15:39 29/05/2008

Có thể xuất khẩu hơn 4 triệu tấn gạo trong 2008

Năm 2008, cả nước sẽ xuất khẩu 4 triệu tấn gạo, tuy nhiên khả năng tăng lượng gạo xuất khẩu hơn mức này cũng được để ngỏ

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thành Biên, dự kiến 5 tháng đầu năm nay, cả nước xuất khẩu trên 2,1 triệu tấn gạo, trong khi lượng gạo đã đăng ký hợp đồng là 2,4 triệu tấn.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Thành Biên, dự kiến 5 tháng đầu năm nay, cả nước xuất khẩu trên 2,1 triệu tấn gạo, trong khi lượng gạo đã đăng ký hợp đồng là 2,4 triệu tấn.

Năm 2008, cả nước sẽ xuất khẩu 4 triệu tấn gạo, tuy nhiên khả năng tăng lượng gạo xuất khẩu hơn mức này cũng được để ngỏ.

Kết luận hội nghị giao ban xuất khẩu gạo chiều 28/5, tại tỉnh Tiền Giang, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên cho biết, đến cuối quý 3, sau khi hoàn thành chỉ tiêu xuất khẩu 4 triệu tấn gạo, nếu cung-cầu lương thực trong nước còn khả quan, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục kiến nghị Thủ tướng xem xét cho xuất tiếp thêm vài trăm ngàn tấn gạo nữa theo như đề nghị của các địa phương và Hiệp hội Lương thực Việt Nam.

Tại hội nghị, hầu hết đại diện các tỉnh Kiên Giang, Long An, An Giang, Đồng Tháp và Tiền Giang đều thống nhất kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép nâng mức xuất khẩu gạo trong năm 2008 lên 4,5 triệu tấn, căn cứ vào tình hình mùa vụ thực tế ở các địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long, hiện có sản lượng lúa dồi dào.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thành Biên, dự kiến 5 tháng đầu năm nay, cả nước xuất khẩu trên 2,1 triệu tấn gạo, trong khi lượng gạo đã đăng ký hợp đồng là 2,4 triệu tấn. Như vậy, so với kế hoạch xuất khẩu tối đa 4 triệu tấn, cần phải ký thêm hợp đồng xuất khẩu khoảng dưới 1,6 triệu tấn gạo nữa trong những tháng cuối năm nay.

Ông Biên cho biết Bộ Công Thương đang kiến nghị Thủ tướng cho phép tiếp tục giao dịch và đăng ký hợp đồng xuất khẩu đối với các hợp đồng có giá và các điều kiện giao hàng tốt để chủ động trong việc huy động nguồn hàng, giải quyết lượng gạo tồn kho và tiêu thụ lúa gạo với giá có lợi cho người sản xuất nhưng không làm biến động đến thị trường nội địa.

Theo Bộ Công Thương, 4 tháng đầu năm nay, cả nước xuất khẩu được gần 1,7 triệu tấn gạo, trị giá 816 triệu USD, tăng hơn 80% so với cùng kỳ năm ngoái; giá xuất khẩu bình quân đạt mức 487USD/tấn, tăng trên 198USD/tấn so với cùng kỳ năm 2007.

Tuy nhiên, do tình hình thị trường lương thực thế giới diễn biến phức tạp, giá gạo tăng đột biến, vượt quá các dự đoán của các chuyên gia thế giới và trong nước, làm cho việc xuất khẩu gạo chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Những khó khăn về vốn, vận tải, nhân lực, chi phí tăng cao, đặc biệt là cơn sốt gạo tại thị trường nội địa cuối tháng 4 vừa qua đã tác động tiêu cực không nhỏ đến kết quả xuất khẩu gạo.