Chính phủ yêu cầu hỗ trợ kinh doanh xăng E5
Chính phủ chỉ đạo hai Bộ Công Thương - Tài chính có các giải pháp để sớm đưa xăng E5 vào sử dụng đại trà
Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa giao hai Bộ Công Thương và Tài chính báo cáo Thủ tướng giải pháp hỗ trợ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh xăng sinh học (E5).
Theo đó, chậm nhất đến ngày 15/1/2015, Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ các biện pháp về chính sách, điều hành nhằm tạo chênh lệch giá bán xăng E5 thấp hơn so với giá bán xăng khoáng để góp phần khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng E5, trong đó có biện pháp thí điểm trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu ở mức khác nhau đối với từng chủng loại để áp dụng trong thời gian chờ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt có hiệu lực từ ngày 1/1/2016.
Đồng thời báo cáo Thủ tướng kết quả kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống theo chỉ đạo của Thủ tướng từ tháng 11/2014.
Phó thủ tướng giao Bộ Tài chính chỉ đạo, hướng dẫn kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu xăng E5, kịp thời rà soát, điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu xăng E5 cho phù hợp, bảo đảm công bằng trong áp dụng chính sách thuế và tạo thuận lợi, khuyến khích sử dụng xăng E5 sản xuất trong nước; nghiên cứu biện pháp áp dụng thuế bảo vệ môi trường phù hợp để kiến nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh nhằm tạo chênh lệch giá giữa xăng E5 và xăng khoáng.
Bộ Công Thương chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp ưu tiên sử dụng xăng E5; các thương nhân kinh doanh xăng dầu tiết kiệm chi phí sản xuất, kinh doanh gắn với tăng cường đầu tư, mở rộng mạng lưới bán xăng E5 tại các tỉnh, thành phố theo đúng lộ trình quy định; tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc bán xăng E5 để ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi gian lận thương mại.
Theo Quyết định số 53/2012 của Thủ tướng, lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, từ ngày 1/12/2014, xăng sinh học E5 sẽ được sản xuất để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tại 7 địa phương: Hà Nội, Tp.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa-Vũng Tàu và sẽ chính thức sử dụng rộng rãi trên toàn quốc từ 1/12/2015.
Theo đó, chậm nhất đến ngày 15/1/2015, Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ các biện pháp về chính sách, điều hành nhằm tạo chênh lệch giá bán xăng E5 thấp hơn so với giá bán xăng khoáng để góp phần khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng E5, trong đó có biện pháp thí điểm trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu ở mức khác nhau đối với từng chủng loại để áp dụng trong thời gian chờ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt có hiệu lực từ ngày 1/1/2016.
Đồng thời báo cáo Thủ tướng kết quả kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống theo chỉ đạo của Thủ tướng từ tháng 11/2014.
Phó thủ tướng giao Bộ Tài chính chỉ đạo, hướng dẫn kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu xăng E5, kịp thời rà soát, điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu xăng E5 cho phù hợp, bảo đảm công bằng trong áp dụng chính sách thuế và tạo thuận lợi, khuyến khích sử dụng xăng E5 sản xuất trong nước; nghiên cứu biện pháp áp dụng thuế bảo vệ môi trường phù hợp để kiến nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh nhằm tạo chênh lệch giá giữa xăng E5 và xăng khoáng.
Bộ Công Thương chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp ưu tiên sử dụng xăng E5; các thương nhân kinh doanh xăng dầu tiết kiệm chi phí sản xuất, kinh doanh gắn với tăng cường đầu tư, mở rộng mạng lưới bán xăng E5 tại các tỉnh, thành phố theo đúng lộ trình quy định; tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc bán xăng E5 để ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi gian lận thương mại.
Theo Quyết định số 53/2012 của Thủ tướng, lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, từ ngày 1/12/2014, xăng sinh học E5 sẽ được sản xuất để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tại 7 địa phương: Hà Nội, Tp.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa-Vũng Tàu và sẽ chính thức sử dụng rộng rãi trên toàn quốc từ 1/12/2015.