Chiến lược đằng sau tốc độ tăng trưởng ấn tượng của Techcombank về giá trị thương hiệu
Thu Hà
17/08/2023, 11:24
Vào ngày 15/8, Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới về định giá thương hiệu đã phối hợp với Mibrand Vietnam - Agency chuyên sâu về tư vấn thương hiệu và nghiên cứu thị trường tổ chức diễn đàn “Brand Finance - Mibrand Vietnam Forum 2023”. Trong khuôn khổ sự kiện lần này, Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam đã được Brand Finance và Mibrand Việt Nam trao chứng nhận chính thức về giá trị thương hiệu, thứ hạng, chỉ số sức mạnh thương hiệu và ghi nhận các thành tựu của các thương hiệu trong bảng xếp hạng...
Theo báo cáo, Techcombank đạt tốc độ tăng trưởng giá trị thương hiệu 47% lên 1,4 tỷ USD, nhảy 2 bậc lên vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng giá trị thương hiệu. Xếp hạng về sức mạnh thương hiệu của ngân hàng này cũng được cải thiện từ AA lên AAA-, cải thiện 3.2 điểm. Điều này giúp Techcombank trở thành một trong những thương hiệu ngân hàng phát triển nhanh nhất tại Việt Nam.
Giá trị thương hiệu tăng vượt bậc của Techcombank có được nhờ sự kiên định trong việc thực thi chiến lược “Khách hàng là trọng tâm” trên hành trình chuyển đổi.
Trong những năm qua, Techcombank đã không ngừng nỗ lực để có những am hiểu sâu sắc hơn về khách hàng của mình, từ đó đưa ra những giải pháp đơn giản, dễ dàng và tiện lợi nhằm từng bước hỗ trợ khách hàng trong các vấn đề tài chính của họ.
Nhờ hợp tác cùng các công ty công nghệ và các đối tác hệ sinh thái, việc tập trung nâng cao trải nghiệm khách hàng của Techcombank đã trở nên dễ dàng hơn. Đồng thời, nền tảng ngân hàng số và cơ sở hạ tầng công nghệ mới của Techcomabank đã giúp làm đơn giản hóa và phổ cập dịch vụ ngân hàng tới nhiều khách hàng hơn, từ các kênh kỹ thuật số tới các chi nhánh.
Techcombank đã và đang triển khai tầm nhìn "Chuyển đổi ngành tài chính, Nâng tầm giá trị sống". Đó là một hành trình chuyển đổi kéo dài 5 năm với việc đầu tư mạnh mẽ vào ba trụ cột chính là Số hóa (Digital), Dữ liệu (Data) và Nhân tài (Talent). Trong đó, số hóa và dữ liệu luôn được xác định là nền tảng then chốt để ngân hàng tiếp tục đầu tư vào kỹ thuật số và các sáng kiến chuyển đổi.
Việc hợp tác cũng đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng 2 trụ cột số hóa và dữ liệu. Techcombank tích cực hợp tác với nhiều công ty công nghệ hàng đầu trên thế giới cũng như tại Việt Nam bao gồm: Amazon Web Services (AWS), Adobe, Misa hay Massan. Cụ thể, việc hợp tác với Amazon Web Services cho phép Techcombank triển khai 10 nền tảng trên đám mây, giảm đáng kể thời gian cần thiết cho việc cung cấp cơ sở hạ tầng. Hay chiến lược hợp tác Masan để tạo ra hệ sinh thái WINLife, giúp đưa các dịch vụ ngân của Techcombank đến hơn 3.400 cửa hàng WinMart trên toàn quốc.
Những kết quả từ chuyển đổi số toàn diện đã giúp Techcombank mang đến trải nghiệm vượt trội hơn cho khách hàng, từ đó thu hút thêm con số kỷ lục hơn 1,4 triệu khách hàng mới chỉ trong 6 tháng đầu năm 2023.
Bên cạnh đó, việc đặt chuyển đổi số làm trọng tâm phát triển đã có ảnh hưởng lớn tới sức mạnh thương hiệu của ngân hàng., lượt truy cập hàng tháng vào website và điểm đánh giá mức độ ảnh hưởng trên mạng xã hội của Techcombank luôn thuộc tốp đầu trong ngành Ngân hàng.
Ông Alex Haigh, Giám đốc điều hành, Brand Finance Châu Á Thái Bình Dương nhận định: "Techcombank đã chứng minh được tầm nhìn sáng suốt và tâm huyết của họ với việc nâng cao giá trị và sức mạnh thương hiệu thông qua những chiến lược đúng đắn & xuyên suốt. Việc Techcombank đặt chuyển đổi số làm trọng tâm phát triển đã có ảnh hưởng lớn tới sức mạnh thương hiệu của ngân hàng. Ví dụ, lượt truy cập hàng tháng vào website và điểm đánh giá mức độ ảnh hưởng trên mạng xã hội của Techcombank luôn thuộc top đầu trong ngành Ngân hàng.”
Chia sẻ với Brand Finance, bà Thái Minh Diễm Tú - Giám đốc khối Marketing của Techcombank phát biểu “Chúng tôi đang đi đúng hướng và chính điều này đã và đang giúp chúng tôi dẫn đầu hành trình chuyển đổi số của ngành ngân hàng cũng như trở thành một hình mẫu cho các ngân hàng khác. Chúng tôi đầu tư vào công nghệ và năng lực số của mình với một mục tiêu rất rõ ràng – khai thác tối đa sức mạnh của công nghệ để đem tới những trải nghiệm đơn giản, xuyên suốt và cá nhân hóa cho từng khách hàng của mình.”
Bà Thái Minh Diễm Tú Giám đốc Marketing Ngân hàng TMCP Kỹ thương (Techcombank) cùngAlex Haigh, Giám đốc điều hành, Brand Finance Châu Á Thái Bình Dương và ông Lại TiếnMạnh - Giám đốc điều hành Mibrand Vietnam.
Bên cạnh đó, nhận thức được việc cần phát triển bền vững để có thể vượt trội, Techcombank tiên phong đưa khung phát triển ESG vào chiến lược dài hạn của mình, cam kết đem lại ảnh hưởng xã hội tích cực lên cộng đồng và xã hội. Một trong những sáng kiến mang tính bước ngoặt của Techcombank là tài trợ cho Giải Marathon Techcombank, được tổ chức hàng năm tại Hà Nội và Tp.HCM nhằm giúp gắn kết mọi người cùng nhau chạy bộ và phát huy hết tiềm năng của họ.
Giải Marathon Techcombank thu hút hơn 20.000 người tham gia từ khắp nơi trên thế giới - con số này vẫn tăng lên hàng năm. Techcombank cũng tích cực đầu tư vào các cộng đồng địa phương. Năm 2022, Techcombank đã quyên góp gần 80 tỷ đồng cho nhiều mục đích khác nhau, từ hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn đến tài trợ học phí cho sinh viên…
Ông Lại Tiến Mạnh - Giám đốc điều hành Mibrand Vietnam nhận định “Nền kinh tế Việt Nam đã phải đối diện với một khởi đầu khó khăn nửa đầu năm 2023 khi xuất khẩu suy giảm và lãi suất toàn cầu tăng. Bảng xếp hạng là một mình chứng rõ ràng cho khả năng phục hồi trước những thách thức kinh tế của các thương hiệu ngân hàng tại Việt Nam qua nỗ lực nghiên cứu để thấu hiểu khách hàng, triển khai số hóa và cải thiện chất lượng sản phẩm dịch vụ...”.
Việt Nam có thể trở thành quốc gia có thu nhập cao trước năm 2045
Trong năm tài chính có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 - 30/6/2026 của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam vẫn được xếp vào nhóm các nền kinh tế có mức thu nhập trung bình thấp. Đến cuối năm 2026, Việt Nam sẽ
vượt qua mức thu nhập trung bình thấp (tức là vào nhóm thu nhập trung bình cao). Việt Nam muốn trở thành nước thu nhập cao vào cuối năm 2045 thì tăng trưởng trung bình GDP (giá cố định) từ năm 2025-
2044 phải đạt tối thiểu là 5,0%/năm. Nếu tăng trưởng trung bình GDP trong giai đoạn 2025-2044 là 6,0%/năm; 7,0%/năm; 8,0%/năm thì Việt Nam sẽ trở thành quốc gia có thu nhập cao lần lượt vào cuối năm 2042; 2040; 2038.
Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 35+36-2025
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 35+36-2025 phát hành ngày 01-14/09/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Ba phương án xử lý khoản thuế tối thiểu toàn cầu nộp thừa
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 236/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều về thuế tối thiểu toàn cầu, hiệu lực từ 15/10/2025 và áp dụng cho kỳ tài chính năm 2024. Nghị định quy định rõ đối tượng nộp thuế, các trường hợp loại trừ, cùng nguyên tắc kê khai, nộp, bù trừ và hoàn thuế…
Một doanh nghiệp bất ngờ niêm yết giá vàng miếng bán ra tại 131 triệu đồng/lượng
Chốt phiên sáng ngày 30/8, giá bán vàng miếng SJC phổ biến 130,6 triệu đồng/lượng. Duy chỉ có một doanh nghiệp ở phía Nam niêm yết giá bán 131 triệu đồng/lượng, cao hơn hẳn so với mặt bằng chung...
Giá vàng tăng mạnh sau báo cáo lạm phát Mỹ
Quỹ vàng khổng lồ SPDR Gold Trust mua ròng gần 10 tấn vàng trong phiên này, nâng tổng lượng mua ròng trong tháng 8 lên hơn 22 tấn…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: