Chính thức thông xe hai cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Thiên Ân

26/04/2024, 17:14

Hai đoạn tuyến cao tốc của dự án cao tốc Bắc Nam phía đông giai đoạn 1 (2021 – 2025) là Cam Lâm – Vĩnh Hảo và Diễn Châu – Bãi Vọt đã chính thức thông xe, đưa vào sử dụng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân vào dịp lễ 30/4 và 01/5.

Cùng với tuyến Cam Lam - Vĩnh Hảo, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt cũng hoàn thành và đưa vào khai thác dịp lễ 30/4 năm nay. Ảnh: baohatinh.vn
Cùng với tuyến Cam Lam - Vĩnh Hảo, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt cũng hoàn thành và đưa vào khai thác dịp lễ 30/4 năm nay. Ảnh: baohatinh.vn

Đây là hai trong ba dự án cao tốc thành phần được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), cùng với đoạn tuyến Nha Trang - Cam Lâm, trong toàn hệ thống cao tốc Bắc Nam.

Tuyến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo dài 78,5 km nối Khánh Hòa và Bình Thuận đã chính thức thông xe và đưa vào khai thác vào sáng 26/4/2024, vượt kế hoạch một tháng so với thời gian dự kiến. Từ nay, quãng đường từ TP.HCM đến thành phố Nha Trang (Khánh Hoà) được rút ngắn còn gần 5 giờ đi xe hơi thay vì phải mất 8 giờ đi quốc lộ 1 như trước đây. Hành trình của tuyến đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa (gần 5 km), Ninh Thuận (63 km) và Bình Thuận (gần 12 km).

Cùng thông xe và đưa vào khai thác trong dịp lễ 30/4 và 01/5 là đoạn tuyến cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt, thông xe vào ngày 28/4/2024. Dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt dài 50,5 km nối hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Với hai đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo có tổng chiều dài 129 km được đưa vào khai thác dịp 30/4 này đã nâng tổng chiều dài tuyến đường bộ cao tốc đang khai thác tại Việt Nam trên tuyến Bắc Nam lên 1.226 km.

Theo quy hoạch, tổng chiều dài đường bộ cao tốc là 2.064 km với điểm đầu tại cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn và điểm cuối tại thị trấn Nam Căn, tỉnh Cà Mau. Hiện nay, toàn công trình cao tốc Bắc Nam còn 4 đoạn tuyến đang triển khai với tổng chiều dài 838 km; đó là các tuyến Pháp Vân – Lạng Sơn nối Hà Nội đi Lạng Sơn dài 110 km, Bãi Vọt – Cam Lộ nối Hà Tĩnh và Quảng Trị dài 267 km, Quảng Ngãi – Khánh Hòa nối các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa dài 351 km.

Đến nay, các dự án thành phần đều triển khai đáp ứng tiến độ yêu cầu trong đó sản lượng đạt trung bình gần 30% giá trị hợp đồng. Với dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo, dự kiến việc thu phí sẽ bắt đầu từ ngày 02/5. Nhà đầu tư đã xây dựng điểm dừng chân tạm trên cao tốc ở vị trí Km113 đoạn qua xã Nhị Hà, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận nhằm phục vụ hành khách đi trên cao tốc trong khi chờ đầu tư trạm dừng chính thức.

Trước đó, ngày 20/4/2024, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về nghiệm thu công trình xây dựng đã chấp thuận kết quả nghiệm thu dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo để dự án được đưa vào khai thác. Dự án có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, có điểm đầu tại Km54 00 kết nối với cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, điểm cuối tại Km134 00 kết nối với cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Tuyến có 4 trạm thu phí gồm Cam Thịnh (tỉnh Khánh Hòa), Du Long, Phan Rang (Ninh Thuận) và nút giao Vĩnh Hảo (Bình Thuận).

Đọc thêm

Các mạng xã hội kiếm được bao nhiêu tiền từ người dùng?

Các mạng xã hội kiếm được bao nhiêu tiền từ người dùng?

10 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Trung Quốc nửa đầu năm 2025

10 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Trung Quốc nửa đầu năm 2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 7/2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 7/2025

Ấn phẩm

Vietnam Economic Times 406
Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 21
Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 20
image

Đón đọc

Tạp chí Kinh tế Việt Nam

số 22-2025

Thứ 2, 02/06/2025

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: