
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 17/12/2025
Chu Khôi
30/06/2011, 08:07
Trao đổi với ông Nguyễn Tiến Mạnh, Phó tổng giám đốc Eposi, xung quanh cơ hội phát triển thị trường thiết bị định vị GPS
Trao đổi với ông Nguyễn Tiến Mạnh, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần phát triển công nghệ Eposi, xung quanh những cơ hội phát triển thị trường thiết bị định vị GPS tại Việt Nam.
Theo quy định tại Nghị định 91/2009/NĐ-CP, từ ngày 1/7/2011 các xe vận chuyển hàng hóa và hành khách phải buộc phải lắp đặt thiết bị định vị GPS. Ông có cho rằng đây chính là cơ hội để thị trường thiết bị GPS tại Việt Nam phát triển?
Trên thế giới, thiết bị định vị GPS đã được ứng dụng khá rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt đối với ngành giao thông vận tải. Đây là một dịch vụ mang lại giá trị gia tăng cao dựa trên công nghệ viễn thông - thông tin, nền tảng hệ thống thông tin địa lý. Sử dụng thiết bị này giúp giám sát, quản lý phương tiện và người lái xe nhằm tăng hiệu quả kinh doanh, vận tải an toàn cũng như tiết kiệm được nhiều chi phí không đáng có, tối ưu hóa hoạt động của các doanh nghiệp.
Kinh doanh thiết bị GPS còn khá mới mẻ đối với thị trường Việt Nam, hiện mới chỉ có một số hãng taxi và vận tải lớn sử dụng. Dưới góc độ xã hội, thiết bị GPS giúp hạn chế tai nạn, nâng cao ý thức tự giác của lái xe khi tham gia giao thông. Cơ chế hoạt động của thiết bị GPS ứng dụng cho phương tiện giao thông theo nghị định 91 được gọi là “Thiết bị giám sát hành trình” định vị bằng vệ tinh và truyền tải các dữ liệu thu thập được trên quãng đường di chuyển về phần mềm quản lý, chúng có camera ghi lại các hình ảnh trên đường, các cổng kết nối ghi lại các thông số hoạt động của xe. Nếu lái xe gây tai nạn trên đường, cảnh sát giao thông chỉ cần xem lại thông tin trong thiết bị này cũng đủ biết là lái xe có lỗi hay không và lỗi đó như thế nào.
Ước tính cả nước có hơn 30.000 xe vận tải thuộc diện bắt buộc phải lắp đặt. Với quy định này của Nhà nước, thị trường kinh doanh thiết bị GPS thời gian tới được dự báo sẽ trở nên sôi động. Tuy nhiên, nguồn cung cấp sản phẩm thiết bị định vị GPS ở nước ta còn ít, chưa thể ngay một lúc đáp ứng được hết cho số lượng xe vận tải, bên cạnh đó hầu hết các cá nhân kinh doanh vận tải đơn lẻ chưa biết và chưa nhận thức được quy định mới này của Nhà nước.
Vậy Eposi sẽ đón đầu cơ hội này như thế nào?
Theo khảo sát của chúng tôi, hiện ở nước ta có gần 20 doanh nghiệp đã và sẽ kinh doanh thiết bị GPS áp dụng cho phương tiện giao thông. Hiện nay chủ yếu các thiết bị này được nhập khẩu từ nước ngoài (Trung Quốc, Đài Loan, Mỹ...) và hầu như chỉ có một tính năng duy nhất là định vị. Những thiết bị GPS nhập ngoại để được chứng nhận hợp quy trong nước thì còn phải phát triển và hoàn thiện thêm cho phù hợp với quy chuẩn ở Việt Nam. Do vậy, số lượng sản phẩm đã có chứng nhận hợp quy để cung cấp cho thị trường chưa nhiều.
Điều quan trọng là Eposi tự sản xuất được thiết bị GPS đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật và nhu cầu thẩm mỹ. Bên cạnh đó, chúng tôi đã nghiên cứu mô hình quản lý của các doanh nghiệp vận tải để phát triển thêm một loạt các tính năng nhằm tối ưu hóa nhu cầu quản lý của các doanh nghiệp vận tải như cài đặt bản đồ hiển thị 63 tỉnh, thành với nhiều chế độ khác nhau, hỗ trợ bản đồ google, theo dõi thời gian thực, hỗ trợ báo động bằng âm thanh, theo dõi định mức nhiên liệu của xe, theo dõi được hành trình, vị trí của xe ở bất cứ nơi nào có internet hoặc điện thoại mạng 3G…
Hiện chúng tôi đã thiết lập được hệ thống phân phối tại cả 3 miền trên cả nước. Thực tế cho thấy, các doanh nghiệp lớn rất hào hứng với việc lắp đặt loại thiết bị này mà không phải do quy định. Đó là điều đáng mừng vì các doanh nghiệp đều nhận thấy sự thiết thực của sản phẩm.
Với các cá nhân chủ xe vận tải đơn lẻ, việc tiếp thị sản phẩm GPS đến những đối tượng này hiện đang gặp phải nhiều khó khăn, vì hầu hết họ chưa biết về quy định của Nhà nước. Bởi vậy, chúng tôi đang tích cực tuyên truyền đồng thời cũng giới thiệu tính ưu việt của công nghệ, tiếp thị sản phẩm GPS.
Theo ông, khi nghị định 91 được triển khai liệu có nảy sinh khó khăn vướng mắc? Ông có kiến nghị gì đối với các cơ quan chức năng?
Thiết bị GPS thu thập thông tin rất đầy đủ nên tôi cho rằng Nhà nước sẽ dễ dàng kiểm soát. Lái xe không thể cài đặt sai lệch số liệu, vì thiết bị có niêm phong với tem dán của nhà sản xuất. Nếu còn nguyên tem mà thiết bị hoạt động sai thì đó là lỗi của nhà sản xuất thiết bị. Còn khi đã mất tem thì đó là lỗi của người sử dụng. Trong trường hợp đã lắp thiết bị vào xe, nhưng lái xe cố ý tháo nguồn điện, hoặc ngắt kết nối thu thập thông tin thì thiết bị này cũng ghi nhớ những thông tin về thời gian tắt nguồn, đồng thời phát tín hiệu cho biết thiết bị ngừng hoạt động.
Để nghị định 91 nhanh chóng đi vào thực tế, tôi cho rằng cơ quan chức năng cần tổ chức nhiều các cuộc hội thảo tuyên truyền đến các chủ phương tiện, cần cho các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vận tải thấy rằng những lợi ích mang lại cho họ khi lắp đặt thiết bị GPS là rất lớn chứ không phải do sự ép buộc của Nhà nước.
Hệ thống điện phục vụ Sân bay Long Thành đã chính thức hòa lưới điện quốc gia sau khi hoàn thành đấu nối Trạm biến áp 110kV Long Thành, tạo nền tảng bảo đảm nguồn điện ổn định cho sân bay trước thời điểm dự kiến đón chuyến bay đầu tiên vào ngày 19/12…
Trước những biến động của thị trường xăng dầu thế giới, tại kỳ điều hành ngày 11/12, giá xăng dầu trong nước đồng loạt được điều chỉnh giảm. Theo đó, xăng RON95 giảm 378 đồng/lít, xăng E5RON92 giảm 207 đồng/lít. Tương tự, các loại dầu cũng có mức giảm từ 43 đồng - 252 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành…
Để đảm bảo cân đối cung - cầu và bình ổn thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, Sở Công Thương Hà Nội đã xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu tăng từ 10% - 20% so với tháng thường. Đặc biệt, Thành phố còn triển khai các giải pháp đột phá, cho phép áp dụng mức khuyến mại tối đa lên tới 100% nhằm kích cầu tiêu dùng...
Với mục tiêu nâng cao hiệu quả quản lý, giảm thủ tục hành chính và tạo điều kiện thuận lợi cho hộ kinh doanh phát triển, Thuế thành phố Hà Nội đang triển khai giai đoạn "nước rút" để chuyển đổi phương thức quản lý thuế từ khoán sang kê khai đối với hộ cá nhân kinh doanh, dự kiến áp dụng chính thức từ ngày 01/01/2026...
Nhờ các chính sách thị thực thuận lợi và chương trình kích cầu hiệu quả, hoạt động thương mại, dịch vụ 11 tháng năm 2025 tiếp tục đà tăng trưởng tích cực với tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,1% so với cùng kỳ. Trong đó, ngành du lịch trở thành điểm sáng nổi bật khi doanh thu lữ hành bứt phá mạnh mẽ ở mức 19,9%...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: