Chính sách của Netflix đang gây phiền toái cho người dùng
Tuệ Mỹ
31/05/2023, 13:55
Sau nhiều năm mở cửa cho việc sử dụng tài khoản chia sẻ, Netflix - ứng dụng xem nội dung trực tuyến hàng đầu thế giới - bất ngờ "quay xe" bằng việc hạn chế chia sẻ mật khẩu cho những người không cùng gia đình…
Ảnh: WCC Ftech
Kể từ 23/5, Netflix tính thêm tiền mỗi tháng cho các tài khoản chia sẻ quyền truy cập với những người xem không thuộc cùng hộ gia đình ở Mỹ và hơn 100 vùng lãnh thổ khác như Canada, New Zealand, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha... Cụ thể hơn, tại Mỹ, mức giá Netflix tính phí cho mỗi thành viên bên ngoài hộ gia đình sử dụng chung tài khoản là 7,99 USD (187.000 đồng)/một người.
Netflix không phải lúc nào cũng khó chịu với việc chia sẻ mật khẩu. Gần đây nhất là vào năm 2016, Giám đốc điều hành Netflix Reed Hastings đã gọi đây là một "điều tích cực" vì rất nhiều người sau khi được chia sẻ mật khẩu cuối cùng đã quyết định có tài khoản của riêng họ.
Tuy nhiên, ngày nay, có hàng loạt đối thủ như Disney , HBO Max, Paramount , Peacock và Apple TV . Với việc tất cả những công ty trên đang cạnh tranh quyết liệt để giành được người đăng ký mới, Netflix bắt đầu tính toán thiệt hơn và không còn miễn phí cho hoạt động chia sẻ mật khẩu nữa.
Netflix có thể phát hiện ra nếu bạn chia sẻ tài khoản với người ngoài để tiến hành thu tiền.
Theo thông tin của Netflix, bạn chỉ có thể chia sẻ tài khoản Netflix của mình với những người "sống cùng nhau trong một hộ gia đình". Bạn cũng có thể sử dụng cùng một tài khoản Netflix khi đi du lịch hoặc sống trong những ngôi khác, miễn là mỗi người chia sẻ tài khoản vẫn ở chung trong một hộ gia đình. Tóm lại, điều khoản sử dụng của Netflix sẽ không cho phép việc những người không cùng sống chung trong một ngôi nhà được sử dụng cùng tài khoản một cách miễn phí.
Netflix cho biết họ sử dụng kết hợp địa chỉ IP, ID thiết bị và "hoạt động tài khoản từ các thiết bị đã đăng nhập vào Netflix" để xác định xem một tài khoản có đang được sử dụng trong cùng một hộ gia đình của chủ tài khoản chính hay không. Netflix cũng có thể yêu cầu bạn xác minh thiết bị bằng cách nhập mã xác minh gồm 4 chữ số được gửi tới chủ tài khoản. Điều này có nghĩa là, Netflix có thể phát hiện ra nếu bạn chia sẻ tài khoản với người ngoài để tiến hành thu tiền.
Netflix đã không vội vàng thực hiện kế hoạch thay đổi để không mất đi lượng lớn người đăng ký. Công ty đã bắt đầu thử nghiệm ở các thị trường nhỏ vào năm ngoái và triển khai ở Canada trong năm nay. Các nhà phân tích cho biết dự kiến sẽ có một lượng nhỏ người dùng rời bỏ nhưng điều này sẽ kết thúc nhanh chóng. Rich Greenfield, nhà phân tích truyền thông tại LightShed Partners cho biết: "Ở mọi thị trường đều có sự phẫn nộ ban đầu. Sau đó, Netflix đưa ra những nội dung mà khách hàng không thể sống thiếu".
Hiện tại, các hạn chế dường như chỉ áp dụng cho TV chứ không phải thiết bị di động. Khi đăng nhập thành công trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng, người dùng có thể phát trực tuyến từ bất cứ đâu. Nhưng người dùng chỉ có thể rời khỏi nhà mà không gặp vấn đề gì trong tối đa một tháng, họ sẽ cần kết nối mạng tại tại nhà sau mỗi 31 ngày để tránh bị đăng xuất khỏi tài khoản.
Còn nếu người dùng đang đi du lịch muốn sử dụng Netflix trên TV thông minh của khách sạn hay máy tính xách tay của công ty, có thể yêu cầu dịch vụ cung cấp mã tạm thời khi đăng nhập. Mã này sẽ cấp cho họ quyền truy cập vào tài khoản của mình trong 7 ngày liên tiếp.
Nhiều người dùng Netflixđã lên mạng xã hội phàn nàn về chính sách mới, một số thậm chí còn dọa chuyển sang các đối thủ có quy định lỏng lẻo hơn.
Không cần biết lý do là gì, công ty không có bất kỳ ngoại lệ đối với trường hợp nào. Không có hình phạt nào cho việc chia sẻ mật khẩu, nhưng những người phát trực tuyến từ các vị trí xa nơi đăng ký ban đầu sẽ chỉ đơn giản là bị đăng xuất. Chính điều này đã khiến một số khách hàng lâu năm của Netflix khó chịu, bởi họ có cuộc sống lưu động và điều này ngăn họ theo dõi nội dung mỗi lần lên đường. Nhiều người dùng Netflix bị ảnh hưởng đã lên mạng xã hội phàn nàn về chính sách mới, một số thậm chí còn dọa bỏ hoặc chuyển sang các đối thủ có quy định chia sẻ lỏng lẻo hơn, như Disney Plus và Max.
Theo TechCrunch, chính sách của Netflix sẽ khiến một số khách hàng rơi vào tình trạng khó xử, khi đăng ký gói dịch vụ trả tiền nhưng thường xuyên di chuyển giữa những địa điểm cách xa nhau hàng nghìn km vì công việc. Ngoài ra còn có các phụ huynh chia sẻ tài khoản cho con đi học ở xa, người trưởng thành chia tài khoản với cha mẹ già, hoặc nhóm bạn dùng chung tài khoản để tiết kiệm chi phí…
Tuy vậy, theo tờ Washington Post, không phải ai cũng khó chịu vì thay đổi của Netflix. Trong khảo sát hồi tháng 4, công ty tư vấn Wedbush Securities hỏi khách hàng Netflix sẽ làm gì nếu ứng dụng siết chặt chia sẻ tài khoản. 40% khẳng định sẽ không đổi gói đăng ký, 30% nói sẽ dùng gói gia đình hoặc theo nhóm, 15% tuyên bố sẽ bỏ Netflix. Một số tỏ ra vui mừng khi ứng dụng ngăn chặn "những người xem chùa", mang tới thêm nguồn thu cho các chương trình họ yêu thích và giảm nguy cơ tăng giá sử dụng mỗi tháng.
Chuyên gia phân tích công nghệ Rob Enderle của Tập đoàn Enderle cũng tán thành các biện pháp của Netflix. Ông cho rằng: "Netflix đang nỗ lực giảm thiểu hành vi "dùng trộm" dịch vụ của mình. Về lý thuyết, Netflix thua lỗ vì họ đang trả tiền bản quyền và mọi người thì đang xem các chương trình một cách miễn phí. Thật vô lý nếu Netflix cho phép điều này tiếp tục diễn ra".
Ở mọi thị trường đều có sự phẫn nộ ban đầu. Sau đó, Netflix đưa ra những nội dung mà khách hàng không thể sống thiếu.
Netflix đã có một năm 2022 đầy rắc rối về doanh thu. Công ty đã hủy vô số chương trình truyền hình và phim ảnh và quyết định cải tiến chiến lược của mình. "Năm ngoái, hơn 100 triệu người đang dùng tài khoản mượn để xem phim trên Netflix. Đây là bước chuyển đổi quan trọng và Netflix đang nỗ lực nhằm bảo đảm quá trình này diễn ra hoàn chỉnh", CEO Gregory Peters nói trong một cuộc họp đầu tháng. "Netflix đang tiên phong và tôi nghĩ các nền tảng khác sẽ hành động tương tự".
Trong báo cáo công bố tháng trước, Netflix cho biết số lượng khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ của công ty này đạt mức cao kỷ lục 232,5 triệu trong quý 1/2023 và các chương trình quảng cáo của họ cũng đang hoạt động tốt. Theo kế hoạch, trong quý 2/2023, bên cạnh việc triển khai hình thức chia sẻ mật khẩu trả phí, Netflix cũng bắt đầu thử nghiệm các gói đăng ký xem có quảng cáo với mức giá rẻ hơn, song mức độ tương tác cao hơn mong đợi ban đầu. Công ty cho biết ghi nhận "rất ít trường hợp thay đổi gói dịch vụ trong nhóm người dùng sử dụng gói tiêu chuẩn và cao cấp".
Hãng nghiên cứu thị trường Insider Intelligence ước tính chính sách điều chỉnh giá các gói tiêu chuẩn và gói cao cấp sẽ giúp Netflix thu về 770 triệu USD doanh thu quảng cáo trong 2023 và con số này có thể sẽ vượt 1 tỉ USD vào năm sau. Netflix đã lên kế hoạch tiếp tục đầu tư khoảng 17 tỷ USD mỗi năm để sản xuất các chương trình truyền hình và phim ảnh. Dự kiến số tiền có thể tăng cao hơn vào năm 2024.
Liên hoan phim Cannes 2023 xướng tên hai đạo diễn Việt Nam
Tràng pháo tay cho Johnny Depp tại Cannes 2023 và sự khôn ngoan của Dior
Thu 120.000 USD mỗi tháng dù ngừng ra video, ngành sáng tạo nội dung vẫn "hot"?
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: