
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 05/11/2025
Kiều Linh
02/09/2017, 13:27
Sau gần 3 năm thi công, cầu vượt biển dài nhất Việt Nam chính thức thông xe
Sáng 2/9, cầu vượt biển dài nhất Việt Nam - Tân Vũ (Hải Phòng) nối đất liền ra huyện đảo Cát Hải chính thức được hoàn thành. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến dự và phát lệnh thông xe.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao nỗ lực của Bộ Giao thông Vận tải, bộ ngành liên quan và các đơn vị thi công, tư vấn, giám sát đã phấn đấu hoàn thành dự án sớm hơn so với dự kiến.
Thủ tướng nhấn mạnh, việc hoàn thành và đưa vào sử dụng cầu Tân Vũ có ý nghĩa quan trọng bởi công trình sẽ kết nối đường bộ, đường cao tốc của thành phố Hải Phòng cũng như các tỉnh Bắc Bộ; có hiệu quả trong phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh...
Thủ tướng cũng yêu cầu, để đưa công trình vào sử dụng có hiệu quả, Bộ trưởng Giao thông Vận tải cần phối hợp chặt chẽ với UBND Tp.Hải Phòng tổ chức tốt công tác vận hành, khai thác công trình đảm bảo an toàn tuyệt đối về giao thông và an ninh trật tự.
Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải cũng chủ trì cùng Hải Phòng khẩn trương giải quyết các thủ tục để triển khai, hoàn thành các hạng mục còn lại để sớm thông xe toàn tuyến, đồng bộ một cách tốt nhất các mục tiêu đề ra.
Dự án đường ôtô Tân Vũ - Lạch Huyện là một trong hai hợp phần chính của Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng cảng Lạch Huyện, là cảng cửa ngõ quốc tế và tương lai sẽ là cảng trung chuyển quốc tế đầu tiên của miền Bắc Việt Nam.
Với 36 tháng thi công, dự án hoàn thành đã đánh dấu mốc hoàn thành công tác thi công xây dựng một trong những cây cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á của Việt Nam.
Dự án gồm 1 gói thầu xây lắp với mức đầu tư 11.849 tỷ đồng, trong đó 50,171 tỷ Yên vốn vay ODA Nhật Bản và 1.800 tỷ đồng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Tổng chiều dài của dự án là 15,63km với điểm đầu dự án tại nút giao Tân Vũ giao với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tại lý trình Km100 891, điểm cuối tiếp giáo với cổng cảng Lạch Huyện.
Về phần cầu vượt biển Đình Vũ - Cát Hải, đây là một trong những cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á với tổng chiều dài 5,44km, thi công trong điều kiện trên biển với khí hậu biển khắc nghiệt.
Đối với toàn khu vực nói chung, Dự án được xây dựng, kết nối trực tiếp với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Quốc lộ 5, Quốc lộ 18, đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long và Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi; trong tương lai sẽ tạo thành mạng giao thông hoàn chỉnh, phục vụ việc vận tải hàng hóa ra cảng của khu vực tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.
Riêng với thành phố Hải Phòng, Dự án xây dựng đường ôtô Tân Vũ - Lạch Huyện sẽ kết nối và phát triển kinh tế ven biển của thành phố, góp phần làm tăng sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư cho những dự án nằm trong chương trình phát triển khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải.
Dự án cũng góp phần giảm chi phí và thời gian đi lại, giảm tai nạn, rủi ro do vận chuyển bằng phà và sà lan, giảm tai nạn và giảm sự tắc nghẽn giao thông hàng hải tại kênh Nam Triệu hiện nay.
Vneconomy trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Đất hiếm là tài nguyên chiến lược đặc biệt. Do đó, hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến đất hiếm phải được kiểm soát chặt chẽ, không xuất khẩu thô khoáng sản đất hiếm. Chỉ các doanh nghiệp, tổ chức được Nhà nước chỉ định hoặc cho phép mới được quyền thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng đất hiếm...
Các cơ chế đặc thù, sự đồng bộ với các luật cũng như năng lực công nghệ và chuyển giao công nghệ chính là yếu tố then chốt trong xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam...
Chiều ngày 4/11, tại Nhà Quốc hội, Tổng Bí thư Tô Lâm trao đổi với các đại biểu Quốc hội về những điểm mới, định hướng lớn trong dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng.
Tháo gỡ những điểm nghẽn pháp luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường đang trở thành một trong những nhiệm vụ cấp bách của Quốc hội. Dự án Luật sửa đổi 15 luật trong lĩnh vực này đã được trình bày vào ngày 4/11/2025, với mục tiêu xử lý 20 điểm nghẽn pháp lý, đẩy mạnh phân cấp và cắt giảm thủ tục hành chính...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: