Chiều nay, giao lưu trực tuyến trên VnEconomy về vay vốn tiêu dùng

Minh Đức

18/02/2009, 22:52

Cơ chế đã được mở lại, cơ hội vay vốn đến với người tiêu dùng. Nhưng cơ hội đó có thực sự rộng mở trên thực tế?

Từ đầu tháng 2/2009, nhiều ngân hàng thương mại đã chính thức công bố triển khai các sản phẩm cho vay tiêu dùng với những hạn mức khá cởi mở - Ảnh: AP.
Từ đầu tháng 2/2009, nhiều ngân hàng thương mại đã chính thức công bố triển khai các sản phẩm cho vay tiêu dùng với những hạn mức khá cởi mở - Ảnh: AP.

Cơ chế đã được mở lại, cơ hội vay vốn đến với người tiêu dùng. Nhưng cơ hội đó có thực sự rộng mở trên thực tế?

Sau nhiều khuyến nghị từ các chuyên gia, tổ chức trong và ngoài nước, ngày 23/1/2009, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Đồng Tiến đã ký ban hành Thông tư số 01/2009/TT-NHNN, hướng dẫn về lãi suất thỏa thuận của tổ chức tín dụng đối với cho vay các nhu cầu vốn phục vụ đời sống, cho vay thông qua nghiệp vụ phát hành và sử dụng thẻ tín dụng.

Văn bản trên chính thức tạo điều kiện để các ngân hàng thương mại nối lại và thúc đẩy hoạt động cho vay tiêu dùng, một hoạt động đã bị siết chặt trong hơn nửa năm trước đó.

Với cơ chế cho vay theo lãi suất thỏa thuận nói trên, với thực tế lãi suất trên thị trường liên tục giảm mạnh từ cuối năm 2008, cùng với nguồn vốn khả dụng thuận lợi…, từ đầu tháng 2/2009, nhiều ngân hàng thương mại đã chính thức công bố triển khai các sản phẩm cho vay tiêu dùng với những hạn mức khá cởi mở.

Tại một số ngân hàng, các sản phẩm cho vay tập trung vào các nhu cầu cá nhân mua nhà, ôtô, cho vay tín chấp tiêu dùng… với các hạn mức từ 200 triệu tới 500 triệu đồng. Nguồn vốn cho vay nhóm đối tượng này tại một số thành viên dự kiến từ 2.000 - 3.000 tỷ đồng trong năm 2009. Lãi suất cho vay được áp dụng thấp nhất 11%/năm, phổ biến từ 13% - 15%/năm.

Sự trở lại của tín dụng tiêu dùng được kỳ vọng sẽ góp phần hỗ trợ cải thiện đời sống của nhiều người dân, tham gia kích cầu tiêu dùng theo chủ trương của Chính phủ, gián tiếp góp phần tháo gỡ khó khăn trên thị trường bất động sản và các hoạt động thương mại khác, cũng như tạo cơ hội để các ngân hàng phát triển lĩnh vực bán lẻ…

Tuy nhiên, với định hướng tăng trưởng tín dụng năm 2009 từ 21% - 23%, với lãi suất cho vay vẫn ở những mức khá cao, các điều kiện cho vay thận trọng hơn trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế… có thể sẽ hạn chế khả năng tiếp cận vốn vay trên thực tế.

Tập trung thông tin cụ thể về những vấn đề trên, dự kiến từ 14h chiều ngày 20/2/2009, VnEconomy sẽ tổ chức buổi giao lưu trực tuyến giữa bạn đọc với lãnh đạo một số ngân hàng thương mại trong và ngoài nước:

- Ông Ashok Sud, Tổng giám đốc Standard Chartered tại Việt Nam, Chủ tịch Nhóm ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam.

- Ông Sumit Dutta, Giám đốc Khối bán lẻ, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương (Techcombank).

- Ông Bùi Trung Kiên, Phó tổng giám đốc và ông Đàm Thế Thái, Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân, Ngân hàng An Bình (ABBank).

Ngay từ lúc này, bạn đọc có thể đặt câu hỏi tham gia buổi giao lưu bằng cách sử dụng box “Ý kiến bạn đọc” dưới bài viết, hoặc gửi e-mail cho chúng tôi theo địa chỉ editor@vneconomy.vn. VnEconomy xin trân trọng cảm ơn sự tham gia của các bạn.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Y tế thông minh trong thời đại AI

Y tế thông minh trong thời đại AI

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy