Chiêu quảng cáo mới của nhiều doanh nghiệp Mỹ
Hàng chục nghìn người sử dụng ôtô tại Mỹ đăng ký cho phép quảng cáo trên xe của họ để đổi lấy số tiền từ 500 đến 800 USD mỗi tháng
Một số công ty bỏ ra hàng triệu USD để đặt logo trên chiếc xe đua của tay đua nổi tiếng Dale Earnhardt Jr., nhưng một số công ty khác lại thích hàng tháng bỏ ra 500 USD để quảng cáo trên chiếc Ford Expedition của Brian Katz, một người không hề nổi tiếng.
Katz, một người dân sống tại Manhattan, Mỹ, là một trong số hàng chục nghìn người sử dụng ôtô tại nước này đăng ký cho phép quảng cáo trên xe của họ để đổi lấy số tiền từ 500 đến 800 USD mỗi tháng.
“Một trong số những người bạn của tôi đọc được thông tin về việc một công ty chuyên cung cấp những chiếc xe miễn phí cho mục đích quảng cáo di động. Điều này chưa từng bao giờ xảy ra cả. Tôi cảm thấy như có điều gì đó ám muội,” Katz kể lại. Tuy nhiên, sau đó, Katz nhận thấy đề xuất này là hợp pháp và thay vào việc nhận xe miễn phí, anh lựa chọn được trả một khoản tương đối để quảng cáo cho một số sản phẩm trên Ford Expedition mà anh đã có.
Việc cho quảng cáo trên xe hơi bắt đầu vào năm 1993 khi hãng đồ uống Pepsi mua được quyền vẽ logo của mình trên một số chiếc xe bus của thành phố Seatle. Khi đó, Pepsi có dự kiến sẽ phải mất 6 tuần để một xưởng in hoàn thành logo của hãng trên những chiếc xe bus này.
Tuy nhiên, SuperGraphics, một công ty in ở Seatle đã thuyết phục được Pepsi sử dụng chất liệu vinyl có in sẵn logo do hãng 3M sản xuất để dán lên những chiếc xe này. Cuối cùng, công việc được hoàn thành trong vòng chưa đầy 2 ngày. Tuy nhiên, hiện nay, chỉ phải mất một vài giờ đồng hồ để làm xong việc này.
Thống kê cho thấy, mỗi quảng cáo trên xe hơi được nhìn thấy 70.000 lượt trong vòng một ngày. FreeCar Media, một công ty quảng cáo ở Los Angeles cho biết, công ty này có sơ sở dữ liệu của hơn 1 triệu người sử dụng xe hơi ở Mỹ muốn được “chở” các thông điệp quảng cáo để lấy tiền. Trong vòng 7 năm qua, công ty đã thuê được khoảng 7.000 người sử dụng xe hơi tham gia vào hoạt động quảng cáo này.
Có hai lựa chọn cho hình thức quảng cáo này: Một là, FreeCar Media sẽ cung cấp xe hơi miễn phí cho các “đại sứ” quảng cáo trên. Hai là, công ty này sẽ trả họ khoảng 800 USD mỗi tháng. Công ty quảng cáo này cũng chi trả cho mỗi chủ xe một khoản 5.000 USD cho việc dán quảng cáo lên mỗi chiếc xe.
Một chiếc xe được coi là đủ tiêu chuẩn cho việc quảng cáo nếu có đủ diện tích bề mặt cho một quảng cáo lớn và đã được sử dụng chưa quá 5 năm. Ngoài ra, những chủ xe này được yêu cầu đỗ xe bên ngoài bất cứ khi nào có thể, hạn chế hút thuốc, không để đồ đạc lộn xộn và nói bậy khi đang ở trong xe.
Bên cạnh đó, hàng tháng họ còn phải tham dự vào một sự kiện tổ chức hàng tháng để phát các mẫu hàng hoặc phiếu mua hàng miễn phí. Đồng thời, họ còn phải thường xuyên gửi báo cáo kèm theo ảnh thông báo về việc xe của họ đã tới những đâu.
“Một công ty như Procter & Gamble có thể sẽ tới gặp chúng tôi và nói: ‘Chúng tôi có sản phẩm bột giặt Tide mới cải tiến và mục tiêu của chúng tôi là những bà nội trợ có 2 đứa con trở lên,’” Livingston, Giám đốc công ty FreeCar Media nói. Công việc đầu tiên mà công ty này sẽ làm là tìm những người dùng xe hơi trong nhóm khách hàng này. “Chúng tôi cho rằng, nếu Procter & Gamble quảng cáo trên xe của các bà mẹ, khi họ tới các buổi họp phụ huynh hoặc câu lạc bộ thẩm mỹ , hiệu quả sẽ rất tuyệt vời vì những người trong giới của họ sẽ nhận được thông điệp quảng cáo,” Livingston cho biết.
Những chủ xe có dán quảng cáo cho các sản phẩm của Coca-Cola được khuyến cáo không được uống các sản phẩm của Pepsi khi đang ngồi trên xe. Mặt khác, họ cũng không được đỗ xe bên ngoài những chuỗi nhà hàng như KFC hay Pizza Hut, nơi chỉ phục vụ các sản phẩm của Pepsi.
Một chủ xe khác tham gia vào việc quảng cáo với hãng FreeCarr là Jerome Harris, một sinh viên 22 tuổi tại Đại học Temple. Chiếc Nissan Altima của anh được dán quảng cáo của Trolls, một hãng sản xuất búp bê. Những việc anh phải làm là cư xử thật khéo khi lái xe, đồng thời phải đi phát những chiếc bút Trolls cho các bạn cùng học vào dịp cuối mỗi học kỳ. Đổi lại, Harris được trả 500 USD/tháng.
“Chúng tôi không được phép uống rượu hay nói tục khi đang ở trong xe hay gần xe của mình. Khi lái xe ra ngoài, tôi được coi là người đại diện cho thương hiệu đó,” Harris cho biết.
Hiện nay, đã có một số công ty tự mình quảng cáo cho mình trên xe của họ. Brian Morris, giám đốc công ty xây dựng và sửa chữa We Fix Ugly Pools, đã dán quảng cáo lên hơn 30 chiếc xe tải của công ty. Theo ông, nhờ hình thức quảng cáo này mà công ty đã đạt doanh thu hơn 1 triệu USD trong năm ngoái.
Morris cho biết: “Tôi đã yêu cầu các nhân viên của tôi, khi gặp giờ cao điểm, hãy chọn con đường nào lưu thông chậm nhất để đi. Tôi sẽ trả tiền xăng và hao phí thời gian cho họ. Khi đó, mọi người xung quanh chẳng còn cách nào khác ngoài việc chờ đợi và họ phải nhìn vào quảng cáo của chúng tôi.”
Tại Jobing.com, một công ty tuyển dụng tại Phoenix, tất cả các nhân viên đã làm việc với công ty này một năm trở lên có thể được quảng cáo cho công ty trên xe hơi của mình. Đổi lại, họ được trả 500 USD/tháng, cộng thêm lượng xăng không hạn chế, thậm chí cả khi họ lái xe khắp nước Mỹ để đi nghỉ.
(Theo NYT)
Katz, một người dân sống tại Manhattan, Mỹ, là một trong số hàng chục nghìn người sử dụng ôtô tại nước này đăng ký cho phép quảng cáo trên xe của họ để đổi lấy số tiền từ 500 đến 800 USD mỗi tháng.
“Một trong số những người bạn của tôi đọc được thông tin về việc một công ty chuyên cung cấp những chiếc xe miễn phí cho mục đích quảng cáo di động. Điều này chưa từng bao giờ xảy ra cả. Tôi cảm thấy như có điều gì đó ám muội,” Katz kể lại. Tuy nhiên, sau đó, Katz nhận thấy đề xuất này là hợp pháp và thay vào việc nhận xe miễn phí, anh lựa chọn được trả một khoản tương đối để quảng cáo cho một số sản phẩm trên Ford Expedition mà anh đã có.
Việc cho quảng cáo trên xe hơi bắt đầu vào năm 1993 khi hãng đồ uống Pepsi mua được quyền vẽ logo của mình trên một số chiếc xe bus của thành phố Seatle. Khi đó, Pepsi có dự kiến sẽ phải mất 6 tuần để một xưởng in hoàn thành logo của hãng trên những chiếc xe bus này.
Tuy nhiên, SuperGraphics, một công ty in ở Seatle đã thuyết phục được Pepsi sử dụng chất liệu vinyl có in sẵn logo do hãng 3M sản xuất để dán lên những chiếc xe này. Cuối cùng, công việc được hoàn thành trong vòng chưa đầy 2 ngày. Tuy nhiên, hiện nay, chỉ phải mất một vài giờ đồng hồ để làm xong việc này.
Thống kê cho thấy, mỗi quảng cáo trên xe hơi được nhìn thấy 70.000 lượt trong vòng một ngày. FreeCar Media, một công ty quảng cáo ở Los Angeles cho biết, công ty này có sơ sở dữ liệu của hơn 1 triệu người sử dụng xe hơi ở Mỹ muốn được “chở” các thông điệp quảng cáo để lấy tiền. Trong vòng 7 năm qua, công ty đã thuê được khoảng 7.000 người sử dụng xe hơi tham gia vào hoạt động quảng cáo này.
Có hai lựa chọn cho hình thức quảng cáo này: Một là, FreeCar Media sẽ cung cấp xe hơi miễn phí cho các “đại sứ” quảng cáo trên. Hai là, công ty này sẽ trả họ khoảng 800 USD mỗi tháng. Công ty quảng cáo này cũng chi trả cho mỗi chủ xe một khoản 5.000 USD cho việc dán quảng cáo lên mỗi chiếc xe.
Một chiếc xe được coi là đủ tiêu chuẩn cho việc quảng cáo nếu có đủ diện tích bề mặt cho một quảng cáo lớn và đã được sử dụng chưa quá 5 năm. Ngoài ra, những chủ xe này được yêu cầu đỗ xe bên ngoài bất cứ khi nào có thể, hạn chế hút thuốc, không để đồ đạc lộn xộn và nói bậy khi đang ở trong xe.
Bên cạnh đó, hàng tháng họ còn phải tham dự vào một sự kiện tổ chức hàng tháng để phát các mẫu hàng hoặc phiếu mua hàng miễn phí. Đồng thời, họ còn phải thường xuyên gửi báo cáo kèm theo ảnh thông báo về việc xe của họ đã tới những đâu.
“Một công ty như Procter & Gamble có thể sẽ tới gặp chúng tôi và nói: ‘Chúng tôi có sản phẩm bột giặt Tide mới cải tiến và mục tiêu của chúng tôi là những bà nội trợ có 2 đứa con trở lên,’” Livingston, Giám đốc công ty FreeCar Media nói. Công việc đầu tiên mà công ty này sẽ làm là tìm những người dùng xe hơi trong nhóm khách hàng này. “Chúng tôi cho rằng, nếu Procter & Gamble quảng cáo trên xe của các bà mẹ, khi họ tới các buổi họp phụ huynh hoặc câu lạc bộ thẩm mỹ , hiệu quả sẽ rất tuyệt vời vì những người trong giới của họ sẽ nhận được thông điệp quảng cáo,” Livingston cho biết.
Những chủ xe có dán quảng cáo cho các sản phẩm của Coca-Cola được khuyến cáo không được uống các sản phẩm của Pepsi khi đang ngồi trên xe. Mặt khác, họ cũng không được đỗ xe bên ngoài những chuỗi nhà hàng như KFC hay Pizza Hut, nơi chỉ phục vụ các sản phẩm của Pepsi.
Một chủ xe khác tham gia vào việc quảng cáo với hãng FreeCarr là Jerome Harris, một sinh viên 22 tuổi tại Đại học Temple. Chiếc Nissan Altima của anh được dán quảng cáo của Trolls, một hãng sản xuất búp bê. Những việc anh phải làm là cư xử thật khéo khi lái xe, đồng thời phải đi phát những chiếc bút Trolls cho các bạn cùng học vào dịp cuối mỗi học kỳ. Đổi lại, Harris được trả 500 USD/tháng.
“Chúng tôi không được phép uống rượu hay nói tục khi đang ở trong xe hay gần xe của mình. Khi lái xe ra ngoài, tôi được coi là người đại diện cho thương hiệu đó,” Harris cho biết.
Hiện nay, đã có một số công ty tự mình quảng cáo cho mình trên xe của họ. Brian Morris, giám đốc công ty xây dựng và sửa chữa We Fix Ugly Pools, đã dán quảng cáo lên hơn 30 chiếc xe tải của công ty. Theo ông, nhờ hình thức quảng cáo này mà công ty đã đạt doanh thu hơn 1 triệu USD trong năm ngoái.
Morris cho biết: “Tôi đã yêu cầu các nhân viên của tôi, khi gặp giờ cao điểm, hãy chọn con đường nào lưu thông chậm nhất để đi. Tôi sẽ trả tiền xăng và hao phí thời gian cho họ. Khi đó, mọi người xung quanh chẳng còn cách nào khác ngoài việc chờ đợi và họ phải nhìn vào quảng cáo của chúng tôi.”
Tại Jobing.com, một công ty tuyển dụng tại Phoenix, tất cả các nhân viên đã làm việc với công ty này một năm trở lên có thể được quảng cáo cho công ty trên xe hơi của mình. Đổi lại, họ được trả 500 USD/tháng, cộng thêm lượng xăng không hạn chế, thậm chí cả khi họ lái xe khắp nước Mỹ để đi nghỉ.
(Theo NYT)