
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 09/11/2025
Y Nhung
04/11/2009, 16:15
Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 3 sẽ là một cơ hội cho doanh nghiệp hai nước tìm kiếm đối tác
Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 3 sẽ là một cơ hội cho doanh nghiệp hai nước tìm kiếm đối tác.
Do Cục Xúc tiến thương mại Việt Nam (Vietrade) phối hợp cùng Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) tổ chức, sự kiện trên sẽ điễn ra trong hai ngày 12-13/11, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội.
Tham gia triển lãm lần này có 54 nhà sản xuất, lắp ráp của Nhật Bản hiện có nhà máy tại Việt Nam sẽ trưng bày các linh kiện, phụ tùng muốn mua từ các nhà cung cấp nội địa. Về phía Việt Nam, có 62 doanh nghiệp tham gia sẽ giới thiệu năng lực sản xuất của mình với các khách hàng tới từ Nhật Bản.
Sản phẩm trưng bày tại triển lãm bao gồm: sản phẩm cơ khí, khuôn mẫu, nhựa, đúc, rèn, dập, nén, mạ, bao bì đóng gói, phục vụ ngành công nghiệp ôtô, xe máy, điện - điện tử…
Phát triển công nghiệp hỗ trợ ở Việt Nam là một trong những chủ đề nằm trong khuôn khổ “Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản” đã được hai Chính phủ ký kết và triển khai từ nhiều năm nay nhằm cải thiện môi trường kinh doanh ở Việt Nam.
Ngày 3/11, tại cuộc họp báo giới thiệu về triển lãm, ông Tạ Hoàng Linh, Phó cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại Việt Nam cho biết: mục đích của triển lãm là nhằm nội địa hóa linh kiện, mang lại lợi ích cho cả nhà lắp ráp Nhật Bản và nhà cung cấp linh kiện trong nước. Mặt khác, các doanh nghiệp trong nước lại có thể mở rộng kinh doanh và tiếp thu công nghệ hiện đại nhờ có quan hệ với các nhà lắp ráp Nhật Bản.
Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 2 (năm 2007) đã thu hút được 119 doanh nghiệp hai nước tham gia trưng bày sản phẩm và hơn 4.000 lượt khách đến từ các doanh nghiệp Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan tham quan, giao dịch trong hai ngày triển lãm.
Trong 10 tháng năm 2025, nhiều chỉ tiêu về kinh tế của Đồng Nai đạt mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, công nghiệp và xuất khẩu tiếp tục là trụ cột tăng trưởng kinh tế của tỉnh sau khi hợp nhất đơn vị hành chính, phù hợp định hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa gắn phát triển bền vững...
Tại Việt Nam, các doanh nghiệp tham gia Amazon ghi nhận tăng trưởng ấn tượng, với số lượng sản phẩm bán ra tính đến hết tháng 7/2025 tăng gần 35% so với cùng kỳ năm 2024...
Sau hơn 6 năm thực thi, Hiệp định CPTPP đã tạo động lực lớn, giúp nhiều ngành hàng của Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu và thâm nhập sâu hơn vào thị trường các nước thành viên. Tuy nhiên, việc tận dụng lợi thế về quy tắc xuất xứ để hưởng ưu đãi thuế quan vẫn còn những điểm cần làm rõ...
Sau 10 tháng năm 2025, hoạt động xuất, nhập khẩu của Việt Nam tiếp tục ghi nhận đà tăng trưởng ấn tượng, với tổng kim ngạch đạt 762,44 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm 2024...
Phân tích lịch sử các quốc gia có thu nhập cao trong giai đoạn tăng trưởng nhanh nhất của họ cho thấy một quy luật nổi bật: con đường dẫn đến thịnh vượng thường không dựa vào kích thích tiêu dùng trong nước mà nhờ cố tình kìm hãm tỷ trọng của tiêu dùng trong nền kinh tế để tối đa hóa đầu tư và xuất khẩu...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: