10:53 15/11/2017

Chung kết thi nấu ăn quốc tế Sài Gòn tại Vietnam Foodexpo 2017

Mai Phương

Ngày 17/11/2017, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP. Hồ Chí Minh, sẽ diễn ra chung kết Hội thi Nấu ăn Quốc tế Sài Gòn 2017. Đây là một trong những sự kiện bên lề Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2017 (Vietnam Foodexpo 2017) do Bộ Công Thương chủ trì tổ chức.

Theo bà Doãn Thị Thu Thủy – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), đại diện Ban tổ chức Hội thi: Hội thi có chủ đề "Đưa hương vị Việt ra bàn ăn thế giới", nhằm quảng bá hình ảnh, thương hiệu, chất lượng của nguyên liệu, sản phẩm nông sản, thực phẩm, hương liệu, gia vị… của Việt Nam xuất khẩu ra thế giới; từ đó góp phần mở rộng thị trường, phát triển trị trường mới và củng cố vị thế sản phẩm xuất khẩu tại các thị trường chủ lực.Bên cạnh đó, Hội thi là dịp giới thiệu sự phong phú trong chế biến từ nguồn nguyên liệu của Việt Nam thành các món ăn ngon, hương vị quen thuộc từ các bữa ăn gia đình đến những món chế biến đẳng cấp tại các nhà hàng, khách sạn theo cách chế biến riêng của từng quốc gia; giới thiệu về văn hóa ẩm thực Việt Nam đã và đang hòa nhập mạnh mẽ vào văn hóa ẩm thực thế giới trong tiến trình hội nhập, giao lưu văn hóa của các quốc gia".
Chung kết thi nấu ăn quốc tế Sài Gòn tại Vietnam Foodexpo 2017  - Ảnh 1.

Thí sinh tham gia Hội thi năm 2016

Hội thi dành cho các đầu bếp chuyên nghiệp trong nước và người nước ngoài sinh sống, làm việc tại các nhà hàng, khách sạn ở Việt Nam. Hội thi là nơi hội tụ những tinh hoa văn hóa ẩm thực Việt và thế giới được "biểu diễn" bởi những đầu bếp chuyên nghiệp Việt Nam giao lưu với các đầu bếp chuyên nghiệp các nước trên nền tảng nguyên liệu chế biến của Việt Nam.Ban Giám khảo Hội thi bao gồm các thành viên là người Việt Nam và người nước ngoài, là đại diện lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) - đơn vị chủ trì tổ chức Hội thi, đại diện Hội Đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn - nơi có những chuyên gia ẩm thực nổi tiếng và một chuyên gia giàu kinh nghiệm nghề bếp đến từ Hà Lan sẽ làm việc hết sức công tâm, khách quan, minh bạch để chọn lọc và đề cử những thí sinh có tác phẩm ẩm thực xuất sắc, xứng đáng được trao tặng các giải thưởng giá trị của Hội thi.
Chung kết thi nấu ăn quốc tế Sài Gòn tại Vietnam Foodexpo 2017  - Ảnh 2.

Ban Giám khảo chấm điểm món ăn tại Hội thi năm 2016

"Qua vòng sơ tuyển, Ban Giám khảo Hội thi đã lựa chọn được 12 thí sinh ưu tú nhất trong số 72 thí sinh đăng ký dự thi đến từ thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng, tỉnh Kon Tum và tỉnh Kiên Giang. 12 thí sinh này sẽ tham gia vòng thi chung kết. Mỗi thí sinh được dự thi 02 món, gồm món khai vị và món chính, khẩu phần dành cho 02 người. Thí sinh tham gia dự thi bất kỳ món ăn mà mình yêu thích hoặc món ăn sở trường riêng của mình. Ngoài phần thi của các thí sinh, Hội thi sẽ có phần trình diễn của khách mời không chuyên đến từ các cơ quan, tổ chức của Pháp tham gia nấu bếp gia đình từ nguyên liệu Việt; khách mời chuyên nghiệp là ông Klaus Krogh Christensen, quốc tịch Đan Mạch, đến từ Nhà hàng Bistro Stormp (thành phố Hồ Chí Minh)", bà Thủy thông tin thêm. Theo đại diện Ban tổ chức, các thí sinh sẽ được cung cấp tạp dề, nón bếp, được hỗ trợ chi phí mua nguyên vật liệu và chi phí đi lại.
Chung kết thi nấu ăn quốc tế Sài Gòn tại Vietnam Foodexpo 2017  - Ảnh 3.

Một trong những món ăn được thể hiện tại Hội thi năm 2016

Ban Giám khảo Hội thi sẽ thực hiện đánh giá các nội dung như thao tác, quy trình chế biến; mùi, hương vị; trạng thái, màu sắc; cách trình bày món ăn; tính sáng tạo; vệ sinh an toàn thực phẩm, từ đó lựa chọn ra những thí sinh sáng giá xứng đáng danh hiệu "Đầu bếp tài hoa". Hội thi sẽ trao những giải thưởng giá trị cho các thí sinh, trong đó có 01 giải nhất trị giá 15 triệu đồng, 02 giải nhì trị giá mỗi giải 10 triệu đồng, 03 giải ba và 06 giải khuyến khích. Năm 2016, ông Klaus Krogh Christensen, khách mời của chung kết Hội thi năm nay đã đạt giải nhất với hai món cá cuộn kem, rau cải và thịt viên. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng đã trao 01 giải nhì, 01 giải ba và các giải khuyến khích cùng kỷ niệm chương tới các thí sinh xuất sắc khác của Hội thi năm 2016.