
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 07/10/2025
Anh Tú
07/06/2024, 10:00
Dự án thành phần 4 sân bay Long Thành hiện triển khai hết sức chậm trễ. Lãnh đạo Chính phủ đề nghị xác định đường găng tiến độ của dự án, các mốc cụ thể chỉ được hoàn thành sớm hơn và không được chậm trễ kéo dài hơn. Cùng với đó, lựa chọn được các nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm, ưu tiên nhà đầu tư Việt...
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 251/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp Tổ công tác dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 (dự án).
Thông báo nêu rõ đến nay, các hạng mục công trình quan trọng của dự án trước đây gặp khó khăn, vướng mắc đã được giải quyết triển khai với tiến độ tốt. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng biểu dương Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Quản lý bay Việt Nam (VATM) trong việc triển khai các dự án thành phần, thi công vượt tiến độ đề ra, giám sát chất lượng công trình, tiến độ tổng thể, toàn diện.
Đáng chú ý, về dự án thành phần 4 (các công trình khác), Phó Thủ tướng đã có nhiều chỉ đạo trực tiếp đối với việc khẩn trương triển khai dự án thành phần 4 (các Thông báo kết luận cuộc họp: số 162/TB-VPCP ngày 28/4/2023, số 429/TB-VPCP ngày 21/10/2023, số 05/TB-VPCP ngày 8/1/2024; văn bản số 2920/VPCP-CN ngày 2/5/2024 của Văn phòng Chính phủ), tuy nhiên, đến nay việc triển khai hết sức chậm trễ.
Do đó, lãnh đạo Chính phủ đề nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra ảnh hưởng đến tiến độ chung của cả dự án.
Tại văn bản này, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải trực tiếp chỉ đạo xác định đường găng (gantt) tiến độ của dự án thành phần 4, trong đó, nêu rõ mốc thời gian cuối cùng phải hoàn thành (đây là một chỉ tiêu pháp lệnh), để đảm bảo đồng bộ với tiến độ hoàn thành các công trình khác của cảng hàng không.
"Từ đó, xác định các nội dung công việc theo các mốc tiến độ cụ thể phải hoàn thành với điều kiện tiên quyết, chỉ được hoàn thành sớm hơn so với mốc tiến độ đề ra, không được chậm trễ kéo dài hơn", Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nêu rõ.
Lãnh đạo Chính phủ cũng đề nghị đầu tư hạng mục công trình cho sân bay mang tầm cỡ của thế giới, của khu vực có khả năng cạnh tranh cao.
Bên cạnh đó, lựa chọn được các nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm tốt nhất, đã tham gia đầu tư vào các sân bay hàng đầu trên thế giới thành công, ưu tiên nhà đầu tư Việt Nam có năng lực, kinh nghiệm.
Xây dựng hồ sơ mời thầu với các yêu cầu tiên quyết, các tiêu chí về kỹ thuật, năng lực, vệ sinh môi trường, hiệu quả kinh tế, với ưu tiên về yêu cầu kỹ thuật. Tiến hành hội nghị tiền đấu thầu với các nhà đầu tư để trao đổi về một số tiêu chí để đáp ứng mục tiêu đề ra.
Phó Thủ tướng giao Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì cùng các bộ, ngành liên quan và các chuyên gia tổ chức rà soát, phản biện, góp ý và hướng dẫn Bộ Giao thông vận tải (Cục Hàng không Việt Nam) để xem xét cách thức mời thầu phù hợp, báo cáo Phó Thủ tướng phương thức tổ chức thực hiện.
Được biết, dự án thành phần 4 có tổng mức đầu tư 6.366 tỷ đồng bao gồm nhiều công trình, tương ứng với các dự án độc lập. Danh mục 11 dự án tại dự án thành phần 4 đó là: dự án đầu tư xây dựng, khai thác khu bảo trì phương tiện phục vụ mặt đất và xử lý vệ sinh tàu bay số 1, số 2; dự án đầu tư xây dựng khu cung cấp suất ăn trên tàu bay số 1, số 2; dự án đầu tư xây dựng trung tâm điều hành của các hãng hàng không số 1, số 2, số 3; dự án đầu tư xây dựng khu bảo trì tàu bay số 1, số 2, số 3, số 4.
Để triển khai dự án bảo đảm chất lượng, đáp ứng tiến độ, hoàn thành đồng bộ các dự án thành phần, trong đó có đưa vào vận hành khai thác, phát huy hiệu quả, với dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai hoàn thành công tác thu hồi đất, bàn giao mặt bằng đối với diện tích còn lại dự án vào đầu tháng 6; phần diện tích còn lại của tuyến giao thông kết nối T2 vào ngày 30/6/2024 theo cam kết của quyền Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai phối hợp với ACV xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết thu hồi đất, bàn giao mặt bằng để không ảnh hưởng đến quá trình thi công các hạng mục do ACV làm chủ đầu tư.
Với ba dự án thành phần trong dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Phó Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư các dự án thành phần chịu trách nhiệm tổ chức thi công dự án của mình theo quy định, Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm tổ chức điều phối tổng thể để đảm bảo kết nối đồng bộ giao diện giữa các dự án thành phần của dự án.
Dự án thành phần 3 (Các công trình thiết yếu), ACV tập trung tổ chức triển khai dự án thành phần 3 bảo đảm an toàn, chất lượng, phấn đấu vượt tiến độ đề ra; phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai trong việc xây dựng kế hoạch tiếp nhận, bàn giao mặt bằng diện tích còn lại của dự án và diện tích tuyến giao thông kết nối T2, xây dựng kế hoạch triển khai để không ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
Đối với dự án thành phần 1 (Trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước), Phó Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư các hạng mục, dự án xây dựng kế hoạch, tiến độ triển khai chi tiết, trong đó có thời điểm khởi công, thời điểm hoàn thành, xác định đường găng (gantt) tiến độ, gửi Bộ Giao thông vận tải tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Bộ Giao thông vận tải thống nhất với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai về việc xây dựng Trạm kiểm dịch y tế, Trạm kiểm dịch động, thực vật.
Dự án thành phần 2 (Các công trình phục vụ quản lý bay), VATM tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm trong việc triển khai dự án; rà soát, hoàn thiện tiến độ hoàn thành dự án thành phần bảo đảm không để ảnh hưởng đến quá trình vận hành, khai thác của toàn bộ dự án.
Về giao thông kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành với các tỉnh, thành phố, các vùng, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp xem xét, bảo đảm tính tổng thể, kết nối với các dự án liên quan.
Căn cứ tiến độ của dự án để xây dựng kế hoạch triển khai cho các dự án kết nối. Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm trong việc điều phối, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chịu trách nhiệm phối hợp bảo đảm thực hiện các dự án.
Các chủ đầu tư, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết các hạng mục, dự án thành phần, trong đó có cam kết thời gian khởi công, hoàn thành gửi Bộ Giao thông vận tải tổng hợp, xây dựng kế hoạch triển khai tổng thể, làm cơ sở kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải xây dựng báo cáo về việc triển khai dự án, trình Chính phủ, báo cáo Quốc hội vào Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV các nội dung sau đây:
1/ Đánh giá toàn diện việc thực hiện Nghị quyết số 95/2019/QH14 ngày 26/11/2019 của Quốc hội, trong đó làm rõ việc chậm tiến độ, nguyên nhân, trách nhiệm, giải pháp; kiến nghị và cam kết với Quốc hội về thời gian hoàn thành, việc bố trí tái định cư trong đó cần giải trình rõ việc không đấu giá đất tái định cư…
2/ Đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án giai đoạn 1: ACV nghiên cứu phương án khai thác tổng thể, lựa chọn tư vấn lập dự án điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án trong đó nêu rõ các nội dung công việc cần làm ngay trong giai đoạn 1 để không ảnh hưởng tới việc khai thác cảng hàng không giai đoạn 1, gửi Bộ Giao thông vận tải tổng hợp trình Chính phủ để báo cáo Quốc hội.
WB nhận định nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ tăng trưởng 4,8% trong năm nay...
Ngày 6/10, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình tổ chức hội nghị nghe báo cáo về tình hình thu hút đầu tư và phương hướng phát triển các khu, cụm công nghiệp trong thời gian tới. Đây được coi là bước chuẩn bị quan trọng để xây dựng đề án tổng thể phát triển công nghiệp, tạo động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội, hướng đến mục tiêu đưa Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030...
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với trọng tâm là xác lập mô hình tăng trưởng mới và phát huy lợi thế của từng vùng kinh tế…
Việc đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực logistics từ các đối tác quốc tế như Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận và Vận tải Quốc tế (FIATA) sẽ giúp Hà Nội nâng cao năng lực quản lý, phát triển hệ thống logistics hiện đại, hiệu quả và hội nhập sâu hơn với chuỗi cung ứng toàn cầu...
Ngày 5/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị quyết 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050. Bắc Trung Bộ được xác định là một trong hai vùng động lực quốc gia. Quy hoạch mới mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho toàn vùng, với dải ven biển Thanh Hóa – Nghệ An – Hà Tĩnh trở thành hạt nhân công nghiệp – đô thị, cùng thành phố Huế định vị trung tâm văn hóa, du lịch và dịch vụ đặc thù, tạo nền tảng cho bước bứt phá giai đoạn tới.
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: