
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 20/10/2025
Mộc Minh
03/06/2021, 17:49
Dự kiến, tuyến đường bộ ven biển 750km nối 8 tỉnh từ TP.HCM tới Kiên Giang không được "rót" vốn ngân sách Trung ương trong giai đoạn 2021-2025…
Mới đây, cử tri tỉnh Long An đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải đề xuất tuyến đường bộ ven biển đi qua 9 tỉnh gồm cả Long An, thay vì đi qua 8 tỉnh, thành phố theo quy hoạch.
Cách đây 10 năm, quy hoạch chi tiết đường bộ ven biển Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 129 (ngày 18/01/2010). Theo đó, tuyến đường bộ ven biển từ TP.HCM đến Kiên Giang có chiều dài 750km (112km đi trùng với các tuyến quốc lộ; 638km đi trùng với đường địa phương), có quy mô đường cấp IV, 2 làn xe đi qua 08 tỉnh, thành phố (TP.HCM, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang), không đi qua tỉnh Long An.
Tuy nhiên, cử tri tỉnh Long An muốn kết nối giao thông Long An vào tuyến đường bộ ven biển này để tạo động lực phát triển kinh tế khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
Về phía Bộ Giao thông Vận tải cho biết, tuyến đường này đã đầu tư theo quy hoạch 190km, đang triển khai đầu tư khoảng 96km, còn lại 464km chưa được đầu tư (gồm: 10km đi trùng với Quốc lộ 57; 454km đi trùng với đường địa phương).
Theo quy định, tuyến đường bộ ven biển đi trùng với quốc lộ thuộc trách nhiệm đầu tư của Bộ Giao thông vận tải. Để hoàn thành 10km đi trùng với quốc lộ 57, Bộ Giao thông vận tải đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 57 đoạn Mỏ Cày đến Khâu Băng, tỉnh Bến Tre dự kiến trong kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025.
Tuy nhiên, nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025 phân bổ cho Bộ Giao thông Vận tải là 252.694 tỷ đồng, chỉ đáp ứng 48% nhu cầu theo đề xuất của Bộ.
Sau khi xử lý các khoản nợ đọng và hoàn thành các dự án chuyển tiếp, số vốn còn lại chỉ đủ hỗ trợ đầu tư các dự án để nối thông toàn tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam và các tuyến cao tốc quan trọng khác theo hình thức PPP...
Do đó, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 57 đoạn Mỏ Cày đến Khâu Băng, tỉnh Bến Tre, chưa cân đối được nguồn vốn để đầu tư trong giai đoạn này.
Đối với 454km các tuyến đường bộ ven biển đi trùng với đường địa phương thuộc trách nhiệm đầu tư của địa phương, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Uỷ ban Nhân dân các tỉnh, thành phố chủ động cân đối nguồn vốn ngân sách của địa phương để triển khai.
Tuyến đường được kỳ vọng sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa trung tâm đô thị phía Tây và trung tâm thành phố Hải Phòng, đồng thời tăng cường liên kết giữa các khu vực phát triển trọng điểm như trung tâm kinh tế, công nghiệp, cảng biển, hàng không và logistics...
Theo báo cáo của ngân hàng UOB, Việt Nam dẫn đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương về thu hút đầu tư công nghệ cao, vượt Trung Quốc về mức độ quan tâm của doanh nghiệp trong các lĩnh vực như AI, IoT và robot trong khu vực…
Bên cạnh các nỗ lực tự thân, các doanh nghiệp nhà nước trọng yếu như Vietnam Airlines, ACV, Viettel… cần được hỗ trợ bởi các cơ chế “đặc thù, vượt trội” để có thể đảm nhận vai trò mở đường, dẫn dắt các doanh nghiệp trong cùng lĩnh vực.
Bức tranh toàn cảnh kinh tế - xã hội Việt Nam 9 tháng đầu năm 2025 ghi nhận những gam màu tương phản rõ nét, phản ánh một nền kinh tế đang vận động trong trạng thái không đồng pha giữa phục hồi và những thách thức tiềm ẩn...
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: