Chọn một nhạc sỹ làm giám đốc sáng tạo, Louis Vuitton toan tính điều gì?
Minh Nguyệt
16/02/2023, 12:19
Đã hơn một năm trôi qua kể từ khi Virgil Abloh, cựu Giám đốc Sáng tạo mảng trang phục nam của Louis Vuitton, qua đời vào tháng 11/2021. Sự thiếu vắng của Abloh để lại một khoảng trống không chỉ cho nhà mốt Louis Vuitton mà còn cho cả làng thời trang nói chung…
Ảnh: StereoGum
Trong thời gian qua, giới thời trang không ngừng dự đoán những cái tên tiềm năng có thể đảm trách cương vị giám đốc sáng tạo mảng thời trang nam thay cho Virgil Abloh. Từ Telfar Clemens, Grace Wales, Martine Rose, hay thậm chí là Kanye West đều đã được nhắc tên, nhưng phía nhà mốt chỉ một mực im lặng.
Được chính thức công bố ngày 14/2, Louis Vuitton gây bất ngờ khi cái tên được chọn chính là Farrells Williams - một nhân vật khá "ngoài ngành". Sinh năm 1973 tại Mỹ, Pharrell Williams thành công ở nhiều vai trò gồm ca sĩ, nhạc sĩ, doanh nhân, nhà sản xuất, nhà thiết kế thời trang. Anh cùng nhà sản xuất Chad Hugo sáng lập nhóm Neptune, chuyên sản xuất các sản phẩm nhạc soul, hiphop, R&B. Anh cũng là tác giả của bản hit Happy nổi tiếng.
Theo tuyên bố của Louis Vuitton, Pharrell Williams trở thành người kế nhiệm chính thức của cố nhà thiết kế thời trang Virgil Abloh. Ngay sau khi tiếp nhận vai trò mới này, Williams sẽ lập tức bắt tay vào công việc và cho ra mắt bộ sưu tập đầu tiên vào tháng 6/2023 tại Tuần lễ thời trang nam ở Paris (Pháp).
Pietro Beccari, Giám đốc điều hành Louis Vuitton cho biết sau những lần hợp tác để lại tiếng vang vào năm 2004 và 2008, nhãn hiệu thời trang xa xỉ của Pháp háo hức khi đón chào Pharrell Williams trở về ngôi nhà Louis Vuitton. "Không chỉ cộng tác, anh ấy chính thức trở thành Giám đốc sáng tạo mảng thời trang nam. Với tầm nhìn xa và khả năng sáng tạo phi thường, Pharrell Williams sẽ đưa thương hiệu tiến xa tới một chân trời mới”, ông Beccari nói.
Từng 13 lần đoạt giải Grammy, Pharrell Williams thành công chinh phục những cột mốc khác nhau trong sự nghiệp âm nhạc. Tuy nhiên, bên cạnh âm nhạc, anh cũng nhiều lần ghi dấu ấn trong lĩnh vực thời trang. Cùng với nhà thiết kế Nigo, Pharrell đồng sáng lập thương hiệu thời trang đường phố Billionaire Boys Club vào năm 2003. Anh cũng hợp tác với nhiều thương hiệu thời trang cao cấp, bao gồm Tiffany & Co., Moncler và Adidas.
Pharrell Williams thành công ở nhiều vai trò gồm ca sĩ, nhạc sĩ, doanh nhân, nhà sản xuất, nhà thiết kế thời trang.
Vào năm 2008, anh từng hợp tác với giám đốc sáng tạo của Louis Vuitton thời bấy giờ là Marc Jacobs. Dự án collab của cả hai là dòng kính râm Millionaire, một mẫu kính ngay lập tức trở thành best-seller của thương hiệu, đến bây giờ vẫn được săn lùng trên thị trường second hand với mức giá hàng nghìn đô la Mỹ. Giọng ca Happy cũng từng nhận danh hiệu Biểu tượng Thời trang tại lễ trao giải CDFA 2015. Giải thưởng này được coi là Oscar của làng thời trang, ghi nhận ảnh hưởng tích cực cho văn hóa đại chúng của các nghệ sĩ nổi tiếng.
Trong vài năm tiếp theo, Pharrell trở thành người đàn ông đầu tiên góp mặt trong một chiến dịch quảng cáo lớn của thương hiệu Chanel. Anh trình diễn trong bộ sưu tập Thu Đông 2015, trở lại trong chiến dịch năm 2017, rồi tiếp tục hợp tác với giám đốc sáng tạo quá cố Karl Lagerfeld thiết kế bộ sưu tập Chanel vào năm 2019.
Ngoài địa hạt thời trang cao cấp, Pharrell Williams còn hợp tác với Adidas cho dòng giày thể thao có mức giá đại chúng hơn. Anh từng có sự kết hợp mang tính lịch sử với huyền thoại quần vợt Mỹ Stan Smith cho ra mắt đôi giày Tennis Hu (viết tắt từ Human, con người), mạnh dạn bỏ đi chi tiết 3 sọc huyền thoại, thêm màu sắc trang trí phần cổ sau của giày.
Gần đây nhất, trong năm 2022 vừa qua, khi ngồi front row show Kenzo ở Paris để ủng hộ người bạn Nigo, anh đã đeo cặp mắt kính được nạm kim cương do mình phối hợp cùng thương hiệu Tiffany & Co. thực hiện. Màn xuất hiện của Pharrell Williams được bàn tán xôn xao trên mạng xã hội. Tương tự Abloh, sự sáng tạo của Pharrell Williams được thể hiện ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Đầu năm 2022, anh xác nhận tham gia một dự án khách sạn cao cấp, dự kiến khai trương vào năm tới tại Bahamas.
Nếu nhìn nhận lại toàn bộ sự nghiệp của nghệ sĩ, với sự gắn bó lâu dài cùng Louis Vuitton và tình bạn lâu năm với nhà thiết kế quá cố, động thái này của Louis Vuitton dường như dễ giải thích hơn một chút.
Theo New York Times, việc Williams được bổ nhiệm vào vị trí này cho thấy các nhà mốt thuộc tập đoàn LVMH đang có xu hướng tuyển chọn những người nổi tiếng đa ngành thay vì nhà thiết kế chuyên nghiệp. Trước Williams, một số nghệ sĩ giải trí nổi tiếng khác được hãng thời trang xa xỉ mời làm giám đốc sáng tạo gồm Rihanna, Kanye West.
Giới phân tích nhìn nhận, lý do trước hết là bởi các thương hiệu như Louis Vuitton luôn tôn vinh người làm nghệ thuật sáng tạo. Nhà mốt Pháp khi ra mắt bộ sưu tập mới hoặc mở cửa hàng mới thường kết hợp cùng các triển lãm nghệ thuật đương đại hay tổ chức ở những bảo tàng, địa điểm có lịch sử nghệ thuật lâu đời. Chẳng hạn khi Louis Vuitton giới thiệu bộ sưu tập Morozov đã kết hợp cùng nghệ thuật hiện đại của Pháp… Cửa hàng của các thương hiệu xa xỉ ngày nay cũng có xu hướng trở thành địa điểm kết hợp giữa phòng trưng bày nghệ thuật bên cạnh dịch vụ bán hàng.
Williams luôn mang đến phong cách cá nhân táo bạo vốn không xa lạ với báo giới và các hàng ghế đầu của tuần lễ thời trang.
Bên cạnh đó, khi việc bán hàng giờ đây không chỉ dựa vào chất lượng sản phẩm hay mẫu mã thiết kế mà còn phụ thuộc vào cảm xúc khách hàng, thương hiệu nào chiếm được cảm tình của khách hàng sẽ giành ưu thế. Đó là lý do thôi thúc các thương hiệu kết hợp cùng các nghệ sĩ, người làm sáng tạo để tạo ra những sản phẩm lạ mắt, độc đáo. Trước đây, Louis Vuitton từng hợp tác với nhiều nghệ sĩ danh tiếng trong giới nghệ thuật đương đại như Takashi Murakami, Stephen Sprouse, Olafur Eliasson, Jeff Koons để tạo nên những thiết kế không trùng lặp.
Không khó để nhận thấy luôn có sự kết nối vô hình hay hữu hình giữa các thương hiệu xa xỉ và thế giới nghệ thuật. Cũng không khó để nhận thấy ngày càng nhiều giám đốc sáng tạo của các thương hiệu lấy cảm hứng từ các khuynh hướng cũng như triết lý nghệ thuật. Với Pharrell Williams, có vẻ như Louis Vuitton mong chờ những sáng tạo mới mẻ, không bị rập khuôn bởi các giám đốc sáng tạo tiền nhiệm trong quá khứ. Thậm chí, các thiết kế sắp tới của nhà mốt còn được cho là sẽ mang phong cách táo bạo, khiêu khích, nổi loạn – điều mà chủ nhân bản hit Happy luôn làm rất tốt – nhằm thu hút nhóm khách hàng trẻ.
Sau cùng, với kinh nghiệm trong ngành thời trang, quảng cáo và hợp tác cũng như sức ảnh hưởng, Pharrell Williams quả thật xứng đáng được kỳ vọng để viết tiếp câu chuyện của Virgil Abloh. Ít nhất thì, một khán phòng đầy ắp khán giả mỗi lần diễn ra show thời trang cũng đáng để mong chờ, một khi nhà mốt có được sự hiện diện của Pharrell Williams.
Đọc thêm
Quảng trường Hàm Rồng (Thanh Hóa) thành đường đua quốc gia
Tiếng động cơ gầm rú, mùi cao su cháy khét và làn khói trắng bốc lên từ những cú drift dứt khoát sẽ bao trùm Quảng trường Hàm Rồng vào hai ngày 30 và 31/8.
5 năm qua, Sầm Sơn đón khoảng 34,8 triệu lượt khách, GRDP tăng trưởng bình quân 12,7%/năm, thu nhập bình quân đầu người đạt 88,5 triệu đồng, nằm trong nhóm cao nhất toàn tỉnh...
Hà Nội: Những chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng Quốc khánh 2/9
Từ nay đến ngày Quốc khánh 2/9, thủ đô Hà Nội sẽ khoác lên mình sắc màu lễ hội. Các chương trình nghệ thuật và những câu chuyện lịch sử sẽ cùng hòa quyện, tạo nên một bầu không khí thấm đẫm niềm tự hào dân tộc...
Làn sóng sa thải không "ngoại lệ" tại các công ty làm đẹp
Làn sóng cắt giảm nhân sự phản ánh một sự chuyển dịch chiến lược: các công ty đang thu gọn quy mô, tinh giản bộ máy và tái tổ chức để thích ứng với làn sóng gián đoạn kỹ thuật số cùng nhu cầu toàn cầu đang chậm lại…
Tuyệt đối không sử dụng thuốc xương khớp “lạ”
Bệnh viện Bạch Mai mới đây lần lượt tiếp nhận 4 bệnh nhân với triệu chứng dị ứng nặng, sốt, phát ban toàn thân. Được biết, những người này đã uống thuốc xương khớp Phenylbutazone đã bị Bộ Y tế cấm lưu hành…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: