Cho thuê cửa hiệu ở Hồng Kông: Từ “hốt bạc” đến lao đao vì Covid
An Huy
05/11/2021, 09:59
Những nhà sở hữu mặt bằng bán lẻ cho thuê ở khu vực đắt đỏ nhất của Hồng Kông đang đối mặt với một thực tế “phũ phàng”: những ngày mà họ có thể cho thuê cửa hàng với mức giá 1 triệu USD/tháng đã trở thành dĩ vãng...
Một cửa hiệu bỏ trống đang rao cho thuê ở khu Causeway Bay, Hồng Kông, tháng 12/2020 - Ảnh: Bloomberg.
Theo dữ liệu từ Cushman & Wakefield Plc được hãng tin Bloomberg trích dẫn, giá thuê mặt bằng tại ba trong số những khu vực mua sắm sôi động nhất ở Hồng Kông hiện đang ở mức thấp nhất trong hơn 1 thập kỷ.
Điển hình như ở phố Russell Street thuộc khu Causeway Bay, các chủ mặt bằng đang chào với mức giá cho thuê giảm tới gần 80% so với mức đỉnh thiết lập cách đây 8 năm. Phố này vốn là nơi có giá cho thuê cửa hiệu đắt nhất thế giới cho tới tận năm 2019 – lần gần đây nhất Cushman & Wakefield công bố dữ liệu toàn cầu.
VẬN MAY ĐẢO NGƯỢC
Đây là một sự đảo ngược vận may đối với các gia đình và các nhà đầu tư cá nhân sở hữu mặt bằng cho thuê tại các “thánh địa” bán lẻ ở Hồng Kông. Ở thời hưng thịnh, họ có nguồn thu nhập “khủng” từ cho thuê cửa hiệu là nơi bán các sản phẩm như túi xách hàng hiệu, đồng hồ và mỹ phẩm cao cấp phục vụ dòng khách du lịch bất tận từ Trung Quốc đại lục. Giờ đây, những cửa hiệu từng bán đồng hồ Thuỵ Sỹ phải chuyển sang bán điện thoại bình dân.
Tất cả đã thay đổi sau các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông hồi năm 2019. Những biện pháp chống Covid-19 nghiêm ngặt mà Hồng Kông triển khai cũng khiến lượng du khách từ đại lục sụt giảm mạnh.
“Thử tưởng tượng bạn có một cửa hiệu ở quận trung tâm như Central, chắc chắn bạn không muốn cho một công ty bán khẩu trang thuê cửa hiệu đó”, Kenneth Yau, một giám đốc kinh doanh của công ty môi giới bất động sản Midland IC&I Ldt., phát biểu. Nhưng theo ông Yau, các chủ mặt bằng giờ đây không có nhiều lựa chọn vì doanh số bán lẻ hàng cao cấp ở Hồng Kông đang rất ảm đạm.
“Họ phải chấp nhận thực tế này”, ông nói.
Khu Tsim Sha Tsui ở Kowloon, khu Causeway Bay và khu Central là 3 khu vực trong top 10 nơi có mặt bằng bán lẻ cho thuê đắt nhất ở châu Á năm 2020, theo dữ liệu của Cushman & Wakefield. Năm nay, do đại dịch, công ty tư vấn này không công bố báo cáo toàn cầu.
Giác cho thuê mặt bằng bán lẻ tại 3 khu vực đắt đỏ nhất Hồng Kông. Đơn vị: HKD/foot vuông.
Thực ra, giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở Hồng Kông đã trong xu hướng giảm từ cuối năm 2013, và đại dịch đã trở thành “cú đấm” mới nhất đối với lĩnh vực này. Trong quý 3 vừa qua, giá cho thuê những cửa hiệu đắc địa nhất ở khu Causeway Bay đã giảm một nửa so với cách đây 2 năm – thời điểm các cuộc biểu tình diễn ra căng thẳng ở Hồng Kông.
Tuần trước, tờ Thời báo Kinh tế Hồng Kông đưa tin công ty trang sức Chow Tai Fook Jewellery Group Ltd. thuê một cửa hiệu ở khu Central với giá 500.000 Đôla Hồng Kông (64.200 USD)/tháng, rẻ một nửa so với mức giá mà khách thuê trước đó phải trả.
Năm nay, một cửa hiệu ở phố Russell Street, một trong những điểm đến quen thuộc của du khách giàu có từ Trung Quốc đại lục, được một shop phụ kiện điện thoại thuê với giá khoảng 100.000 Đôla Hồng Kông/tháng. Hiện nay, cửa hiệu này lại được thuê bởi một shop bán hàng thời trang nữ bình dân, với giá 300.000 Đôla Hồng Kông/tháng – theo lời ông Robert Ma, chủ sở hữu cửa hiệu.
“Tôi không nghĩ là giá cho thuê mặt bằng sẽ phục hồi nhanh, nhưng sẽ phục hồi từ từ”, ông Ma nói. “Việc này sẽ tuỳ thuộc vào tiến trình mở cửa biên giới, nhất là đối với những khu quan trọng như Russell Street hay Tsim Sha Tsui”.
“CÚ ĐẤM KÉP” VÀ SỰ CẠNH TRANH CỦA ĐẠI LỤC
Năm ngoái, hãng đồ hiệu Prada phải đóng một cửa hiệu ở Russell Street. Trước đó, giá thuê hàng tháng của cửa hiệu này là 1 triệu USD, tờ Tạp chí Kinh tế Hồng Kông cho hay. Hãng đồng hồ Thuỵ Sỹ Swatch Group AG đang đẩy nhanh kế hoạch đóng vĩnh viễn một số cửa hiệu ở Hồng Kông do khách Trung Quốc bây giờ tiêu tiền chủ yếu ở đại lục thay vì sang Hồng Kông sắm hàng hiệu.
Theo giám đốc phụ trách dịch vụ bán lẻ Cynthia Ng của Colliers International, các chủ mặt bằng có cửa hiệu ở vị trí “vàng” thường đòi giá thuê cao và chỉ cho các thương hiệu lớn thuê. Nhưng tình hình hiện nay buộc họ phải thay đổi.
Theo ông Yau, dù giá cho thuê cửa hiệu ở Hồng Kông giảm liên tục những năm gần đây, chủ mặt bằng vẫn có thể kiếm tốt vì giá mua mặt bằng cũng giảm xuống so với những thập kỷ trước.
Hồng Kông trở thành một điểm đến được du khách Trung Quốc ưa chuộng, sau khi người Trung Quốc đại lục được phép nhập cảnh cá nhân vào Hồng Kông từ năm 2003, thay vì phải đi theo tour như trước đó. “Cơn khát” hàng hiệu của du khách đại lục đã tạo ra cú huých mạnh mẽ cho ngành bán lẻ của Hồng Kông, đẩy giá thuê cửa hiệu ở vùng lãnh thổ này tăng mạnh.
Tuy nhiên, “cú đấm kép” từ phong trào biểu tình 2019 và Covid-19 đã khiến ngành du lịch và bán lẻ của Hồng Kông thiệt hại nghiêm trọng.
Cảnh sát đối mặt người biểu tình đòi dân chủ ở khu Mongkok, Hồng Kông, hồi năm 2019 - Ảnh: Bloomberg.
Hiện Hồng Kông đang đàm phán với đại lục về mở cửa biên giới. Việc đi lại giữa hai bên có thể được nối lại ngay trong năm nay hoặc trong quý 1/2021, giới chức Hồng Kông cho biết. Hồng Kông hiện đang áp dụng chính sách chống Covid vào hàng nghiêm ngặt nhất thế giới, với thời gian cách ly lên tới 21 ngày đối với người nhập cảnh.
Cho dù không có biểu tình và đại dịch, Hồng Kông cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng lớn của các thành phố ở đại lục. Sự phát triển mạnh mẽ của ngành bán lẻ hàng xa xỉ ở đại lục đã xói mòn địa vị “thánh địa” đồ hiệu của Hồng Kông đối với du khách đại lục. Đó là lý do vì sao ông Ma dự báo giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở Hồng Kông sẽ không bao giờ trở lại đỉnh cũ.
“Có nhiều nơi ở đại lục đã phát triển rất mạnh, như Hương Châu ở Chu Hải”, ông Ma nói. “Hồng Kông giờ chỉ còn là một trong những lựa chọn mà thôi”.
Trung Quốc đương đầu đợt bùng dịch Covid-19 rộng nhất từ trước đến nay
Các “đại gia” bất động sản Trung Quốc muốn bán tài sản để trả nợ cũng khó
Cần làm việc bao nhiêu năm để mua một căn hộ 60m2 tại Hồng Kông, Singapore, Tokyo?
Thuế quan tăng, kinh tế toàn cầu còn ổn được bao lâu?
Nền kinh tế toàn cầu dường như đang chống chọi tốt với việc thuế quan của Mỹ tăng mạnh và sự bất định gia tăng xung quanh tương lai của hệ thống thương mại quốc tế...
Chứng khoán Trung Quốc cao nhất 10 năm
Thị trường chứng khoán Trung Quốc gần đây phục hồi mạnh mẽ, và việc nhà đầu tư cá nhân không ồ ạt mua cổ phiếu trong đợt tăng điểm này có thể hạn chế rủi ro bong bóng, qua đó giữ cho xu hướng tăng trở nên bền vững hơn...
Điều gì xảy ra nếu kinh tế Mỹ đình lạm?
Trong một cuộc khảo sát của BofA Global Research với các nhà đầu tư toàn cầu vào đầu tháng 8, khoảng 70% người được hỏi dự báo kinh tế Mỹ sẽ xảy ra đình lạm (stagflation) - tình trạng tăng trưởng trì trệ kết hợp lạm phát cao - trong vòng 12 tháng tới...
Brazil bế tắc với thuế quan 50% của Mỹ
Bộ trưởng Tài chính Brazil Fernando Haddad cho biết nước này đang bế tắc trong đàm phán với Mỹ để giảm mức thuế quan kỷ lục 50% mà Washington áp đặt với hàng hóa nhập khẩu từ quốc gia Nam Mỹ...
Xuất khẩu của châu Âu sang Mỹ giảm chóng mặt
Xuất khẩu của châu Âu sang Mỹ tiếp tục sụt giảm mạnh, cho thấy thách thức mà lĩnh vực thương mại của khu vực này phải đối mặt do chính sách thuế quan của Tổng thống Donald Trump...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: