07:00 02/01/2025

Cơn sốt thời trang thể thao liệu còn tồn tại trong năm 2025?

Quỳnh Chi

Thời trang trong thể thao ngày nay không chỉ còn là những vận động viên diện đồng phục thi đấu truyền thống, mà đã được nâng cấp thành những bộ trang phục cá tính, tạo ra những xu hướng được đông đảo tín đồ thời trang hưởng ứng...

Ảnh: Ellesse
Ảnh: Ellesse

Năm 2024 chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ của xu hướng giao thoa giữa thời trang và thể thao. Trong suốt năm qua, các thương hiệu thời trang ngày càng hợp tác chặt chẽ với các giải đấu thể thao nổi tiếng như NBA và PGA, cũng như những giải đấu đang ngày càng được ưa chuộng tại Mỹ như WNBA và Formula 1. Thế vận hội Olympic Mùa hè diễn ra tại Paris – kinh đô thời trang thế giới – cũng góp phần thúc đẩy xu hướng này.

Chỉ riêng tháng 12/2024, hàng loạt sự hợp tác giữa thời trang và thể thao vẫn tiếp tục không ngừng. Các thương hiệu từ Reebok, tập đoàn đồng hồ 1916 Company, đến nền tảng cho thuê trang phục Rent the Runway đều ký kết hợp đồng với các vận động viên và giải đấu.

Ngày 19/12/2024, Reebok công bố hợp tác chiến lược toàn diện với giải đấu bóng rổ nữ WNBA. Thỏa thuận kéo dài nhiều năm này biến Reebok trở thành nhà cung cấp trang phục chính thức cho giải đấu, đồng thời tạo ra nhiều nội dung cùng các vận động viên tài trợ như Angel Reese của đội Chicago Sky và Lexie Brown của Los Angeles Sparks. Xu hướng hợp tác này không chỉ mở ra cơ hội phát triển mới cho cả hai lĩnh vực mà còn khẳng định tầm ảnh hưởng ngày càng lớn của thể thao trong ngành công nghiệp thời trang toàn cầu.

Vận động viên Angel Reese trong chiến dịch của hãng thời trang Reebok.
Vận động viên Angel Reese trong chiến dịch của hãng thời trang Reebok.

Bà Colie Edison, Giám đốc Tăng trưởng của WNBA, chia sẻ trong thông báo về thỏa thuận hợp tác với Reebok rằng giải đấu đã đạt được "nhận diện thương hiệu vượt bậc" trong năm vừa qua. Mùa giải 2024 thu hút trung bình 1,2 triệu lượt xem, trở thành mùa giải được theo dõi nhiều nhất trên ESPN từ trước đến nay, với mức tăng trưởng ấn tượng 155% so với năm trước. Bà Colie Edison bày tỏ kỳ vọng rằng WNBA sẽ "tiếp tục phát triển mạnh mẽ cùng những thương hiệu mang tính biểu tượng" trong năm tới.

TIỀM NĂNG PHÁT TRIỂN VƯỢT TRỘI

Lối đi mà các vận động viên sử dụng để đến phòng thay đồ trong sân đấu giờ đây đã trở thành một "sàn diễn thời trang" thực thụ, nơi họ tự tin khoe những bộ trang phục táo bạo nhất để thể hiện bản thân. Các tấm hình "tunnel fit" - được chụp tại những lối đi này - đã gây sốt trên mạng xã hội trong thời gian dài, trở thành động lực thúc đẩy mạnh mẽ cho sự giao thoa giữa thời trang và thể thao.

Lối đi mà các vận động viên sử dụng để đến phòng thay đồ trong sân đấu giờ đây đã trở thành một "sàn diễn thời trang" thực thụ.
Lối đi mà các vận động viên sử dụng để đến phòng thay đồ trong sân đấu giờ đây đã trở thành một "sàn diễn thời trang" thực thụ.

Ông Daniel Kirschner, CEO kiêm đồng sáng lập Greenfly – một công ty truyền thông chuyên thu thập và phân phối nội dung hậu trường của các vận động viên chuyên nghiệp – cho biết: "Những hình ảnh các vận động viên đi vào phòng thay đồ đã tăng vọt đáng kể trong 10 năm qua. Nó thực sự trở thành một phần không thể thiếu của văn hóa thể thao hiện đại".

Theo ông Daniel Kirschner, các bức ảnh này hiện nằm trong danh sách những nội dung hàng đầu mà các vận động viên chia sẻ trên mạng xã hội, thể hiện sức hút của "tunnel fit" không chỉ trong thể thao mà còn trong thời trang.

Cơn sốt thời trang thể thao liệu còn tồn tại trong năm 2025? - Ảnh 1
Cơn sốt thời trang thể thao liệu còn tồn tại trong năm 2025? - Ảnh 2
 

Những bức hình "tunnel fit" đã gây sốt khắp mạng xã hội thời gian qua, thể hiên gu thời trang mang đậm phong cách cá nhân của các vận động viên.

Nhiều cú bắt tay giữa thời trang và thể thao gần đây tập trung vào các giải đấu và vận động viên, như thỏa thuận giữa hãng thời trang 1916 Company và cầu thủ bóng rổ NBA Tyrese Maxey được công bố ngày 9/12. Tuy nhiên, xu hướng hợp tác với ngành thể thao này đang lan tỏa sang những lĩnh vực khác.

Một ví dụ đáng chú ý là Rent the Runway (RTR) đã thiết lập quan hệ đối tác với đội cổ vũ bóng bầu dục Dallas Cowboys Cheerleader. RTR sẽ chịu trách nhiệm cung cấp trang phục cho đội trong chiến dịch mùa lễ hội và đưa các thành viên đội cổ vũ xuất hiện trong nội dung truyền thông trên mạng xã hội của thương hiệu. Điều này không chỉ mở rộng phạm vi kết nối của thời trang với thể thao mà còn tạo điểm nhấn độc đáo, thu hút sự chú ý của khán giả từ nhiều lĩnh vực.

Màn hợp tác giữa Rent the Runway và đội cổ vũ bóng bầu dục Dallas Cowboys Cheerleader gây được sự chú ý mạnh mẽ.
Màn hợp tác giữa Rent the Runway và đội cổ vũ bóng bầu dục Dallas Cowboys Cheerleader gây được sự chú ý mạnh mẽ.

Các mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực thể thao cũng giúp các thương hiệu thâm nhập vào các thị trường địa phương cụ thể. Theo bà Jennifer Hyman, CEO kiêm nhà đồng sáng lập của Rent the Runway, Dallas, Mỹ là một thị trường quan trọng đối với công ty, đặc biệt khi trung tâm phân phối lớn nhất của Rent the Runway nằm tại Texas. Việc hợp tác với một biểu tượng địa phương như đội cổ động viên Cowboys giúp củng cố sự hiện diện của công ty tại khu vực này, bà Jennifer Hyman chia sẻ.

KHÔNG TRÁNH KHỎI THÁCH THỨC

Tuy nhiên, xu hướng kết hợp thời trang và thể thao cũng vấp phải một số phản đối. Vào tháng 10/2024, cầu thủ NBA Kyle Kuzma, được biết đến như một trong những "ông vua" của các bộ trang phục ấn tượng khi đến sân thi đấu, đã tuyên bố từ bỏ thế giới của những tấm hình "tunnel fit". Thay vì mặc những bộ trang phục ấn tượng thường thấy, anh bắt đầu xuất hiện tại các trận đấu với loạt áo phông xám đơn giản, đồng thời chia sẻ rằng vận động viên này "không muốn trở thành một phần của cộng đồng" nơi các cầu thủ phải chịu áp lực lớn để trông thật chải chuốt và phong cách mỗi lần ra sân.

Tuy vậy, ông Daniel Kirschner cho rằng phản ứng của Kyle Kuzma chỉ là một trường hợp cá biệt, bởi xu hướng "tunnel fit" vẫn đang rất được yêu thích bởi cả các thương hiệu và vận động viên.

Những bức hình "tunnel fits" vẫn sẽ tiếp tục là xu hướng.
Những bức hình "tunnel fits" vẫn sẽ tiếp tục là xu hướng.

"Tôi không nghĩ mối liên kết giữa thời trang và thể thao sẽ suy giảm theo thời gian," ông Daniel Kirschner nhận định. "Mỗi khi một vận động viên thi đấu không tốt trên sân, bạn sẽ thấy những lời chỉ trích về cách họ dành thời gian ngoài sân. Nhưng nhìn chung, khán giả và các vận động viên đều yêu thích xu hướng kết hợp này".

Có cơ sở để tin rằng ông Daniel đã đúng. Ngay sau khi mùa giải NBA mới bắt đầu vào tháng 11/2024, Stephen Curry – cầu thủ hai lần đoạt danh hiệu MVP NBA – đã công bố hợp tác với Rakuten -  một trong những sàn thương mại điện tử lớn nhất Nhật Bản. Theo đó, trước mỗi trận đấu, Stephen Curry sẽ mặc các bộ trang phục của các nhà thiết kế thời trang da màu khác nhau. Rakuten đã tham gia cùng với Hội đồng thời trang người da màu - Black In Fashion Council để hỗ trợ các nhà thiết kế da màu mới nổi và các nỗ lực sáng tạo thời trang độc lập của họ.

Stephen Curry hợp tác với Rakuten để hỗ trợ nâng cao nhận diện của Hội đồng thời trang người da màu - Black In Fashion Council.
Stephen Curry hợp tác với Rakuten để hỗ trợ nâng cao nhận diện của Hội đồng thời trang người da màu - Black In Fashion Council.

Nhìn về năm 2025, liệu mối quan hệ hợp tác giữa thời trang và thể thao có tiếp tục bền chặt? Với hàng loạt màn hợp tác giữa thời trang và thể thao mới được công bố trong những tuần cuối năm 2024, dường như mọi thứ vẫn đang tiến triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, vẫn tồn tại một số trở ngại, chẳng hạn nhưng một số vận động viên ngày càng cảm thấy rằng các sự hợp tác với ngành thời trang đang làm lu mờ giá trị của trận đấu thể thao.