
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Hai, 08/12/2025
Bảo Anh
26/03/2018, 21:37
Bộ Giao thông Vận tải thống nhất ý kiến với các bộ, ngành liên quan và UBND Tp.HCM, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh quy hoạch
Phó thủ tướng Trịnh Định Dũng vừa có chỉ đạo về việc rà soát quy hoạch, xây dựng phương án mở rộng và lập điều chỉnh tổng thể quy hoạch cảng hàng không, các quy hoạch liên quan tại khu vực cảng hàng không - sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
Văn phòng Chính phủ cho biết, Bộ Giao thông Vận tải đã giao Tư vấn ADCC rà soát lại các quy hoạch, xây dựng phương án mở rộng và lập điều chỉnh tổng thể quy hoạch cảng hàng không, các quy hoạch liên quan nhằm giải quyết tình trạng quá tải, ùn tắc giao thông tại khu vực sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất; đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hành khách, hàng hoá bằng đường hàng không của Tp.HCM và các địa phương trong cả nước.
Do còn có các ý kiến khác nhau như dự báo nhu cầu vận chuyển và giới hạn công suất khai thác, tổ chức giao thông nội bộ, kết nối với hệ thống hạ tầng kỹ thuật bên ngoài cảng hàng không, sân bay và việc điều chỉnh các quy hoạch liên quan, tính khả thi và hiệu quả kinh tế, xã hội...
Do đó, trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Giao thông Vận tải đã lựa chọn Tư vấn ADP-I thực hiện việc Quy hoạch mở rộng, nâng công suất khai thác Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; kết quả nghiên cứu phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 tại Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/2/2018 và cơ bản đáp ứng các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Để phương án điều chỉnh quy hoạch, mở rộng và nâng công suất khai thác cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất bảo đảm đầy đủ tính khoa học, khách quan và đáp ứng nhu cầu thực tiễn đòi hỏi, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục chỉ đạo Tư vấn ADP-I bổ sung và hoàn thiện hồ sơ đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 1176/TTg-CN ngày 11/8/2017.
Trong đó, tiếp thu ý kiến các bộ, ngành liên quan và UBND Tp.HCM tại văn bản số 882/UBND-ĐT ngày 5/3/2018, các đề xuất phù hợp của Tư vấn ADCC và của các ông Nguyễn Thành Chung, ông Trần Đình Bá theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các văn bản: số 8095/VPCP-CN ngày 03/8/2017, số 437/VPCP-CN ngày 11/1/2018 và số 1499/VPCP-CN ngày 09/2/2018 của Văn phòng Chính phủ; đồng thời, có văn bản giải trình công khai, cụ thể đối với các vấn đề không tiếp thu.
Cùng với đó là làm rõ thêm cơ sở khoa học của việc dự báo nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hoá bằng đường hàng không, bổ sung dự báo tổng thể về nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hoá đối với các loại hình giao thông vận tải; nghiên cứu phương án sử dụng cảng hàng không quốc tế Cần Thơ trong việc giải quyết tình trạng quá tải và giảm ùn tắc giao thông tại khu vực cảng hàng không - sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hành khách, hàng hoá của Tp.HCM và các địa phương tại khu vực phía Nam.
Đề xuất phương án tổ chức giao thông trong khu vực cảng hàng không, việc kết nối đồng bộ với hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vận tải và hạ tầng kỹ thuật khác của Tp.HCM như cấp điện, chiếu sáng, cấp và thoát nước...; xác định rõ và bổ sung chi phí cụ thể đối với các công trình bắt buộc phải đầu tư, xây dựng để đáp ứng việc điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không và các Quy hoạch liên quan tại khu vực cảng hàng không - sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh hàng không.
Phối hợp với Bộ Quốc phòng, UBND Tp.HCM và các cơ quan liên quan, xác định rõ diện tích đất phải thu hồi do việc điều chỉnh Quy hoạch, diện tích đất do Bộ Quốc phòng đang quản lý có thể bàn giao ngay để phát triển giao thông vận tải hàng không; từ đó, đề xuất phân kỳ đầu tư, xây dựng phù hợp với việc điều chỉnh tổng thể quy hoạch cảng hàng không và các quy hoạch có liên quan tại khu vực cảng hàng không - sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
Phó thủ tướng yêu cầu phải khái toán vốn đầu tư cho các giai đoạn, từng danh mục công trình cụ thể tại khu vực phía Nam và phía Bắc cảng hàng không, sân bay hiện hữu như hệ thống đường lăn, sân đỗ tàu bay, nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa và các công trình bắt buộc phải đầu tư, xây dựng để kết nối đồng bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật bên ngoài hàng rào cảng hàng không, sân bay nêu trên; phân định và đề xuất phương thức đầu tư cho từng danh mục công trình, khuyến khích đầu tư tư nhân, ưu tiên sử dụng các nguồn vốn hợp pháp ngoài ngân sách nhà nước để thực hiện.
Bộ Giao thông Vận tải thống nhất ý kiến với các bộ, ngành liên quan và UBND Tp.HCM, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh quy hoạch với các nội dung nêu trên; báo cáo Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng trước khi báo cáo Thủ tướng và Thường trực Chính phủ xem xét, quyết định vào cuối tháng 3/2018.
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 49-2025 phát hành ngày 08/12/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Tại trung tâm thủ phủ Nghệ An nói riêng và nhiều tỉnh thành khác ở Việt Nam nói chung, Eurowindow Holding đã và đang triển khai loạt khu đô thị xanh với cảnh quan xanh, đáp ứng tiêu chí công trình xanh, và vận hành xanh tạo dấu ấn khác biệt về tiện ích, sản phẩm.
Trong bối cảnh thị trường thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung căn hộ vừa túi tiền, Nam Long ADC - thành viên của Tập đoàn Nam Long - giới thiệu dòng sản phẩm EHome với mức giá chỉ từ 1,7 tỷ đồng tại Expo Nam Long Journey 2025…
Nam Long Journey 2025 tiếp tục gây ấn tượng mạnh mẽ ngay trong ngày thứ 2 khi hàng nghìn khách hàng đã đến tham dự, tạo nên không khí sôi động và đầy năng lượng tại Thisky Hall - Sala Convention Center ngay từ sáng sớm.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: