09:00 20/06/2023

Chứng khoán Nhất Việt (VFS) thay đổi nhận diện: Chiếc áo mới thời thượng hay định vị lại chính mình?

Lan Anh

Thay đổi nhận diện thương hiệu là lựa chọn phổ biến và dần trở thành xu hướng với những công ty muốn thay đổi hình ảnh, tuyên bố chiến lược mới, hay đơn giản là một cách gợi nhắc để tránh sự nhàm chán của khách hàng. Với Chứng khoán Nhất Việt (VFS), động thái thay đổi nhận diện thương hiệu trong tình hình thị trường tài chính nhiều biến động như hiện nay, là bước đi rủi ro hay khôn ngoan. VFS đang muốn tuyên bố với công chúng điều gì?...

Chứng khoán Nhất Việt thay đổi nhận diện và tuyên bố sứ mệnh mới.
Chứng khoán Nhất Việt thay đổi nhận diện và tuyên bố sứ mệnh mới.

Ngày 19/6, Chứng khoán Nhất Việt đã chính thức công bố nhận diện thương hiệu mới và tầm nhìn mới. Logo có 2 màu chủ đạo xanh và cam, được lấy cảm hứng từ hình tượng mầm cây (sự phát triển), cánh chim (sự khát vọng) và cái bắt tay (sự đồng hành) tạo nên điểm nhấn chữ V. Ý tưởng kết hợp này được đánh giá là “hiện đại và phù hợp với tinh thần thương hiệu”. Theo giải thích của VFS, đây là quyết định mang tính chiến lược sau 15 năm hoạt động, thể hiện sự cam kết không ngừng đổi mới chính mình trong thị trường đầy vận động và thách thức.

Cùng với lần thay đổi này, VFS tuyên bố tầm nhìn mới: “Trở thành thương hiệu tư vấn và dịch vụ chứng khoán uy tín bằng sự tận tâm, thấu hiểu và đồng hành trọn đời với khách hàng”. Ngoài ra, giá trị cốt lõi của tập thể VFS bao gồm: Tử tế trong tâm thức - Trí tuệ trong nhận thức - Sáng tạo trong tư duy cũng được khẳng định trong lần tái định vị này.

Cánh chim, mầm cây, cái bắt tay là ý tưởng tạo nên biểu tượng chữ V trong logo mới của VFS.
Cánh chim, mầm cây, cái bắt tay là ý tưởng tạo nên biểu tượng chữ V trong logo mới của VFS.

Là một trong những thương hiệu đã có thâm niên 15 năm trên thị trường, Chứng khoán Nhất Việt thuộc nhóm công ty chứng khoán cỡ trung với quy mô tài sản trên 1.000 tỷ VNĐ. So với nhóm công ty chứng khoán lớn quy mô hơn 3.000 tỷ VNĐ và phục vụ những nhóm khách hàng lớn, VFS tập trung nhóm khách hàng doanh nghiệp thân thiết lâu năm (khoảng 100-200 khách hàng) cùng hàng nghìn khách hàng cá nhân để có nguồn thu ổn định hàng năm. Nhưng đó chắc chắn không phải con đường dài, đặc biệt khi thị trường chứng khoán luôn có sự cạnh tranh gay gắt và câu hỏi “làm thế nào để trở nên khác biệt” là bài toán khó giải với những công ty ngoài Top 10.

VÌ SAO CHỨNG KHOÁN VFS THAY ĐỔI?

Trong đại hội cổ đông 2023, Chứng khoán Nhất Việt có dự định tăng vốn lên 2.400 tỷ VNĐ và chuyển đăng ký giao dịch sang niêm yết cổ phiếu. Sau khi tăng vốn điều lệ thành công, VFS tập trung 2 mảng kinh doanh mũi nhọn: Tự doanh và Cho vay ký quỹ. Doanh nghiệp cũng xây dựng kế hoạch phát triển sản phẩm trên thị trường phái sinh - thị trường đón nhận đông đảo nhà đầu tư tham gia.

Không có công thức thành công chung cho các công ty chứng khoán, tuy nhiên có thể thấy VFS đang có tham vọng trở thành công ty chứng khoán nằm trong top 15 thị trường. Kế hoạch tăng vốn là động thái mang tính bứt phá nhằm thể hiện quyết tâm tiếp cận nhóm khách hàng lớn một cách nhanh chóng từ Chứng khoán Nhất Việt.

Bằng hình ảnh của một công ty chứng khoán dám thay đổi & chấp nhận thách thức, VFS đang muốn rũ bỏ lớp áo cũ và khoác lên mình một diện mạo mới năng động, trẻ trung hơn trong mắt đối tác và khách hàng.

Tính linh hoạt cũng được VFS nhấn mạnh khi ra mắt thông điệp “Giải pháp vừa vặn, đầu tư thông minh”. Đây có lẽ là giá trị khác biệt của VFS khi tuyên bố có thể cung cấp các dịch vụ và sản phẩm tài chính được “may đo” linh hoạt phù hợp với nhu cầu của mọi khách hàng. Mọi đối tượng từ doanh nghiệp đến các nhà đầu tư cá nhân đều sẽ tìm thấy giải pháp hiệu quả nhất khi lựa chọn Chứng khoán Nhất Việt.

VFS tái định vị doanh nghiệp gắn liền với hình ảnh năng động, trẻ trung.
VFS tái định vị doanh nghiệp gắn liền với hình ảnh năng động, trẻ trung.

Việc thay đổi nhận diện thương hiệu đôi khi chỉ là cái cớ, nhưng là cái cớ quan trọng để thương hiệu bắt đầu một chiến lược mới. Thị trường chứng khoán sẽ thú vị hơn khi các nhóm công ty phía sau có thể là những chú “ngựa ô” hứa hẹn sẽ mang đến những xu hướng truyền thông mới mẻ thu hút khách hàng.