
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Khởi Anh
06/05/2022, 16:31
Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389 quốc gia) thông tin, một vụ phá niêm phong hải quan vừa được lực lượng hải quan phát hiện, chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để truy cứu trách nhiệm hình sự...
Theo hồ sơ vụ việc, cuối tháng 2/2022, Tổ công tác thuộc Hải đội 3 phối hợp các đơn vị chức năng khác thuộc Bộ Công an, Công an thành phố Hồ Chí Minh và Bộ đội Biên phòng phát hiện các phương tiện đang neo đậu tại khu neo Sân Cát trên sông Nhà Bè thuộc phường Phú Thuận, quận 7 có biểu hiện nghi vấn vi phạm pháp luật Hải quan.
Ngay sau đó, các cơ quan chức năng đã tiến hành khám xét, kiểm tra hành chính với các tàu Tấn Hào SG-9231, Phúc Thọ SG-3190, tàu Phúc Lộc SG-6148 và Boong tông không biển kiểm soát của Công ty TNHH Thương mại vận tải xăng dầu Phúc Thọ (Công ty Phúc Thọ).
Từ kết quả kiểm tra, khám xét, mở rộng điều tra, xác minh, Hải đội 3 phát hiện, tang vật trên tàu Phúc Thọ SG-3190 có số lượng là 6,067 m3 dầu FO và 1,482 m3 dầu DO. Theo lời khai của các đối tượng liên quan, đây là số dầu thừa ra trong các lần đi giao hàng cung ứng cho tàu biển.
Thuyền trưởng tàu SG-3190 cũng như đại diện Công ty Phúc Thọ đều không cung cấp được hồ sơ chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của số hàng này.
Tương tự, cơ quan Hải quan xác định, tang vật trên tàu Tấn Hào SG-9231 có số lượng là 119,116 m3 dầu DO chứa trong hầm 3 và hầm 4 có hồ sơ không phù hợp với lô hàng.
Đáng chú ý, tàu Phúc Lộc SG-6148 vận chuyển lô hàng là 78,472 tấn dầu DO thuộc tờ khai 304554979651/G21 ngày 23/2/2022 là số hàng chịu sự giám sát của cơ quan Hải quan nhưng không còn trên tàu.
Cơ quan chức năng xác định, các đối tượng tự ý phá niêm phong hải quan chuyển số hàng trên qua phương tiện khác, có dấu hiệu vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới.
Tang vật trên Boong tông không biển kiểm soát có số lượng là 37,365 m3 dầu FO thuộc sở hữu của Công ty Phúc Thọ. Theo khai báo của các đối tượng, nguồn gốc số hàng hóa này có được do hốt vét từ các tàu của Công ty Phúc Thọ trong những lần đi cung ứng nhiên liệu cho tàu biển.
Tổ công tác xác định đây là hàng tạm nhập tái xuất nhưng không cấp hết mà các đối tượng tự ý thu gom để tiêu thụ nội địa. Người quản lý boong tàu cũng như Công ty Phúc Thọ không cung cấp được hồ sơ chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của số hàng này.
Theo nhận định của Hải đội 3, với chứng cứ, tài liệu thu thập được đủ căn cứ xác định hành vi của các đối tượng trên các tàu Tấn Hào SG-9231, Phúc Thọ SG-3190, Phúc Lộc SG-6148 và Boong tông không biển kiểm soát có dấu hiệu tội phạm “Vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới” để truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 189 Bộ luật hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017) cần phải được điều tra làm rõ và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.
Vụ việc xảy ra tại địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, hành vi của các đối tượng đã thực hiện và bị cơ quan chức năng phát hiện tại địa bàn trên. Căn cứ vào nội dung cuộc họp ngày mới đây giữa Hải đội 3, Phòng 3-C03 và PC03 - Công an TPHCM, Hải đội 3 đã bàn giao hồ sơ vụ việc và toàn bộ tang vật cho cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hồ Chí Minh điều tra, xử lý theo thẩm quyền.
Năm 1975, khi non sông nối liền một dải, đất nước bước vào giai đoạn kiến thiết, cũng trong bối cảnh ấy, tiền thân của Công ty Cổ phần Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI) đã hình thành, mang sứ mệnh tạo dựng nền công nghiệp dây và cáp điện đầu tiên của Việt Nam.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: