Chính phủ chấp thuận phương án tuyến và vị trí ga ngầm C9 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm
Thường trực Chính phủ chấp thuận phương án tuyến và vị trí ga ngầm C9 theo Phương án 1, làm cơ sở để UBND TP. Hà Nội hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định…
Ga ngầm C9 có vị trí tại khu vực hồ Hoàn Kiếm là di tích văn hóa lịch sử quốc gia đặc biệt. Do vậy, quá trình nghiên cứu được thực hiện cẩn trọng, đầy đủ các bước theo quy trình, quy định của pháp luật.
Thiết kế hướng tuyến, vị trí ga ngầm C9 đã nghiên cứu, xem xét tuân theo trình tự xây dựng cơ bản và quy hoạch đô thị. Kết quả nghiên cứu cũng đều xin ý kiến tham vấn từ Bộ, ngành, cơ quan quản lý, các cấp chính quyền, cộng đồng dân cư liên quan, đồng thời tổ chức hội thảo lấy ý kiến rộng rãi của chuyên gia, nhà khoa học và người dân.
Trước đó, phương án đề xuất phê duyệt từ năm 2017, có một phần thân ga và cửa lên xuống số 3 nằm trong vùng bảo vệ II của di tích lịch sử quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn, nên chưa nhận được ý kiến đồng thuận của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Ủy ban Khoa học Giáo dục của Quốc hội...
Vì vậy, UBND TP.Hà Nội đã chỉ đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và các cơ quan liên quan phải nghiêm túc nghiên cứu kỹ lưỡng các phương án bố trí ga ngầm C9 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, bảo đảm đầy đủ cơ sở khoa học, kỹ thuật và mang tính khả thi, giảm ảnh hưởng tới vùng bảo vệ II của di tích hồ Hoàn Kiếm.
Trên cơ sở ý kiến trao đổi thống nhất của bộ, ngành Trung ương, UBND TP.Hà Nội và các bộ, ngành thống nhất đề xuất phương án bố trí ga ngầm C9 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm theo Phương án 1 là phương án chọn để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Theo Phương án 1, ga ngầm C9 điều chỉnh thành ga xếp chồng 4 tầng có kết cấu thân ga trùng với ranh giới vùng bảo vệ II, dài 202,4m, rộng 15m, sâu khoảng 31m, ga nằm trên đường cong có bán kính 800m, bên dưới lòng đường Đinh Tiên Hoàng phía trước Tổng công ty Điện lực Hà Nội, Tổng công ty Điện lực Miền Bắc và trụ sở HĐND - UBND TP. Hà Nội; bố trí 2 lối lên xuống số 1 và 2 ở vị trí như phương án đề xuất ban đầu.
Để có đủ không gian bố trí tháp làm mát, thông gió (cao 13m) và phòng máy phát điện... cần phải mở rộng diện tích công trình phụ trợ tại đất của Tổng công ty Điện lực Hà Nội lên 705m2, tăng 260m2 so với phương án đề xuất ban đầu; lấy thêm đất của UBND TP. Hà Nội khoảng 25m2 để bảo đảm thi công.
Mặc dù vậy, việc điều chỉnh thiết kế ga C9 và đoạn tuyến làm tăng thêm chi phí xây dựng (khoảng 500 tỷ đồng), tăng chi phí vận hành bảo dưỡng, kém thuận lợi cho hành khách, song tại cuộc họp ngày 24/9/2022, Thường trực Chính phủ đã chấp thuận phương án tuyến và vị trí ga ngầm C9 theo Phương án 1, làm cơ sở để UBND TP. Hà Nội hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Được biết ngoài Phương án 1 còn có Phương án 2 là: Giữ nguyên như phương án ban đầu đã đề xuất phê duyệt từ năm 2017. Ga ngầm C9 nằm ngầm dưới đường Đinh Tiên Hoàng và vườn hoa Bờ hồ Hoàn Kiếm tại phía trước Tổng công ty Điện lực Hà Nội và Tổng công ty Điện lực Miền Bắc, phần chính thân ga và cửa lên xuống số 3 nằm trong Vùng bảo vệ II di tích Hồ Hoàn Kiếm;
Phương án 3: Bỏ ga ngầm C9 hoặc có thể xem xét xây dựng trong tương lai.