15:01 29/06/2011

Chính phủ đề nghị thông qua Luật Biển trong năm 2011

Nguyên Thảo

Chính phủ khẳng định, Dự án luật Biển Việt Nam đã được chuẩn bị công phu

Đảo Đá Lớn thuộc quần đảo Trường Sa (Việt Nam) - Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN.
Đảo Đá Lớn thuộc quần đảo Trường Sa (Việt Nam) - Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN.
Các vấn đề vướng mắc của Luật Biển Việt Nam đã được xử lý, do vậy Chính phủ đề nghị bổ sung dự án luật này vào chương trình 2011, trình Quốc hội khóa 13 thông qua vào kỳ họp thứ hai.

Thông tin này đã được Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp thứ 41, chiều 29/6.

Đề nghị của Chính phủ đã nhận được sự đồng tình của Ủy ban Pháp luật, tại báo cáo thẩm tra đề nghị điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2011 và dự kiến chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2012.

Biển Việt Nam là dự án luật đã có thời gian chuẩn bị từ khá lâu, từng được dự kiến đưa vào chương trình kỳ họp thứ sáu của Quốc hội khóa 12 nhưng sau đó đã bị gác lại do chất lượng chưa đạt yêu cầu.

Tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ vào cuối năm 2010, Chính phủ cũng đã đề nghị bổ sung Luật Biển Việt Nam vào chương trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ chín, đầu năm 2011.

Tuy nhiên, sau đó Chính phủ lại đề nghị lùi thời hạn trình dự án luật này do còn một số vấn đề chưa thống nhất, cần thêm thời gian nghiên cứu.

Và, sự chậm trễ ban hành Luật Biển Việt Nam đã không ít lần được các đại biểu “phê” tại diễn đàn Quốc hội. “Một quốc gia có 3.200km bờ biển đến bây giờ chưa có Luật Biển, mỗi lần lùi lại nói Chính phủ chưa chuẩn bị hoàn thiện”, đại biểu Dương Trung Quốc phát biểu tại kỳ họp thứ chín vừa qua.

Với đề nghị mới nhất của Chính phủ, nếu được Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội chấp thuận, sự chuẩn bị đáp ứng được yêu cầu thì dự án Luật Biển Việt Nam sẽ được thông qua ngay trong năm nay.

Dự án luật Biển Việt Nam đã được chuẩn bị công phu, được Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến nhiều lần, Chính phủ khẳng định.