
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 10/11/2025
Bảo Anh
26/03/2018, 21:37
Bộ Giao thông Vận tải thống nhất ý kiến với các bộ, ngành liên quan và UBND Tp.HCM, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh quy hoạch
Phó thủ tướng Trịnh Định Dũng vừa có chỉ đạo về việc rà soát quy hoạch, xây dựng phương án mở rộng và lập điều chỉnh tổng thể quy hoạch cảng hàng không, các quy hoạch liên quan tại khu vực cảng hàng không - sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
Văn phòng Chính phủ cho biết, Bộ Giao thông Vận tải đã giao Tư vấn ADCC rà soát lại các quy hoạch, xây dựng phương án mở rộng và lập điều chỉnh tổng thể quy hoạch cảng hàng không, các quy hoạch liên quan nhằm giải quyết tình trạng quá tải, ùn tắc giao thông tại khu vực sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất; đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hành khách, hàng hoá bằng đường hàng không của Tp.HCM và các địa phương trong cả nước.
Do còn có các ý kiến khác nhau như dự báo nhu cầu vận chuyển và giới hạn công suất khai thác, tổ chức giao thông nội bộ, kết nối với hệ thống hạ tầng kỹ thuật bên ngoài cảng hàng không, sân bay và việc điều chỉnh các quy hoạch liên quan, tính khả thi và hiệu quả kinh tế, xã hội...
Do đó, trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Giao thông Vận tải đã lựa chọn Tư vấn ADP-I thực hiện việc Quy hoạch mở rộng, nâng công suất khai thác Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; kết quả nghiên cứu phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 tại Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/2/2018 và cơ bản đáp ứng các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Để phương án điều chỉnh quy hoạch, mở rộng và nâng công suất khai thác cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất bảo đảm đầy đủ tính khoa học, khách quan và đáp ứng nhu cầu thực tiễn đòi hỏi, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục chỉ đạo Tư vấn ADP-I bổ sung và hoàn thiện hồ sơ đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 1176/TTg-CN ngày 11/8/2017.
Trong đó, tiếp thu ý kiến các bộ, ngành liên quan và UBND Tp.HCM tại văn bản số 882/UBND-ĐT ngày 5/3/2018, các đề xuất phù hợp của Tư vấn ADCC và của các ông Nguyễn Thành Chung, ông Trần Đình Bá theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các văn bản: số 8095/VPCP-CN ngày 03/8/2017, số 437/VPCP-CN ngày 11/1/2018 và số 1499/VPCP-CN ngày 09/2/2018 của Văn phòng Chính phủ; đồng thời, có văn bản giải trình công khai, cụ thể đối với các vấn đề không tiếp thu.
Cùng với đó là làm rõ thêm cơ sở khoa học của việc dự báo nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hoá bằng đường hàng không, bổ sung dự báo tổng thể về nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hoá đối với các loại hình giao thông vận tải; nghiên cứu phương án sử dụng cảng hàng không quốc tế Cần Thơ trong việc giải quyết tình trạng quá tải và giảm ùn tắc giao thông tại khu vực cảng hàng không - sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hành khách, hàng hoá của Tp.HCM và các địa phương tại khu vực phía Nam.
Đề xuất phương án tổ chức giao thông trong khu vực cảng hàng không, việc kết nối đồng bộ với hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vận tải và hạ tầng kỹ thuật khác của Tp.HCM như cấp điện, chiếu sáng, cấp và thoát nước...; xác định rõ và bổ sung chi phí cụ thể đối với các công trình bắt buộc phải đầu tư, xây dựng để đáp ứng việc điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không và các Quy hoạch liên quan tại khu vực cảng hàng không - sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh hàng không.
Phối hợp với Bộ Quốc phòng, UBND Tp.HCM và các cơ quan liên quan, xác định rõ diện tích đất phải thu hồi do việc điều chỉnh Quy hoạch, diện tích đất do Bộ Quốc phòng đang quản lý có thể bàn giao ngay để phát triển giao thông vận tải hàng không; từ đó, đề xuất phân kỳ đầu tư, xây dựng phù hợp với việc điều chỉnh tổng thể quy hoạch cảng hàng không và các quy hoạch có liên quan tại khu vực cảng hàng không - sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
Phó thủ tướng yêu cầu phải khái toán vốn đầu tư cho các giai đoạn, từng danh mục công trình cụ thể tại khu vực phía Nam và phía Bắc cảng hàng không, sân bay hiện hữu như hệ thống đường lăn, sân đỗ tàu bay, nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa và các công trình bắt buộc phải đầu tư, xây dựng để kết nối đồng bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật bên ngoài hàng rào cảng hàng không, sân bay nêu trên; phân định và đề xuất phương thức đầu tư cho từng danh mục công trình, khuyến khích đầu tư tư nhân, ưu tiên sử dụng các nguồn vốn hợp pháp ngoài ngân sách nhà nước để thực hiện.
Bộ Giao thông Vận tải thống nhất ý kiến với các bộ, ngành liên quan và UBND Tp.HCM, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh quy hoạch với các nội dung nêu trên; báo cáo Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng trước khi báo cáo Thủ tướng và Thường trực Chính phủ xem xét, quyết định vào cuối tháng 3/2018.
Số lượng công việc của nhiều nhà thầu xây dựng Việt Nam hiện tại và trong năm 2026 dự kiến tăng tới 50%. Tuy nhiên, từ quý 2/2025, ngành xây dựng đã rơi vào tình trạng thiếu hụt lao động trầm trọng, dẫn tới cạnh tranh giành nhân lực rất gay gắt. Điều này có thể đẩy chi phí nhân công lên cao, gây bất ổn cho toàn ngành.
UBND TP. Hồ Chí Minh vừa phê duyệt cho 54 doanh nghiệp bất động sản thí điểm nhận đất nông nghiệp để thực hiện dự án nhà ở thương mại, dựa trên Nghị quyết 171/2024/QH15 và các quy định pháp luật liên quan…
Các mỏ đất, đá, cát tại Thanh Hóa được rà soát, mở mới và nâng công suất, giúp dần ổn định hơn nguồn cung cho các dự án quan trọng, giảm thiểu tình trạng đội giá và thiếu hụt vật liệu...
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 45-2025 phát hành ngày 10/11/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Từ ngày 6/11/2025, cách tính tiền sử dụng đất khi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, đối với các trường hợp đang sử dụng đất được giao không đúng thẩm quyền; nguyên tắc thực hiện miễn, giảm tiền sử dụng đất đối với các đối tượng được miễn, giảm tiền sử dụng đất, đã có sự thay đổi…
Bất động sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: