16:48 06/07/2021

Chủ đầu tư Goldmark City phản hồi về những sai phạm tại dự án

Phan Nam

Khi mới đưa vào sử dụng, giữa 05 ban quản trị và chủ đầu tư Goldmark City đã có một số ý kiến trái chiều, những bất đồng này chủ yếu xoay quanh vấn đề chủ đầu tư chậm bàn giao quỹ bảo trì; chậm bàn giao hồ sơ kỹ thuật vận hành tòa nhà và sử dụng sai công năng khu dịch vụ…

Vừa qua, Thanh tra Bộ Xây dựng đã tiến hành thanh tra việc quản lý, sử dụng quỹ bảo trì, phần sở hữu chung công trình tại dự án Goldmark City do Công ty Cổ phần Thương mại – Quảng cáo – Xây dựng – Địa ốc Việt Hân làm chủ đầu tư.

Dự án Goldmark City (tại 136 Hồ Tùng Mậu) do Công ty cổ phần Thương mại – Quảng cáo – Xây dựng – Địa ốc Việt Hân làm chủ đầu tư, gồm 2 phân khu KO1 và KO2 với tổng số 4.785 căn hộ, quy mô dân số 12.300 người. Trong đó, khu KO1 gồm 4 tòa R1, R2, R3, R4 được đưa vào sử dụng từ tháng 7/2017; Khu KO2 (Sapphire) có 5 tòa S1, S2, S3, S4, S5  đi vào hoạt động từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2019. Ban quản trị khu KO1 được Ủy ban nhân dân quận Bắc Từ Liêm chấp thuận thành lập từ ngày 01/ 01 đến ngày 03/ 3/ 2019. Ban quản trị chung cư khu KO2 được chấp thuận trong tháng 7/2020.

Theo kết luận thanh tra số 45/KL-TTr của thanh tra Bộ Xây dựng, tổng kinh phí bảo trì hai chung cư đã thu từ khách hàng là hơn 256,8 tỷ đồng và đã bàn giao cho cá ban quản trị. Tuy nhiên, việc chủ đầu tư chuyển giao kinh phí bảo trì cho các ban quản trị nêu trên khi hai bên chưa thống nhất quyết toán kinh phí bảo trì là thực hiện không đúng quy định tại Khoản 4 Điều 36 Nghị định 15 của Chính phủ. Trách nhiệm đối với hành vi vi phạm pháp luật trong vấn đề này thuộc về chủ đầu tư và ban quản trị.

Với hoạt động của 5 ban quản trị, Thanh tra Bộ Xây dựng cho biết, việc sử dụng kinh phí bảo trì chưa đầy đủ nội dung trong kế hoạch bảo trì hàng năm; thành viên ban quản trị tòa R4 không có chứng chỉ kiến ​​thức về quản lý, sử dụng nhà chung cư; Ban quản trị tòa R2 không quản lý kinh phí bảo trì theo quy định… 

Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ Xây dựng cũng chỉ rõ, chủ đầu tư Goldmark City sai phạm trong việc lấy phần diện tích sử dụng chung, tự ý chuyển đổi công năng sai so với thiết kế ban đầu…

Phản hồi về những vướng mắc tại dự án này, công ty Việt Hân, chủ đầu tư Goldmark City cho biết: được đưa vào vận hành từ cuối năm 2017, tuy nhiên, đến đầu năm 2019, bốn ban quản trị tại các tòa nhà gồm R1, R2, R3, R4 thuộc khu A dự án Goldmark City mới được thành lập; Ban quản trị khu B (khu Sapphire) ra đời sau đó nửa năm (giữa năm 2020). Tất cả các ban quản trị đều hoạt động hợp lệ dưới sự chấp thuận của UBND quận Bắc Từ Liêm.  

“Như tình trạng chung của nhiều dự án mới đưa vào vận hành, giữa 5 ban quản trị và chủ đầu tư Goldmark City đã có một số ý kiến trái chiều, những bất đồng này chủ yếu xoay quanh vấn đề chủ đầu tư chậm bàn giao quỹ bảo trì; chậm bàn giao hồ sơ kỹ thuật vận hành tòa nhà và sử dụng sai công năng khu dịch vụ. Song, những vấn đề trên đã nhanh chóng được giải quyết”, chủ đầu tư thừa nhận.

Theo đó, sau khi có kết luận của cơ quan chức năng, chủ đầu tư dự án Goldmark City đã tự nhận thức và nhanh chóng có các biện pháp khắc phục. Cụ thể, đối với phần kinh phí bảo trì, giống như tại kết luận thanh tra số 45/KL-TTr: Chủ đầu tư đã hoàn tất việc thực hiện bàn giao kinh phí bảo trì cho 5 ban quản trị vào tháng 11/2020. Theo đó, tổng kinh phí bảo trì đối với 02 khu căn hộ đã thu là 256.837.202.206 đồng. Từ ngày 23/04/2019 đến ngày 02/03/2020, kinh phí bảo trì đã bàn giao cho khu KO1 (Khu A) là 121.692.924.902. Ngày 16/09/2020, kinh phí bảo trì đã bàn giao cho Ban quản trị nhà chung cư Sapphire khu KO2 (Khu B) là 135.144.277.304 đồng. Trước đó, ngày 18/1/2021, chủ đầu tư đã có văn bản số 21/2021/TB-VH gửi Sở Xây dựng thành phố Hà Nội thông báo về việc mở tài khoản gửi kinh phí bảo trì.

Ngoài ra, từ giữa tháng 12/2020, chủ đầu tư đã tiến hành bàn giao hồ sơ nhà chung cư cho ban quản trị nhà chung cư khu K01. Đối với khu K02, chủ đầu tư hiện đang hoàn thiện những bước cuối cùng bàn giao hồ sơ nhà chung cư cho ban quản trị theo Biên bản ký ngày 18/3/2021 giữa hai bên.

Riêng với việc sử dụng phần diện tích thuộc sở hữu chung, phần diện tích làm dịch vụ, chủ đầu tư đã thống nhất với ban quản trị phương án xin thay đổi công năng từ cơ quan chức năng và thẩm duyệt về phòng cháy chữa cháy. 

“Tuy nhiên, thời gian qua, do ảnh hưởng bởi tình hình dịch Covid-19 nên việc tiếp xúc, làm việc với các cơ quan chức năng bị chậm trễ. Vấn đề này, đại diện Chủ đầu tư cho biết sẽ cố gắng giải quyết trong thời gian sớm nhất, nhằm đảm bảo quyền lợi cho cả chủ đầu tư và cư dân”, đại diện công ty Việt Hân lý giải.