
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 31/10/2025
Thanh Thủy
14/09/2023, 15:24
Tính đến hết tháng 8/2023, dự án Vành đai 3 TP.HCM đã có 9 gói thầu hoàn thành lựa chọn nhà thầu, tiếp theo dự án sẽ hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu xây lắp vào đầu năm 2024…
 
                                            Theo Bộ Giao thông Vận tải, tính đến hết tháng 8/2023, trong tổng số 26 gói thầu thuộc dự án Vành đai 3 TP.HCM, đã có 9 gói đã hoàn thành lựa chọn nhà thầu.
Trong đó, 8 gói thầu đang triển khai và hầu hết mới thực hiện việc xây dựng lán trại, tập kết thiết bị, nhân lực, phòng thí nghiệm, vật liệu đầu vào, lập bản vẽ thi công và thi công thử một số hạng mục.
Đối với các gói thầu còn lại, theo kế hoạch, có 6 gói dự kiến lựa chọn nhà thầu trong tháng 10/2023, có 2 gói dự kiến lựa chọn nhà thầu trong tháng 12/2023 và 4 gói phụ trợ còn lại thuộc dự án thành phần 1 dự kiến hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu vào đầu năm 2024.
Về công tác giải phóng mặt bằng, đến tháng 8/2023, các địa phương đã bàn giao mặt bằng 458/597ha (đạt 77%).
Trong đó, dự án thành phần 2 (Ủy ban Nhân dân TP.HCM làm cơ quan chủ quản) bàn giao 377/410ha, đạt 92%; dự án thành phần 4 (Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai làm cơ quan chủ quản) bàn giao 4/65ha, đạt 6%; dự án thành phần 6 (Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương làm cơ quan chủ quản) bàn giao 35/79ha, đạt 44%; dự án thành phần 8 (Ủy ban Nhân dân tỉnh Long An làm cơ quan chủ quản) bàn giao 42/44ha, đạt 97%.
Trong 20 khu tái định cư phục vụ dự án, có 18 khu tái định cư có sẵn (TP.HCM 7 khu; Bình Dương 11 khu); 2 khu xây dựng mới (Đồng Nai 1 khu; Long An 1 khu) đang triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng.
Liên quan đến nguồn vật liệu của dự án, thống kê của Bộ Giao thông Vận tải cho thấy nhu cầu vật liệu cát đắp nền của dự án khoảng 7,2 triệu m3, cát xây dựng khoảng 1,5 triệu m3. Đến nay, nguồn vật liệu được khảo sát đáp ứng khoảng 5,8 triệu m3 cát đắp nền, khoảng 1,25 triệu m3 cát xây dựng.
Tuy nhiên, lãnh độ Bộ Giao thông Vận tải cũng cảnh báo thời gian tới, các dự án cao tốc đồng loạt triển khai, nguồn cung về vật liệu (đặc biệt nguồn cát) sẽ có nguy cơ thiếu hụt.
Vào cuối tháng 7 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã đi khảo sát, kiểm tra tiến độ triển khai dự án đường vành đai 3 TP.HCM đoạn qua tỉnh Long An tại nút giao giữa đường vành đai 3 với các tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương và cao tốc Bến Lức – Long Thành.
Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM qua tỉnh Long An nằm trên địa bàn huyện Bến Lức, dài 6,84 km, điểm đầu tại ranh TP.HCM - Long An, điểm cuối tại nút giao giữa đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, TP.HCM - Trung Lương.
Dự án có quy mô giải phóng mặt bằng rộng 74,5 m; đường cao tốc vận tốc 100 km/h, giai đoạn 1 là 4 làn xe, mặt cắt ngang 19,75 m; đường song hành (đường đô thị) vận tốc 60 km/h, mỗi bên 2 làn xe. Tổng mức đầu tư dự án 4.208 tỷ đồng, với nguồn vốn từ ngân sách Trung ương khoảng 75% và ngân sách tỉnh khoảng 25%.
Tại đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu địa phương tập trung hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng cho dự án theo hướng ưu tiên hình thức tái định cư tại chỗ với yêu cầu bảo đảm người dân có nơi ở mới tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ.
Đồng thời, Thủ tướng cũng yêu cầu Long An giao trực tiếp các mỏ nguyên vật liệu xây dựng thông thường cho nhà thầu thi công các dự án, không qua trung gian, đồng thời làm tốt việc giải phóng mặt bằng và làm đường hậu cần để khai thác các mỏ này.
Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM có chiều dài hơn 76km, kết nối TP.HCM với các tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bình Dương, tỉnh Long An và các địa phương khác trong vùng.
Tuyến đường vành đai này được đầu tư theo quy mô cao tốc vận tốc 100km/giờ, quy mô phân kỳ 4 làn xe và đường song hành hai bên (đường đô thị 2-3 làn xe) đầu tư không liên tục. Tổng mức đầu tư dự án là gần 75.400 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn từ ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương.
Tuyến đường sắt đô thị nối trung tâm TP.Hồ Chí Minh đi Cần Giờ sẽ được điều chỉnh điểm đầu của tuyến từ Tân Thuận (quận 7 cũ) sang ga trung tâm Bến Thành...
Mặc dù 85% số dự án đã hoàn thành, nhưng giải ngân đầu tư công vẫn chậm, bình quân mới đạt 75-80% do vướng mắc giải phóng mặt bằng và tâm lý “né tránh, sợ trách nhiệm” của một bộ phận cán bộ. Tại phiên thảo luận Quốc hội chiều 30/10, nhiều đại biểu đề nghị năm 2026 cần có giải pháp quyết liệt cho cơ chế PPP và tập trung vốn cho các “đại dự án” như Đường sắt tốc độ cao, cảng biển trung chuyển quốc tế…
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu đang định hình lại, các chuyên gia Đài Loan cho rằng Việt Nam cần xem xét tới sự thay đổi mô hình của ngành công nghiệp bán dẫn trong việc đào tạo nguồn nhân lực ngành bán dẫn chất lượng cao…
Nhu cầu tăng chi ngân sách Trung ương năm 2026 rất lớn, vì vậy, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị Chính phủ cần có giải pháp huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ ngân sách năm 2026…
Tổng công ty Hàng không Việt Nam (mã chứng khoán: HVN) công bố báo cáo tài chính quý III năm 2025 với kết quả tăng trưởng ấn tượng. Các chỉ tiêu về sản lượng, doanh thu và lợi nhuận đều đạt và vượt kế hoạch, khẳng định năng lực tài chính vững vàng và tạo nền tảng cho chiến lược phát triển giai đoạn 2026-2030.
Bất động sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: