1.300% trên thị trường bán lại: đầu tư hay cân nhắc?
14:00, 20/06/2022
Amazon Fashion bắt đầu bán trực tuyến thời trang xa xỉ tại châu Âu
Hàng hiệu đã qua sử dụng ở Trung Quốc tăng trưởng “nóng”
Thị trường bán lại đang sôi động hơn bao giờ hết khi những e ngại về hàng hiệu đã qua sử dụng của người tiêu dùng Trung Quốc dần phai nhạt. Cùng với đó là mối quan tâm đến tính bền vững và nền kinh tế đang chậm lại...
250 gian hàng sản phẩm OCOP góp mặt tại Ninh Bình
Tối 15/9, tại Trung tâm Thể thao 1, Hội chợ Công thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Ninh Bình 2025 đã chính thức khai mạc. Sự kiện quy tụ hàng trăm doanh nghiệp, hợp tác xã trong và ngoài tỉnh, trở thành điểm hẹn xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm đặc trưng của các địa phương...
Những chiếc túi xách đến từ châu Á "đốn tim" Gen Z
Các thương hiệu túi xách “quiet luxury” và nhãn hàng ngách từ châu Á đang mang đến bản sắc và sự đổi mới với mức giá mà các đối thủ châu Âu khó lòng cạnh tranh…
Thừa cân ở trẻ em báo động xu hướng thực phẩm kém lành mạnh
Báo cáo mới đây của UNICEF cho thấy, tỷ lệ trẻ em thừa cân và béo phì ở Đông Á và Thái Bình Dương đã tăng hơn gấp đôi trong hai thập kỷ qua, với hơn 113 triệu trẻ em và thanh thiếu niên hiện đang bị ảnh hưởng…
Kích cầu thị trường trong nước bằng hàng Việt
Cùng với các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu thì sức mua nội địa trở thành một trong những động lực then chốt giữ ổn định tăng trưởng. Chính phủ đã chỉ đạo xây dựng đề án kích cầu thị trường trong nước, trọng tâm là nâng cao tỷ trọng hàng Việt…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: