
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 26/10/2025
Y Nhung
04/11/2009, 16:15
Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 3 sẽ là một cơ hội cho doanh nghiệp hai nước tìm kiếm đối tác
Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 3 sẽ là một cơ hội cho doanh nghiệp hai nước tìm kiếm đối tác.
Do Cục Xúc tiến thương mại Việt Nam (Vietrade) phối hợp cùng Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) tổ chức, sự kiện trên sẽ điễn ra trong hai ngày 12-13/11, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội.
Tham gia triển lãm lần này có 54 nhà sản xuất, lắp ráp của Nhật Bản hiện có nhà máy tại Việt Nam sẽ trưng bày các linh kiện, phụ tùng muốn mua từ các nhà cung cấp nội địa. Về phía Việt Nam, có 62 doanh nghiệp tham gia sẽ giới thiệu năng lực sản xuất của mình với các khách hàng tới từ Nhật Bản.
Sản phẩm trưng bày tại triển lãm bao gồm: sản phẩm cơ khí, khuôn mẫu, nhựa, đúc, rèn, dập, nén, mạ, bao bì đóng gói, phục vụ ngành công nghiệp ôtô, xe máy, điện - điện tử…
Phát triển công nghiệp hỗ trợ ở Việt Nam là một trong những chủ đề nằm trong khuôn khổ “Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản” đã được hai Chính phủ ký kết và triển khai từ nhiều năm nay nhằm cải thiện môi trường kinh doanh ở Việt Nam.
Ngày 3/11, tại cuộc họp báo giới thiệu về triển lãm, ông Tạ Hoàng Linh, Phó cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại Việt Nam cho biết: mục đích của triển lãm là nhằm nội địa hóa linh kiện, mang lại lợi ích cho cả nhà lắp ráp Nhật Bản và nhà cung cấp linh kiện trong nước. Mặt khác, các doanh nghiệp trong nước lại có thể mở rộng kinh doanh và tiếp thu công nghệ hiện đại nhờ có quan hệ với các nhà lắp ráp Nhật Bản.
Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 2 (năm 2007) đã thu hút được 119 doanh nghiệp hai nước tham gia trưng bày sản phẩm và hơn 4.000 lượt khách đến từ các doanh nghiệp Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan tham quan, giao dịch trong hai ngày triển lãm.
Sau gần 6 tháng đàm phán căng thẳng, Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt được đồng thuận về khuôn khổ Hiệp định thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng - tín hiệu tích cực giữa bối cảnh căng thẳng thương mại toàn cầu và áp lực thuế quan từ Washington...
Thuế chống bán phá giá được áp dụng trong thời gian 05 năm kể từ ngày 11 tháng 10 năm 2025...
Trong quý III/2025, Chi cục Hải quan khu vực III xử lý 691.249 tờ khai hải quan với tỷ lệ tờ khai luồng xanh chiếm gần 70% tổng số tờ khai, phản ánh hiệu quả của công tác cải cách thủ tục và quản lý rủi ro trong quá trình thông quan hàng hóa. Luồng đỏ chỉ chiếm 2,2%...
Theo khảo sát nhanh do VCCI thực hiện trong tháng 7- 8/2025, có tới 59,3% các doanh nghiệp và tổ chức liên quan đến hoạt động xuất khẩu sang EU chưa từng nghe nói đến các quy định về thẩm định chuỗi cung ứng, và thêm 36,6% chỉ mới nghe nói nhưng chưa hiểu cụ thể...
Bất chấp ảnh hưởng của thiên tai, hoạt động xuất khẩu của tỉnh Thanh Hoá tiếp tục ghi nhận đà tăng trưởng tích cực trong tháng 10 và 10 tháng năm 2025. Nhờ nỗ lực xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường và nâng cao năng lực hội nhập đã giúp doanh nghiệp trong tỉnh thích ứng tốt hơn với yêu cầu của các thị trường xuất khẩu lớn...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: