08:29 03/01/2020

Chứng khoán Mỹ lập kỷ lục mới trong phiên “mở hàng” 2020

Bình Minh

Các chỉ số chính của thị trường chứng khoán Mỹ đạt mức cao kỷ lục mới trong phiên giao dịch đầu tiên của năm 2020 vào ngày thứ Năm

Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ, ngày 2/1 - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ, ngày 2/1 - Ảnh: Reuters.

Các chỉ số chính của thị trường chứng khoán Mỹ đạt mức cao kỷ lục mới trong phiên giao dịch đầu tiên của năm 2020 vào ngày thứ Năm. Biện pháp kích cầu mới của Trung Quốc giúp nhà đầu tư thêm phần lạc quan, giữa lúc tâm trạng đã hứng khởi sẵn bởi căng thẳng thương mại dịu bớt và triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu khởi sắc.

Theo tin từ Reuters, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) ngày 2/1 tuyên bố cắt giảm dự trữ bắt buộc lần thứ 8 kể từ đầu 2018. Động thái này giúp giải phóng một lượng vốn mới trong nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới, theo đó hỗ trợ đà tăng của các chỉ số chứng khoán ở khắp các châu lục.

Tính đến phiên này, chỉ số S&P 500, thước đo tham chiếu của chứng khoán Mỹ, đã lập kỷ lục thứ 11 trong 14 phiên giao dịch. Mức tăng của phiên này cũng là cú tăng phần trăm mạnh nhất của chỉ số trong vòng 3 tuần.

Đây cũng là phiên tăng mạnh nhất của chỉ số Dow Jones trong 4 tuần và của Nasdaq trong gần 3 tháng.

Nỗ lực kích cầu của Trung Quốc, cùng với sự xuống thang của thương chiến giữa Washington và Bắc Kinh, củng cố niềm hy vọng rằng nền kinh tế thế giới sẽ tăng tốc trong 2020.

"Thị trường đã giữ đà tăng trong suốt phiên giao dịch ngày hôm nay bởi tin Trung Quốc nới lỏng chính sách tiền tệ", chiến lược gia trưởng Tim Ghriskey thuộc Inverness Counsel ở New York phát biểu. "Chiến tranh thương mại dịu đi cũng là một nhân tố tích cực".

Trong số các nhóm cổ phiếu ngành chính của S&P 500, công nghệ và công nghiệp - những nhóm có mức độ phụ thuộc cao về tình hình kinh tế Trung Quốc - tăng hơn 1% mỗi nhóm, dẫn đầu sự đi lên của toàn chỉ số.

Cổ phiếu Apple - một "hàn thử biểu" tâm trạng của giới đầu tư về quan hệ thương mại Mỹ-Trung - chốt phiên với mức tăng 2,3%, vượt ngưỡng 300 USD/cổ phiếu.

Đợt tăng kéo dài này của chứng khoán Mỹ dẫn tới một số lo ngại rằng thị trường đối mặt rủi ro điều chỉnh, nhất là trong trường hợp tăng trưởng kinh tế không khởi sắc nhiều như mong đợi hoặc căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh lại bùng lên.

"Các cổ phiếu lớn đã được định giá một cách hoàn hảo rồi", chiến lược gia Peter Cecchini thuộc Cantor Fitzgerald nhận xét. "Có vẻ như thị trường đã mua quá nhiều nếu xét đến những rủi ro mà chúng tôi đang nhận thấy".

Lúc đóng cửa, Dow Jones tăng 1,16%, đạt 28.868,8 điểm. S&P 500 tăng 0,84%, đạt 3.257,85 điểm. Nasdaq tăng 1,33%, đạt 9.092,19 điểm.

Niềm lạc quan của thị trường tăng thêm khi xuất hiện dữ liệu khả quan về kinh tế Mỹ. Báo cáo hàng tuần của Bộ Lao động Mỹ cho thấy số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu ở nước này giảm trong tuần trước.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu tăng giá nhiều gấp 1,74 lần số mã giảm. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 1,41 lần.

Có tổng cộng 7,61 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng thành công, so với mức bình quân 6,85 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.