Cổ phiếu các hãng xe Trung Quốc “đỏ lửa” vì kế hoạch mở cửa thị trường ôtô

Thăng Điệp

19/04/2018, 08:14

Trung Quốc tuyên bố từ nay đến 2022 sẽ dần xóa bỏ hạn chế đối với quyền sở hữu nước ngoài trong các hãng xe

Bên trong một nhà máy sản xuất ôtô liên doanh FAW-Volkswagen ở Phật Sơn, Trung Quốc, tháng 9/2013 - Ảnh: Getty/CNBC.
Bên trong một nhà máy sản xuất ôtô liên doanh FAW-Volkswagen ở Phật Sơn, Trung Quốc, tháng 9/2013 - Ảnh: Getty/CNBC.

Cổ phiếu các hãng xe Trung Quốc, đặc biệt là các hãng liên doanh với nước ngoài để sản xuất xe tại nước này, đồng loạt giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, sau khi Chính phủ Trung Quốc tuyên bố sẽ tiến tới "mở toang cửa" cho các hãng xe ngoại.

Theo tin từ CNBC, cổ phiếu của BAIC Motor niêm yết tại thị trường Hồng Kông là một trong những cổ phiếu giảm giá mạnh nhất, có thời điểm "bốc hơi" gần 16% trong phiên giao dịch buổi sáng. BAIC hiện có liên doanh tại Trung Quốc với hãng Daimler của Đức và Hyundai của Hàn Quốc.

Cổ phiếu của Guangzhou Automobile Group - hãng có liên doanh với ba hãng xe Nhật Bản là Toyota, Honda và Mitsubishi - có lúc giảm 8,2% tại thị trường Hồng Kông và 4,7% tại thị trường Thượng Hải.

Cổ phiếu một loạt hãng khác như Dongfeng Auto, Brilliance Auto, SAIC… đều giảm từ 2-9%.

Vào ngày thứ Ba, Chính phủ Trung Quốc tuyên bố từ nay đến năm 2022 sẽ dần xóa bỏ hạn chế đối với quyền sở hữu nước ngoài trong các hãng xe ở nước này.

Hiện nay, các nhà sản xuất ôtô nước ngoài chỉ được nắm tối đa 50% trong bất kỳ liên doanh nào ở Trung Quốc. Hạn chế này đã dẫn tới sự phản đối của nhiều hãng xe nước ngoài như nhà sản xuất xe điện Tesla của Mỹ.

Theo một số nhà phân tích, nếu trần sở hữu trên bị loại bỏ, các hãng xe nước ngoài có thể sẽ tìm cách nắm cổ phần lớn hơn hoặc thậm chí là toàn quyền kiểm soát các liên doanh tại Trung Quốc - động thái có thể khiến các đối tác Trung Quốc thiệt hại.

Mặc dù vậy, hãng tin Bloomberg nói rằng các hãng xe nước ngoài có thể sẽ không vội loại bỏ đối tác Trung Quốc. Các thỏa thuận liên doanh giữa hai bên thường kéo dài hàng thập kỷ và có các điều khoản rõ ràng, chưa kể việc giành quyền soát có thể sẽ là một công việc tốn kém.

Các hãng Đức và Mỹ đều đã nhanh chóng trấn an rằng họ sẽ không từ bỏ đối tác Trung Quốc. Volkswagen, hãng nắm cổ phần trong liên doanh SAIC Group, nói liên doanh hiện tại sẽ không bị ảnh hưởng. Hãng GM nói sự tăng trưởng mà hãng có được tại thị trường Trung Quốc là một phần nhờ vào các đối tác tại nước này, nên liên doanh sẽ được duy trì.

Nguyên tắc "50:50" đã trở thành "hòn đá tảng" trong ngành công nghiệp ôtô của Trung Quốc từ năm 1994. Tỷ lệ sở hữu này hằm giúp các hãng xe trong nước có thời gian để tích lũy công nghệ và xây dựng thowng hiệu trước khi Bắc Kinh trao cho các hãng xe ngoại quyền tiếp cận không hạn chế với một thị trường giờ đây đã trở thành thị trường ôtô lớn nhất thế giới.

Việc loại bỏ trần sở hữu nước ngoài trong ngành ôtô là một tín hiệu cho thấy Trung Quốc giờ đây đã tự tin hơn về các hãng xe trong nước. Thị phần của các thương hiệu xe nội tại thị trường Trung Quốc đã tăng dần lên mức 43,9% vào năm 2017, so với mức 41% cách đây 1 thập kỷ, theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc.

Tuy vậy, hơn một nửa trong con số kỷ lục 24,8 triệu ôtô 4 chỗ, xe đa dụng có tính năng thể thao (SUV) và xe minivan bán được ở Trung Quốc trong năm 2017 vẫn là xe thương hiệu nước ngoài, đồng nghĩa với việc các hãng xe ngoại vẫn đang nắm quyền kiểm soát thị trường xe tại nước này.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy