Cho vay thế chấp bằng túi xách ở Hồng Kông

An Huy

14/08/2013, 15:13

Một công ty cung cấp dịch vụ cho vay thế chấp bằng túi xách hàng hiệu đang ăn ra làm nên ở Hồng Kông

Thị trường túi hiệu của Hồng Kông hiện đang phát triển mạnh, dự báo đạt doanh thu khoảng 4 tỷ USD vào năm tới - Ảnh: WSJ.
Thị trường túi hiệu của Hồng Kông hiện đang phát triển mạnh, dự báo đạt doanh thu khoảng 4 tỷ USD vào năm tới - Ảnh: WSJ.

Mỗi khi thiếu tiền, cô Maggie Wong, một bà nội trợ 30 tuổi ở Hồng Kông, không đi vay của bạn bè hay người thân mà mang chiếc túi xách hàng hiệu của mình tới gặp nhân viên cho vay vốn của công ty tài chính Yes Lady Finance.

Từ trước đến nay, các nhà cho vay vẫn thường nhận tài sản thế chấp là nhà cửa hay xe hơi. Tuy nhiên, Yes Lady lại chỉ chuyên nhận tài sản thế chấp là những chiếc túi hiệu.

Mới đi vào hoạt động được 4 năm, Yes Lady nhận túi thế chấp từ khách hàng và cho vay luôn tại chỗ. Những chiếc túi đều được đánh giá bởi các chuyên gia từ Milan Station, một công ty chuyên về túi hiệu đã qua sử dụng (secondhand) để xác định tình trạng và xem có phải là hàng thật hay không.

Khách hàng vay tiền từ Yes Lady có thể nhận được tiền từ công ty này trong vòng nửa giờ đồng hồ, tương đương 8% giá trị của chiếc túi nếu đó là túi hiệu Gucci, Chanel, Hermes hay Louis Vuitton. Những chiếc túi hiệu phong cách cổ điển hay phiên bản đặc biệt thường giữ được gần như toàn bộ mức giá bán lẻ dù đã qua sử dụng.

Sau đó, khách hàng sẽ được nhận lại chiếc túi nếu trả lãi suất 4% mỗi tháng đối với khoản vay trong vòng 4 tháng. Yes Lady cho biết, hầu hết khách hàng đều nhanh chóng trả nợ và nhận lại túi.

Gần đây, công ty này đã cho một khách hàng cầm cố chiếc túi Hermes Birkin khoản tiền 20.600 USD. Khoản vay tối thiểu mà Yes Lady cấp cho khách vào khoảng 200 USD.

Yes Lady đang tạo ra một thị trường ngách ở Hồng Kông, nơi có 200 công ty cầm đồ được cấp phép hoạt động và hơn 900 nhà cho vay khác. Ngành cầm đồ phát triển mạnh ở Hồng Kông, nhưng chủ yếu tập trung vào đối tượng thu nhập thấp. Bên cạnh đó, các hiệu cầm đồ thường chỉ nhận hàng cầm cố là đồng hồ, nữ trang và hàng điện tử.

Trong khi đó, Yes Lady lại nhằm vào đối tượng khách hàng giàu có, những người có tiền nhưng thường bị kẹt trong các khoản đầu tư cổ phiếu hoặc những món phụ kiện xa xỉ.

Nhiều người Hồng Kông thích tìm đến các dịch vụ cho vay phi ngân hàng để có được sự linh hoạt về số tiền được vay và dạng thế chấp. Theo quy định, những công ty tài chính như Yes Lady không phải yêu cầu khách hàng chứng minh thu nhập mới được vay vốn. Thay vào đó, công ty này chỉ đòi hỏi khách hàng phải có địa chỉ ở Hồng Kông và xuất trình thẻ căn cước.

Cô Wong cho biết, cô hay sử dụng dịch vụ của Yes Lady để có tiền trang trải sinh hoạt phí và đóng tiền học cho con mỗi khi tiền của cô bị kẹt trong tài khoản tiết kiệm hay đầu tư chứng khoán. “Tôi không muốn phải làm những thủ tục xin vay tiền phức tạp ở ngân hàng”, cô nói.

Năm ngoái, cô Wong đã đi cầm túi hiệu 3 lần ở Yes Lady, đều là túi Gucci và Louis Vuitton, vay được tổng cộng 1.290 USD. Sau đó, cô đều trả hết tiền vay và nhận lại túi.

Trong khi đó, cô nhân viên văn phòng Angel Yam thì cho biết, cô chẳng buồn đến nhận lại chiếc túi Chanel mà cô đặt để vay 1.550 USD. “Tôi có đầy túi chưa dùng đến ở nhà”, Yam nói. Theo Yam, cô hiện có khoảng hơn 40 chiếc túi hiệu. Số tiền mà cô vay được từ việc đặt chiếc túi Chanel đã được dùng để đi du lịch và mua cổ phiếu.

Đại diện của Yes Lady cho biết, có lần, một khách hàng mang tới khoảng 50 chiếc túi và ví Gucci một lúc, vay được tổng cộng 38.000 USD, và sau đó quay lại trả tiền để nhận lại túi.

Thị trường túi hiệu của Hồng Kông đang phát triển mạnh, dự báo đạt doanh thu khoảng 4 tỷ USD vào năm tới. Tuy nhiên, theo Yes Lady, một số khách hàng vẫn mang túi dởm đến để cầm cố, nhưng đều bị công ty phát hiện ra.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Y tế thông minh trong thời đại AI

Y tế thông minh trong thời đại AI

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy