Chiến lược ESG được triển khai mạnh mẽ và thực tế tại Masan
Thu Hà
13/01/2024, 12:14
Không chỉ được nhắc tới với vị thế doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực Tiêu dùng – Bán lẻ, có vốn hóa tỷ USD, Masan còn là doanh nghiệp tiên phong đưa chiến lược ESG vào các hoạt động sản xuất kinh doanh để phát triển bền vững cho doanh nghiệp và đóng góp vào sự phát triển chung của cộng đồng...
WinCommerce cũng triển khai loạt giải pháp Xanh tại hệ thống siêu thị và cửa hàng WinMart/WinMart+/WIN.
Chiến lược ESG không tách rời chiến lược phát triển chung của doanh nghiệp
Trong tất cả các hoạt động kinh doanh then chốt, Masan chọn sứ mệnh xuyên suốt là không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho 100 triệu người tiêu dùng Việt. Vì thế ngay từ rất sớm, Masan đã thực hiện các tiêu chuẩn phát triển bền vững như: Phát triển sản phẩm và quy trình sáng tạo; Bền vững về nhân lực; Bền vững về môi trường; Trách nhiệm xã hội và Quản trị doanh nghiệp.
Trước khi khái niệm ESG được nhắc đến thường xuyên tại Việt Nam, Masan đã ý thức và chú trọng tới các hoạt động phát triển bền vững. Đây cũng là một phần không thể thiếu trong các Báo cáo thường niên của Masan. Doanh nghiệp cũng từng đạt nhiều giải thưởng phát triển bền vững liên tục qua các năm như: Doanh nghiệp xuất sắc và Bền vững Châu Á, hạng mục Sáng kiến vì cộng đồng (năm 2021); liên tiếp lọt Bảng xếp hạng Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững (năm 2022, 2023); Masan High Tech Materials (thành viên Masan Group) có 6 năm liên tiếp góp mặt trong bảng xếp hạng 100 Doanh nghiệp bền vững Việt Nam (từ năm 2018-2023).
Thời gian gần đây, khái niệm ESG đã được quan tâm rộng rãi tại Việt Nam. Đó là nhờ sự nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc thúc đẩy thực hành các thông lệ liên quan đến ESG. Hưởng ứng và đồng hành cùng các cam kết quốc gia liên quan đến mục tiêu ESG của Chính phủ, với vị thế doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam về Tiêu dùng - Bán lẻ, Masan đã quyết liệt đưa ESG vào chiến lược kinh doanh xuyên suốt.
Các yếu tố trọng yếu trong chiến lược ESG mà Masan hướng đến gồm: Thúc đẩy đổi mới để tăng trưởng bền vững; Quan tâm tới môi trường và cộng đồng; Chiếm trọn trái tim và tâm trí mỗi con người Masan và khách hàng.
Không chỉ cam kết, Masan nhanh chóng thực thi chiến lược ESG, thành lập Ủy ban Môi trường, Xã hội và Quản trị (Ủy ban ESG). Ủy ban này sẽ giúp Masan thực hiện các mục tiêu: Thiết lập và Tích hợp các tiêu chuẩn ESG vào hoạt động sản xuất kinh doanh; Xây dựng chiến lược ESG nhằm giảm thiểu rủi ro, nâng cao hiệu quả, tăng cường tuy tín và nâng cao giá trị cho Masan.
Tuân thủ các quy định bảo vệ môi trường, gần 80% tỷ lệ nước được tái sử dụng tại Masan High-Tech Materials.
Chiến lược ESG được triển khai mạnh mẽ và thực chất
Thực hành bảo vệ môi trường, Masan luôn tuân thủ tất cả các luật môi trường hiện hành tại Việt Nam và thường xuyên khuyến khích nhân viên đưa ra các sáng kiến bảo vệ môi trường. Mỗi đơn vị trực thuộc Masan có một bộ chương trình giám sát môi trường riêng tùy theo tác động của các hoạt động đối với môi trường và cộng đồng địa phương.
Với những lĩnh vực kinh doanh đặc thù, có sự tác động tới môi trường như khai thác khoảng sản, trang trại chăn nuôi, nhà máy sản xuất, các phương án bảo vệ môi trường phù hợp đều được lập ra ngay từ giai đoạn đầu của dự án. Các bộ phận Luật và Tuân thủ; An toàn, Sức khoẻ và Môi trường (SHE) có chuyên trách giám sát việc tuân thủ các quy định về môi trường trên toàn quốc, cũng như theo dõi sát sao tình hình luật và quy định về môi trường.
Hệ thống Nhà máy và các công ty thành viên của Masan trải dài khắp cả nước đều tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam và địa phương về môi trường, như thực hiện các biện pháp đánh giá, giám sát và bảo vệ môi trường, thường xuyên thực hiện quan trắc môi trường, kiểm định máy móc thiết bị nhà xưởng, phòng cháy chữa cháy và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan nhà nước trong việc kiểm tra và báo cáo định kỳ.
Hệ thống WinMart/WinMart /WIN thay thế nilon bằng 100% túi tự hủy sinh học
Như Công ty Masan Consumer (Thành viên Tập đoàn Masan) đã đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải hiện đại do đối tác Hà Lan thiết kế tại các nhà máy ở Bình Dương, Hải Dương và Nghệ An. Tất cả các kết quả kiểm tra chất lượng xử lý nước thải đầu ra đều đạt tiêu chuẩn loại A - tiêu chuẩn cao nhất Việt Nam và đạt tiêu chuẩn ISO 14001 về quản lý môi trường. Tại Bình Dương, Masan Consumer cũng là một trong những đơn vị tiên phong trong minh bạch hóa quy trình xử lý nước thải thông qua việc lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động, báo cáo trực tiếp và liên tục với Sở Tài nguyên và Môi trường.
Các sáng kiến phát triển bền vững của Masan đặt trọng tâm vào việc mang lại giá trị cho đời sống xã hội và đóng góp vào cộng đồng địa phương. Hiện nay, doanh nghiệp này sở hữu chuỗi bán lẻ có quy mô lớn nhất cả nước với 3.600 siêu thị và cửa hàng WinMart/WinMart /WIN, cùng với đó là hệ thống nhà máy sản xuất các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, đồ uống, thịt và các sản phẩm chế biến từ thịt trải dài khắp Việt Nam.
Với các sản phẩm tiêu dùng và dịch vụ bán lẻ, Tập đoàn này không ngừng nghiên cứu và dẫn đầu các xu hướng đem lại tiện ích tối đa cho khách hàng. Các mô hình bán lẻ hiện đại, các sản phẩm tiêu dùng được nghiên cứu kĩ lưỡng luôn đặt khách hàng làm trọng tâm được hào hứng đón nhận.
Là một đơn vị hàng đầu trong khu vực kinh tế tư nhân, Masan tích cực đóng góp vào ngân sách Nhà nước. Ngoài việc trở thành một trong những doanh nghiệp đóng thuế nhiều nhất các tỉnh có nhà máy hoạt động, Masan còn giúp tạo ra công ăn việc làm và giúp cải thiện đời sống của người dân địa phương. Đồng thời, doanh nghiệp cũng luôn dành một phần lợi nhuận để phát triển cộng đồng thông qua các hoạt cộng đồng.
Trong năm 2023, Masan và các công ty thành viên đã triển khai nhiều hoạt động cộng đồng có ý nghĩa nhân văn thiết thực như Masan Consumer hỗ trợ 500 triệu đồng cho chương trình an sinh xã hội của huyện Lý Sơn, nhãn hàng Chin-su đóng góp 10 tỷ đồng cho Chương trình ‘Một triệu bữa cơm có thịt cho trẻ vùng cao’ năm học 2023-2024…
Phụng sự người tiêu dùng, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người Việt, chiến lược ESG được triển khai mạnh mẽ, thực chất tại Masan sẽ góp phần đem đến cuộc sống tốt đẹp hơn cho khách hàng, đối tác, nhà đầu tư và tất cả các bên liên quan.
CRM No-code/AI: Xu hướng nâng cấp vận hành dành cho doanh nghiệp Việt Nam
Sự kết hợp giữa No-code/AI và tự động hóa đang định hình thế hệ CRM mới, giúp doanh nghiệp quản trị dữ liệu tập trung, cá nhân hóa trải nghiệm và ra quyết định nhanh hơn trong môi trường cạnh tranh biến động...
Hơn 300 doanh nghiệp tham dự triển lãm quốc tế ngành xây dựng
Triển lãm quốc tế ngành xây dựng tại TP.HCM quy tụ gần 1.400 gian hàng từ 300 doanh nghiệp đến giới thiệu sản phẩm, công nghệ mới và mở rộng cơ hội hợp tác cho thị trường xây dựng Việt Nam…
Tăng trưởng Doanh thu & Lợi nhuận Bán lẻ Đa kênh nhờ AI
Ở số đầu tiên trong chuỗi series về “AI in Retail” (AI trong lĩnh vực bán lẻ), The WISE Talk số 14 với chủ đề “Tăng trưởng Doanh thu & Lợi nhuận Bán lẻ Đa kênh nhờ AI” phát sóng vào 14:00, Thứ Năm, ngày 14/8/2025 trên trang chủ VnEconomy…
Doanh nghiệp nô nức khuyến mãi kích cầu dịp Quốc khánh 2/9
Đại lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 trở thành "thời điểm vàng" để các doanh nghiệp, thương hiệu khuyến mãi kích cầu. Hiện sắc đỏ cờ Tổ quốc đã lan rộng từ trung tâm thương mại tới các cửa hàng bán lẻ…
Huế tăng cường kết nối doanh nghiệp tại Úc, mở rộng cơ hội đầu tư
Ngày 11/8/2025, trong khuôn khổ Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Úc do Bộ Ngoại giao tổ chức, đoàn công tác thành phố Huế do ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND thành phố dẫn đầu đã có buổi làm việc với Hội Doanh nhân Việt Nam tại Úc (VBAA) và các doanh nghiệp bang Victoria.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: