Cơ hội kinh doanh từ “nền kinh tế độc thân” ở Trung Quốc

Kim Tuyến

15/08/2017, 08:28

Xu hướng sống độc thân ở Trung Quốc mở ra cơ hội kinh doanh lớn, đặc biệt là cho các hãng dịch vụ

Theo ước tính của hãng tư vấn Boston Consulting Group, có tới 16% dân số Trung Quốc sống một mình.
Theo ước tính của hãng tư vấn Boston Consulting Group, có tới 16% dân số Trung Quốc sống một mình.

Xu hướng ngày càng nhiều người trẻ kết hôn muộn và không thích nấu ăn tại Trung Quốc mở ra cơ hội kinh doanh béo bở đối với các doanh nghiệp dịch vụ, đặc biệt là trong lĩnh vực thực phẩm, tờ Financial Times.

Kể từ năm 2012, số lượng người trưởng thành sống một mình tại Trung Quốc đã tăng 16% lên 77 triệu người, theo số liệu từ chính phủ được hãng tư vấn Euromonitor tổng hợp. Ước tính, con số này sẽ tăng lên 92 triệu người vào năm 2021.

Sự thay đổi này là do xu hướng hết hôn muộn tại quốc gia đông dân nhất thế giới, đặc biệt là tại các thành phố lớn. Tại Thượng Hải, độ tuổi kết hôn lần đầu trung bình của nữ giới hiện tại là 30, trong khi đó năm 2011 độ tuổi này là 27. Các cuộc hôn nhân cũng ngắn hơn bởi tỷ lệ ly hôn tăng gấp đôi so với 10 năm trước.

Các nhà nhân khẩu học dự báo tình trạng mất cân bằng giới do chính sách một con tại Trung Quốc đồng nghĩa với việc sẽ có hàng chục triệu nam giới nước này không kết hôn. Theo ước tính của hãng tư vấn Boston Consulting Group, có tới 16% dân số Trung Quốc sống một mình.

Theo một báo cáo mới đây của hãng tư vấn Mintel, khi được hỏi về điều thích làm nhất khi rảnh rỗi, câu trả lời của những người độc thân Trung Quốc thường là “xem phim trực tuyến và du lịch để giúp cuộc sống buồn tẻ của họ trở nên thú vị hơn”. So với nhóm người đã kết hôn - thường đi du lịch hoặc mua sắm với gia đình, nhóm độc thân thích đi ngắm cảnh và trải nghiệm văn hóa địa phương hơn.

“Xu hướng này đã làm thay đổi sâu sắc nhận thức của người Trung Quốc về tình trạng độc thân, không còn sự kỳ thị nữa”, Boston Consulting Group cho biết trong một báo cáo mới đây. Điều này đồng nghĩa với việc họ sẽ “ăn uống, du lịch và giải trí một mình”.

Các công ty kinh doanh dịch vụ không bỏ qua xu hướng vốn đã xảy ra tại các nước láng giềng châu Á như Hàn Quốc và Nhật Bản này.

Hãng thương mại điện tử khổng lồ Alibaba thậm chí còn lấy ngày 11/11 là Ngày Độc thân. Trong ngày này năm ngoái, Alibaba thu về 17,8 tỷ USD.

Các hãng cung cấp dịch vụ giao thực phẩm cũng hưởng lợi lớn từ nền "kinh tế độc thân". Theo hãng tư vấn Bain, năm ngoái, ngành này tăng trưởng tới 44%.

Doanh số của Ele.me - một trong những hãng giao hàng lớn nhất tại Trung Quốc, tăng trưởng 127% trong nửa đầu năm 2017, Yang Gengshen, người phát ngôn công ty cho biết. “Theo kinh nghiệm của tôi thì rất ít người độc thân tự nấu ăn”, Gengshen cho biết.

Hãng giao đồ ăn và đánh giá nhà hàng Meituan-Dianping, được định giá 18 tỷ USD sau một vòng gọi vốn tuần trước, cho biết lượng đơn hàng từ nhóm khách hàng độc thân của công ty tăng tới 65%, trong đó món phổ biến nhất là đồ ăn nhanh.

“Đây là nhóm khách hàng quan trọng nhất của chúng tôi”, Wang Pu Zhong, quản lý mảng dịch vụ giao hàng theo yêu cầu của Meituan, cho biết.

“Đồ ăn Trung Quốc khá phức tạp và mất nhiều thời gian để chế biến, do đó những người độc thân cho rằng nấu ăn là một việc tốn thời gian so với gọi ngoài”, Zhong nói thêm.

Nhóm khách độc thân cũng thường xuyên ăn uống tại các tiệm ăn nhanh hay cửa hàng tiện lợi. Các chuỗi nhà hàng cao cấp cũng tìm đủ cách đón đầu xu hướng này.

Chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao thậm chí còn cung cấp cho những khách đi ăn một mình một con gấu bông lớn để ngồi cùng.

“Những con gấu bông giúp họ cảm thấy bớt cô đơn”, Wang Ping, một nhân viên nhà hàng Haidilao tại Thượng Hải nói và cho biết thêm khách hàng có thể lựa chọn giữa gấu bông hoặc gà nhồi bông.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy