
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 26/10/2025
Ngọc Trang
04/09/2018, 17:17
Các hãng thương mại điện tử Trung Quốc, bao gồm cả mạng xã hội cho phép người dùng bán hàng hóa, để xảy ra tình trạng bán hàng giả mà không có biện pháp kịp thời sẽ bị phạt nặng
Trung Quốc vừa thông qua luật thương mại điện tử mới buộc các hãng thương mại điện tử phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng bán hàng giả, trang Tech In Asia dẫn thông tin trên trang web của Quốc hội Trung Quốc (NPC) cho biết.
Từ trước đến nay, theo luật của Trung Quốc, chỉ các nhà cung cấp là cá nhân mới phải chịu trách nhiệm khi bị phát hiện bán hàng giả. Còn theo luật mới, các công ty thương mại điện tử phải đưa ra các biện pháp kịp thời khi có báo cáo về việc bán hàng giả trên các nền tảng của mình. Nếu không có hành động tức thời, các hãng này sẽ phải chịu mức phạt lên tới 30 triệu USD.
Đây là động thái mới nhất của cơ quan chức năng Trung Quốc nhằm chống lại vấn nạn bán hàng giả trên mạng vẫn tồn tại bất chấp nhiều biện pháp của các hãng thương mại điện tử nước này vài năm gần đây.
Điểm đáng chú ý của luật mới này là áp dụng với cả các kênh mua sắm trực tuyến phi truyền thống như mạng xã hội. Điều này có nghĩa là ứng dụng nhắn tin WeChat và ứng dụng video nổi tiếng Douyin - cả hai đều cho phép người dùng bán hàng, sẽ phải tuân thủ các quy định tương tự như 2 hãng thương mại điện tử khổng lồ Alibaba và JD.com.
Hồi tháng 5, Alibaba cho biết đã tịch thu số hàng giả trị giá 700 triệu USD trong năm 2017, tăng 60% so với năm trước. Trong khi đó, các yêu cầu gỡ đăng tải bán hàng giả giảm xuống 42%. Tuy nhiên, tháng 1/2018, sàn thương mại điện tử Taobao của Alibaba lần thứ 2 bị Mỹ liệt vào danh sách web đen bán hàng giả.
Đối thủ chính của Alibaba - JD cũng vướng phải bê bối bán hàng giả hồi tháng 3. Còn Pinduoduo, hãng thương mại điện tử mới nổi của Trung Quốc, cũng bị một nhà sản xuất bỉm của Mỹ kiện ngay trước thềm chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại New York và bị cơ quan chức năng Trung Quốc điều tra với cáo buộc vi phạm bản quyền.
Bắt đầu các quy trình pháp lý từ cuối năm 2013, luật thương mại điện tử mới của Trung Quốc chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2019.
Đầu tuần này, Mỹ và Trung Quốc đều cho thấy những nỗ lực nhằm giảm căng thẳng thương mại, nhưng sau đó, Mỹ lại có những động thái làm gia tăng căng thẳng, không chỉ với Mỹ mà còn với một số đối tác quan trọng khác...
Chính quyền Tổng thống Donald Trump ngày 24/10 có những động thái mới làm gia tăng căng thẳng thương mại toàn cầu...
Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu (24/10), với cả ba chỉ số cùng đóng cửa ở mức cao kỷ lục, nhờ số liệu lạm phát yếu hơn kỳ vọng củng cố khả năng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) tiếp tục giảm lãi suất...
Tuần này, giá vàng giao ngay giảm 3,2%, đánh dấu tuần giảm đầu tiên sau 9 tuần tăng liên tiếp...
Theo nguồn tin của Reuters, các tập đoàn dầu khí lớn của Trung Quốc đã ngừng mua dầu vận chuyển bằng đường biển từ Nga, sau khi Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Rosneft và Lukoil - hai doanh nghiệp dầu khí hàng đầu của Nga...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: