
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Hai, 15/12/2025
Minh Kiệt
30/09/2024, 11:50
Sáng 30/9, cầu phao Phong Châu nối giữa huyện Lâm Thao và Tam Nông (tỉnh Phú Thọ) chính thức thông xe, thay thế tạm thời cầu Phong Châu cũ…
Sau 20 ngày xảy ra sự cố, sáng 29/9, Lữ đoàn 249 (Binh chủng Công binh) hoàn tất việc bắc cầu phao PMP 60 tấn, cách cầu Phong Châu bị sập do bão số 3 gây ra khoảng 400m về phía hạ lưu sông Hồng. Cầu phao được lắp đặt thuộc địa bàn xã Hương Nộn, huyện Tam Nông và xã Bản Nguyên, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.
Được biết, để lắp cầu phao, Lữ đoàn 249 huy động trên 200 cán bộ, chiến sỹ và gần 90 phương tiện các loại tham gia thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời sử dụng 26 đốt khơi, 2 đốt mố để khớp nối, lắp ghép các đốt khơi lại và cố định tạo thành cầu phao hoàn chỉnh.
Theo thông báo từ lực lượng chức năng, thời gian vận hành cầu từ 6 đến 22 giờ hằng ngày. Các phương tiện xe thô sơ, xe máy, xe gắn máy, xe mô tô 3 bánh được phép lưu thông 2 chiều, vận tốc không quá 5 km/h. Đối với xe ô tô, chỉ cho phép ô tô con, xe bán tải (2-4 chỗ ngồi) lưu thông một chiều khi qua cầu, thời gian mỗi chiều lưu thông 10 phút, khoảng cách giữa các xe trên cầu không quá 30m, vận tốc không quá 10 km/h.
Ngoài ra, các cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ xây dựng phương án phân luồng trong quá trình sửa chữa cầu Phong Châu. Theo đó, các xe có tổng tải trọng từ 10 tấn trở xuống, xe thô sơ, xe máy, người đi bộ được lưu thông qua sông Hồng bằng cầu phao thay cho cầu Phong Châu bị sập.
Song song với đó, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Thọ đã đề xuất xây dựng cầu Phong Châu mới tại vị trí cầu cũ bị sập. Dự kiến, tổng chiều dài dự án khoảng 1 km, trong đó cầu Phong Châu mới có chiều dài 400m, đường dẫn đầu cầu kết nối với tuyến đường giao thông liên vùng chiều dài 600m.
Cầu Phong Châu mới được thiết kế theo phương án cầu đúc hẫng cân bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực; bề rộng toàn cầu 21,5m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, dải phân cách, dải an toàn và lan can cầu, mức đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới là 875 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Trung ương.
Thời gian vận hành cầu phao Phong Châu từ 6 - 22h; vận tốc tối đa cho xe máy là 5km/h và xe có trọng tải từ 10 tấn trở xuống là 10km/h.
Trên cơ sở đó, Thủ tướng giao UBND tỉnh Phú Thọ là cơ quan chủ trì, khẩn trương phối hợp Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan triển khai ngay nghiên cứu, khảo sát, hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án xây dựng cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32C, bảo đảm kiên cố, an toàn trong mọi điều kiện mưa lũ, báo cáo cấp có thẩm quyền trước ngày 1/10.
Đến thời điểm hiện tại, lực lượng chức năng tỉnh Phú Thọ đã tìm kiếm, trục vớt, xác định danh tính và bàn giao thi thể 4 nạn nhân mất tích trong vụ sập cầu Phong Châu cho các gia đình người bị nạn (3 nạn nhân trên sông, 1 nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu).
Cùng với việc tìm kiếm nạn nhân mất tích cả ngày lẫn đêm trên hàng chục km hạ lưu sông Hồng, lực lượng chức năng đã huy động nhiều nhân lực, phương tiện để phá dỡ kết cấu cầu Phong Châu bị sập, trục vớt cầu và các phương tiện chìm dưới sông lên bờ.
Mới đây, ngày 27/9, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đề nghị Bộ Quốc phòng quan tâm, giúp đỡ tăng cường lực lượng chuyên trách (người nhái) giúp tỉnh trong thời gian sớm nhất để tìm kiếm người còn mất tích.
Ngày 28/9, Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác phòng chống và khắc phục hậu quả bão số 3. Liên quan đến sự cố sập cầu Phong Châu, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cùng tỉnh Phú Thọ phải xây dựng lại xong, chậm nhất trong năm 2025, nếu cần cơ chế, chính sách báo cáo Chính phủ.
Thời gian qua, tỉnh Đồng Nai liên tục siết chặt quản lý hành lang an toàn giao thông đường sắt, xử lý, xóa lối đi tự mở, thêm người cảnh giới đường dân sinh giao cắt với đường sắt nhằm xóa các điểm mất an toàn và nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông qua đường sắt...
Bức tranh doanh nghiệp Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2025 đang thể hiện những mảng màu đối lập rõ rệt. Trong khi số lượng doanh nghiệp gia nhập thị trường và dòng vốn bổ sung tăng trưởng kỷ lục, tỷ lệ doanh nghiệp giải thể lại tăng tới 60%, cảnh báo về sức khỏe và khả năng chống chịu của khu vực tư nhân trước áp lực cạnh tranh...
Chuyến bay dân dụng đầu tiên hạ cánh tại sân bay Long Thành ngày 15/12 là bước chuẩn bị quan trọng trước khi sân bay này đi vào khai thác thương mại...
Trong bối cảnh biến động địa chính trị và thực thi thuế tối thiểu toàn cầu, Việt Nam vẫn khẳng định là “bến đỗ” an toàn và hấp dẫn đối với nhà đầu tư nước ngoài. Số liệu đầu tư nước ngoài 11 tháng năm 2025 ghi nhận vốn thực hiện đạt mức kỷ lục 23,6 tỷ USD, cao nhất của 11 tháng trong 5 năm qua. Đây là tiền đề vững chắc để nền kinh tế bước vào năm 2026 với kỳ vọng bùng nổ của làn sóng “FDI xanh” và hạ tầng số...
Để phù hợp với mô hình chính quyền địa phương hai cấp, Luật Thống kê sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua đã loại bỏ các quy định về cấp huyện, thay vào đó tập trung nguồn lực và trách nhiệm cho cấp xã và hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia. Những thay đổi này không chỉ giúp bộ máy tinh gọn mà còn giải quyết bài toán vênh số liệu và giảm gánh nặng báo cáo nhờ chuyển đổi số.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: