15:24 14/09/2023

Chọn xong nhà thầu làm đường Vành đai 3 TP.HCM vào đầu năm 2024

Thanh Thủy

Tính đến hết tháng 8/2023, dự án Vành đai 3 TP.HCM đã có 9 gói thầu hoàn thành lựa chọn nhà thầu, tiếp theo dự án sẽ hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu xây lắp vào đầu năm 2024…

Phối cảnh một nút giao trên Vành đai 3 TP.HCM - Nguồn: Ban Giao thông TP.HCM
Phối cảnh một nút giao trên Vành đai 3 TP.HCM - Nguồn: Ban Giao thông TP.HCM

Theo Bộ Giao thông Vận tải, tính đến hết tháng 8/2023, trong tổng số 26 gói thầu thuộc dự án Vành đai 3 TP.HCM, đã có 9 gói đã hoàn thành lựa chọn nhà thầu.

Trong đó, 8 gói thầu đang triển khai và hầu hết mới thực hiện việc xây dựng lán trại, tập kết thiết bị, nhân lực, phòng thí nghiệm, vật liệu đầu vào, lập bản vẽ thi công và thi công thử một số hạng mục.

Đối với các gói thầu còn lại, theo kế hoạch, có 6 gói dự kiến lựa chọn nhà thầu trong tháng 10/2023, có 2 gói dự kiến lựa chọn nhà thầu trong tháng 12/2023 và 4 gói phụ trợ còn lại thuộc dự án thành phần 1 dự kiến hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu vào đầu năm 2024.

Về công tác giải phóng mặt bằng, đến tháng 8/2023, các địa phương đã bàn giao mặt bằng 458/597ha (đạt 77%).

Trong đó, dự án thành phần 2 (Ủy ban Nhân dân TP.HCM làm cơ quan chủ quản) bàn giao 377/410ha, đạt 92%; dự án thành phần 4 (Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai làm cơ quan chủ quản) bàn giao 4/65ha, đạt 6%; dự án thành phần 6 (Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương làm cơ quan chủ quản) bàn giao 35/79ha, đạt 44%; dự án thành phần 8 (Ủy ban Nhân dân tỉnh Long An làm cơ quan chủ quản) bàn giao 42/44ha, đạt 97%.

Trong 20 khu tái định cư phục vụ dự án, có 18 khu tái định cư có sẵn (TP.HCM 7 khu; Bình Dương 11 khu); 2 khu xây dựng mới (Đồng Nai 1 khu; Long An 1 khu) đang triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng.

Liên quan đến nguồn vật liệu của dự án, thống kê của Bộ Giao thông Vận tải cho thấy nhu cầu vật liệu cát đắp nền của dự án khoảng 7,2 triệu m3, cát xây dựng khoảng 1,5 triệu m3. Đến nay, nguồn vật liệu được khảo sát đáp ứng khoảng 5,8 triệu m3 cát đắp nền, khoảng 1,25 triệu m3 cát xây dựng.

Tuy nhiên, lãnh độ Bộ Giao thông Vận tải cũng cảnh báo thời gian tới, các dự án cao tốc đồng loạt triển khai, nguồn cung về vật liệu (đặc biệt nguồn cát) sẽ có nguy cơ thiếu hụt.

Vào cuối tháng 7 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã đi khảo sát, kiểm tra tiến độ triển khai dự án đường vành đai 3 TP.HCM đoạn qua tỉnh Long An tại nút giao giữa đường vành đai 3 với các tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương và cao tốc Bến Lức – Long Thành.

Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM qua tỉnh Long An nằm trên địa bàn huyện Bến Lức, dài 6,84 km, điểm đầu tại ranh TP.HCM - Long An, điểm cuối tại nút giao giữa đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, TP.HCM - Trung Lương.

Dự án có quy mô giải phóng mặt bằng rộng 74,5 m; đường cao tốc vận tốc 100 km/h, giai đoạn 1 là 4 làn xe, mặt cắt ngang 19,75 m; đường song hành (đường đô thị) vận tốc 60 km/h, mỗi bên 2 làn xe. Tổng mức đầu tư dự án 4.208 tỷ đồng, với nguồn vốn từ ngân sách Trung ương khoảng 75% và ngân sách tỉnh khoảng 25%.

Tại đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu địa phương tập trung hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng cho dự án theo hướng ưu tiên hình thức tái định cư tại chỗ với yêu cầu bảo đảm người dân có nơi ở mới tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ.

Đồng thời, Thủ tướng cũng yêu cầu Long An giao trực tiếp các mỏ nguyên vật liệu xây dựng thông thường cho nhà thầu thi công các dự án, không qua trung gian, đồng thời làm tốt việc giải phóng mặt bằng và làm đường hậu cần để khai thác các mỏ này.

 

Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM có chiều dài hơn 76km, kết nối TP.HCM với các tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bình Dương, tỉnh Long An và các địa phương khác trong vùng.

Tuyến đường vành đai này được đầu tư theo quy mô cao tốc vận tốc 100km/giờ, quy mô phân kỳ 4 làn xe và đường song hành hai bên (đường đô thị 2-3 làn xe) đầu tư không liên tục. Tổng mức đầu tư dự án là gần 75.400 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn từ ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương.