
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 26/11/2025
Bảo Anh
03/08/2016, 08:18
Cả nước hiện có 86 trạm thu phí BOT do Bộ Giao thông Vận tải quản lý, trong đó có 45 trạm đang thu phí
Trên cơ sở thống nhất và đề xuất của hai Bộ Tài chính - Giao thông Vận tải, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ vừa đồng ý về chủ trương sẽ giảm phí đường bộ, phí qua các trạm BOT đối với nhiều nhóm phương tiện.
Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết tại buổi họp báo Chính phủ, chiều tối 2/8.
Theo đó, nhằm hỗ trợ và tạo điều kiện cho doanh nghiệp và thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính, Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải đã rà soát các dự án giao thông BOT (xây dựng-vận hành-chuyển giao) hiện hành.
Với nguyên tắc điều chỉnh mức phí phải bảo đảm hạn chế ảnh hưởng lớn đến phương án tài chính của dự án và phải được sự đồng thuận của nhà đầu tư và ngân hàng cung cấp tín dụng cho dự án, Bộ Tài chính đã đề nghị có thể xem xét điều chỉnh mức phí đối với các dự án: Có tổng mức đầu tư giảm so với phương án duyệt do một số dự án rút ngắn tiến độ, không sử dụng hoặc sử dụng không hết chi phí dự phòng, lãi vay trong thời gian xây dựng giảm so với phương án phê duyệt… dẫn đến tổng mức đầu tư thực tế giảm so với ban đầu được phê duyệt.
Cùng với đó là các dự án có doanh thu thực tế cao hơn dự báo trong phương án tài chính của hợp đồng BOT; giảm chi phí đầu tư dự án do được hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT) khi tổng mức đầu tư của dự án đã bao gồm thuế VAT đầu vào, trong khi đó, thuế VAT đầu ra được tách riêng khi doanh thu tính thu phí hoàn vốn tổng mức đầu tư.
Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết, cả nước hiện có 86 trạm thu phí BOT do Bộ Giao thông Vận tải quản lý, trong đó có 45 trạm đang thu phí, với 16 trạm thu theo mức Thông tư số 90/2004/TT-BTC và 29 trạm thu theo mức của Thông tư 159/2013/TT-BTC. Trong 45 trạm nói trên có 5 trạm áp dụng mức thu cao nhất, gồm 2 trạm trên Quốc lộ 5, 2 trạm Quốc lộ 1 tại cầu Bến Thủy (tỉnh Nghệ An) và trạm Cầu Gianh (tỉnh Quảng Bình).
Căn cứ vào nguyên tắc điều chỉnh giảm phí và kiến nghị của Bộ Tài chính, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đồng ý giảm 10 - 15% mức thu đối với phương tiện nhóm 4 (xe có trọng tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 feet) và nhóm 5 (xe tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng container 40 feet) của các trạm (29 trạm) có mức thu tối đa khung tại Thông tư 159.
Phó thủ tướng cũng đồng ý giảm 10 - 20% mức phí đối với phương tiện nhóm 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt), nhóm 2 (xe từ 12-30 ghế ngồi, xe tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn) của 5 trạm có mức thu phí cao nhất nói trên để bảo đảm tương đồng với các trạm thu phí khác.
Với mức giảm đó, Phó thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải rà soát các dự án BOT đã ký kết để đàm phán, thống nhất với các nhà đầu tư về việc điều chỉnh mức phí, lộ trình thực hiện đối với từng dự án BOT. Trên cơ sở đó đề nghị Bộ Tài chính kịp thời ban hành thông tư điều chỉnh mức phí phù hợp.
Tuy nhiên, Phó thủ tướng không đồng ý điều chỉnh giảm mức thu với các trạm thu phí trên quốc lộ có mức thu theo Thông tư 90 vì mức thu các trạm này thấp.
Về lộ trình tăng phí, Phó thủ tướng đề nghị tạm dừng không tăng phí trong năm 2016 với các trạm thu phí hoạt động trước năm 2014, không bổ sung dự án mới, nhưng có lộ trình tăng phí trong năm nay.
Với các trạm hoạt động trước năm 2014, nhà đầu tư thực hiện đầu tư thêm dự án mới hoặc đầu tư mở rộng, kéo dài phạm vi dự án tại hợp đồng BOT đã cam kết mức thu phí cao hơn mức đang thu thì cho phép điều chỉnh mức thu, vì bản chất là các dự án mới vẫn sử dụng và kết hợp trạm thu phí cũ. Nếu mức thu phí cao hơn mức thu dự kiến điều chỉnh giảm thì Bộ Giao thông Vận tải làm việc với nhà đầu tư điều chỉnh giảm phí theo nguyên tắc trên.
Đối với trạm thu phí thuộc thẩm quyền cấp tỉnh ban hành mức thu phí, Phó thủ tướng đề nghị UBND tỉnh rà soát không tăng phí trong năm 2016, đồng thời thực hiện giảm phí theo những nguyên tắc trên, báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh điều chỉnh mức phí theo thẩm quyền.
Theo đại biểu Quốc hội, dự thảo quy định "trích lại một phần tiền thuế nhập khẩu để phục vụ công tác phòng vệ thương mại" là bước tiến phù hợp với thông lệ quốc tế, đáp ứng nhu cầu cấp bách hiện nay.
Cột mốc quan trọng, khẳng định vai trò của TP. Hồ Chí Minh và Việt Nam như đối tác đồng kiến tạo trong các sáng kiến toàn cầu do Diễn đàn Kinh tế Thế giới dẫn dắt…
Bộ trưởng Bộ Tài chính nêu rõ vừa qua, tình trạng thiên tai, lũ lụt diễn ra ở rất nhiều địa phương, công tác dự trữ hàng hóa, phân bổ các kho dự trữ và công tác phân cấp, phân quyền trong việc cấp phát, nhất là những mặt hàng thiết yếu, lương thực, thực phẩm, được triển khai rất nhanh chóng.
Đặt mục tiêu gỡ “thẻ vàng” trong năm 2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương hoàn thành dứt điểm nhiệm vụ chống khai thác IUU, xử lý tồn đọng VMS, chuẩn bị kỹ cho đợt thanh tra EC và chịu trách nhiệm trực tiếp nếu để tái diễn vi phạm…
Tại buổi tiếp Phó Chủ tịch WB Carlos Felipe Jaramillio, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đề nghị WB mở rộng hỗ trợ cho Việt Nam trong hạ tầng, năng lượng sạch, chuyển đổi số và ứng phó biến đổi khí hậu; đồng thời trao đổi về các khó khăn triển khai dự án và định hướng hợp tác thời gian tới.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: