17:49 03/06/2021

Chưa cân đối đủ vốn cho dự án đường ven biển nối TP.HCM với miền Tây

Mộc Minh

Dự kiến, tuyến đường bộ ven biển 750km nối 8 tỉnh từ TP.HCM tới Kiên Giang không được "rót" vốn ngân sách Trung ương trong giai đoạn 2021-2025…

Tuyến đường bộ ven biển trong tương lai kết nối TP.HCM và các tỉnh miền Tây
Tuyến đường bộ ven biển trong tương lai kết nối TP.HCM và các tỉnh miền Tây

Mới đây, cử tri tỉnh Long An đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải đề xuất tuyến đường bộ ven biển đi qua 9 tỉnh gồm cả Long An, thay vì đi qua 8 tỉnh, thành phố theo quy hoạch.

Cách đây 10 năm, quy hoạch chi  tiết đường bộ ven biển Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 129 (ngày 18/01/2010). Theo đó, tuyến đường  bộ  ven  biển  từ TP.HCM đến Kiên Giang  có  chiều  dài 750km (112km  đi  trùng với  các  tuyến  quốc  lộ;  638km  đi  trùng  với đường địa phương), có quy mô đường cấp IV, 2 làn xe đi qua 08 tỉnh, thành phố (TP.HCM, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang), không đi qua tỉnh Long An.

Tuy nhiên, cử tri tỉnh Long An muốn kết nối giao thông Long An vào tuyến đường bộ ven biển này để tạo động lực phát triển kinh tế khu vực đồng bằng  sông Cửu Long.

Về phía Bộ Giao thông Vận tải cho biết, tuyến đường này đã đầu tư theo quy hoạch 190km,  đang  triển  khai  đầu  tư  khoảng  96km,  còn  lại 464km chưa được đầu tư (gồm: 10km đi trùng với Quốc lộ 57; 454km đi trùng với đường địa phương).

Theo quy định,  tuyến đường bộ ven biển đi  trùng với quốc  lộ  thuộc  trách nhiệm đầu tư của Bộ Giao thông vận tải. Để hoàn thành 10km đi trùng với quốc lộ 57, Bộ Giao  thông vận tải đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam  lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 57 đoạn Mỏ Cày đến Khâu Băng, tỉnh Bến Tre dự kiến trong kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025.  

Tuy nhiên, nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025 phân bổ cho Bộ Giao thông Vận tải là 252.694  tỷ đồng, chỉ đáp ứng 48% nhu cầu theo đề xuất của Bộ.

Sau khi xử lý các khoản nợ đọng và hoàn thành các dự án chuyển tiếp, số vốn còn lại  chỉ đủ hỗ trợ đầu tư các dự án để nối thông toàn tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam và các tuyến cao  tốc quan trọng khác  theo hình  thức PPP...

Do đó, dự án cải  tạo, nâng cấp Quốc  lộ 57 đoạn Mỏ Cày đến Khâu Băng,  tỉnh Bến Tre, chưa cân đối được nguồn vốn để đầu tư trong giai đoạn này.

Đối  với  454km các  tuyến  đường  bộ  ven  biển  đi  trùng  với  đường  địa  phương thuộc  trách  nhiệm  đầu  tư  của địa phương, Bộ Giao  thông vận  tải đề nghị Uỷ ban Nhân dân các tỉnh, thành phố chủ động cân đối nguồn vốn ngân sách của địa phương  để  triển  khai.