Công cụ tìm giá sản phẩm, nhìn từ WADA Market
65% người tiêu dùng trực tuyến dành ít nhất 15 phút để so sánh giá trước khi quyết định
Mua sắm trực tuyến tại Việt Nam đang ngày càng trở nên phổ biến và nhộn nhịp, khi mà số người sử dụng Internet chiếm khoảng 48% tổng dân số, tương đương 43 triệu thuê bao.
Cùng với sự gia tăng nhanh chóng của các gian hàng trực tuyến ở mọi ngành hàng, việc mua hàng đang trở nên dễ dàng hơn với sự hỗ trợ của các công cụ tìm kiếm giá, giúp người tiêu dùng mua được một sản phẩm với mức giá tốt nhất.
Trải nghiệm mua sắm nhờ đó sẽ thú vị và hiệu quả hơn, đồng nghĩa với việc kênh bán hàng trực tuyến tăng trưởng tốt hơn.
Công cụ tìm kiếm giá trực tuyến cho phép người dùng tìm kiếm các mức giá chào bán của sản phẩm mình quan tâm trên các gian hàng trực tuyến khác nhau để từ đó đưa ra lựa chọn mua hàng. Hầu hết các website tìm kiếm giá trên thế giới đều không trực tiếp bán hàng mà chỉ liệt kê các gian hàng trực tuyến đang bán sản phẩm cùng mức giá bán tương ứng, như Google Shopping, Shopping.com, PriceGrabber hay Shopzilla…
Ở Việt Nam, trong vài năm trở lại đây, liên tục xuất hiện các trang web tìm kiếm giá với nhiều quy mô khác nhau như dientuss.vn, sosanhgia.com, websosanh.vn, topprice.vn…, và mới đây nhất là WADA Market (wadamarket.com), một công cụ tìm kiếm giá trực tuyến phát triển riêng cho thị trường Việt Nam bởi các chuyên gia công nghệ Nga.
Mua sắm thông minh
Thống kê cho thấy 65% người tiêu dùng trực tuyến dành ít nhất 15 phút để so sánh giá trước khi quyết định mua hàng trên mạng, và tới 95% sẵn sàng dành thời gian cho việc tìm kiếm những mức giá và khuyến mại tốt nhất.
Đồng thời, họ cũng tìm kiếm thông tin về sản phẩm và cửaa hàng chào bán, nghiên cứu chính sách bán hàng và hậu mãi, và tìm hiểu cả đánh giá của những người tiêu dùng khác trước khi quyết định mua sản phẩm.
Chính vì thế, cùng với các kênh như mạng xã hội, diễn đàn online, sự xuất hiện của các công cụ tìm kiếm giá đang mang đến cho người tiêu dùng thêm một kênh tham khảo phong phú, giúp họ tiêu dùng thông minh hơn, dễ tìm được những địa chỉ có mức giá bán tốt nhất.
“Các công cụ tìm kiếm giá đã thay đổi thói quen mua sắm online của tôi,” Hồng Dung, một nhân viên văn phòng tại Hà Nội nói. “Thay vì phải tìm kiếm sản phẩm trên google theo cách thông thường, rồi sau đó theo kết quả tìm kiếm mà truy cập vào website của từng nhà bán lẻ, rồi tự so sánh giá và quyết định lựa chọn nhà cung cấp nào, thì nay tôi thường sử dụng các công cụ tìm kiếm giá như app WADA Market trên smartphone để tìm kiếm và chọn mua sản phẩm. Việc này đã giúp mua được sản phẩm với giá tốt mà lại tiết kiệm khá nhiều thời gian lang thang trên mạng.”
Tập hợp hàng triệu sản phẩm từ hàng nghìn các cửa hàng trực tuyến, danh mục sản phẩm trên các website tìm kiếm giá phong phú hơn nhiều so với một đơn vị bán hàng trực tuyến thông thường. Người dùng gần như có thể tìm thông tin về bất kì sản phẩm nào khi sử dụng những công cụ này.
Do bản chất là một công cụ tìm kiếm tập trung vào giá sản phẩm, việc tìm kiếm sản phẩm theo phân loại tùy chọn trên những website này thường dễ dàng, chính xác và thuận tiện hơn nhiều so với chức năng tương tự ở các website bán hàng trực tiếp.
Bán hàng hiệu quả
Công cụ tìm kiếm giá giúp gia tăng độ hiện diện trên Internet của các gian hàng trực tuyến, do đó nâng cao khả năng tiếp cận với khách hàng tiềm năng của các gian hàng này.
Tỉ lệ click đến gian hàng xuất hiện trên website tìm kiếm giá và từ đó thực hiện hành vi mua hàng cao hơn nhiều so với click từ banner quảng cáo khác do người sử dụng công cụ tìm kiếm giá thường là thực sự quan tâm và có nhu cầu mua sản phẩm ngay.
Một đặc điểm của khách hàng sử dụng công cụ tìm kiếm giá là họ quan tâm đến giá bán nhiều hơn là đơn vị cung cấp sản phẩm đó. Vì vậy, website tìm kiếm giá sẽ là kênh bán hàng đặc biệt hữu hiệu với những gian hàng tự tin cạnh tranh về giá và có khả năng tối ưu hóa website bán hàng của chính mình cũng như chăm sóc hậu mãi nhằm giữ chân khách hàng cho các giao dịch tiếp theo.
Ở Việt Nam hiện nay, việc xuất hiện của các gian hàng trên các website tìm kiếm giá thường là miễn phí. Việc duy nhất các gian hàng cần làm là đều đặn cung cấp dữ liệu giá bán các sản phẩm cho các nhà phát triển công cụ.
Điều này đặc biệt thích hợp cho những website bán hàng trực tuyến nhỏ, những cửa hàng mới bắt đầu kinh doanh chưa có điều kiện đầu tư xây dựng và duy trì website bán hàng, khi vẫn có thể kết nối trực tuyến với người tiêu dùng thông qua công cụ tìm kiếm giá.
Điều cần lưu ý để tham gia website tìm kiếm giá hiệu quả là ngoài yếu tố giá bán cạnh tranh, các gian hàng cần cập nhật dữ liệu thường xuyên nhằm chiếm giữ vị trí tốt trong các lượt tìm kiếm để tối đa hóa cơ hội bán hàng của mình.
“Nếu bạn cập nhật với chúng tôi ngay khi giá chào bán vừa thay đổi, hay nói cách khác, cập nhật theo ngày, bạn sẽ luôn ở trong top đầu những sản phẩm được thường xuyên cập nhật giá, do đó tự động gian hàng của bạn sẽ xuất hiện ở vị trí tốt hơn trong mỗi kết quả tìm kiếm của người dùng”, một đại diện của Wada Market nói.
Cùng với sự gia tăng nhanh chóng của các gian hàng trực tuyến ở mọi ngành hàng, việc mua hàng đang trở nên dễ dàng hơn với sự hỗ trợ của các công cụ tìm kiếm giá, giúp người tiêu dùng mua được một sản phẩm với mức giá tốt nhất.
Trải nghiệm mua sắm nhờ đó sẽ thú vị và hiệu quả hơn, đồng nghĩa với việc kênh bán hàng trực tuyến tăng trưởng tốt hơn.
Công cụ tìm kiếm giá trực tuyến cho phép người dùng tìm kiếm các mức giá chào bán của sản phẩm mình quan tâm trên các gian hàng trực tuyến khác nhau để từ đó đưa ra lựa chọn mua hàng. Hầu hết các website tìm kiếm giá trên thế giới đều không trực tiếp bán hàng mà chỉ liệt kê các gian hàng trực tuyến đang bán sản phẩm cùng mức giá bán tương ứng, như Google Shopping, Shopping.com, PriceGrabber hay Shopzilla…
Ở Việt Nam, trong vài năm trở lại đây, liên tục xuất hiện các trang web tìm kiếm giá với nhiều quy mô khác nhau như dientuss.vn, sosanhgia.com, websosanh.vn, topprice.vn…, và mới đây nhất là WADA Market (wadamarket.com), một công cụ tìm kiếm giá trực tuyến phát triển riêng cho thị trường Việt Nam bởi các chuyên gia công nghệ Nga.
Mua sắm thông minh
Thống kê cho thấy 65% người tiêu dùng trực tuyến dành ít nhất 15 phút để so sánh giá trước khi quyết định mua hàng trên mạng, và tới 95% sẵn sàng dành thời gian cho việc tìm kiếm những mức giá và khuyến mại tốt nhất.
Đồng thời, họ cũng tìm kiếm thông tin về sản phẩm và cửaa hàng chào bán, nghiên cứu chính sách bán hàng và hậu mãi, và tìm hiểu cả đánh giá của những người tiêu dùng khác trước khi quyết định mua sản phẩm.
Chính vì thế, cùng với các kênh như mạng xã hội, diễn đàn online, sự xuất hiện của các công cụ tìm kiếm giá đang mang đến cho người tiêu dùng thêm một kênh tham khảo phong phú, giúp họ tiêu dùng thông minh hơn, dễ tìm được những địa chỉ có mức giá bán tốt nhất.
“Các công cụ tìm kiếm giá đã thay đổi thói quen mua sắm online của tôi,” Hồng Dung, một nhân viên văn phòng tại Hà Nội nói. “Thay vì phải tìm kiếm sản phẩm trên google theo cách thông thường, rồi sau đó theo kết quả tìm kiếm mà truy cập vào website của từng nhà bán lẻ, rồi tự so sánh giá và quyết định lựa chọn nhà cung cấp nào, thì nay tôi thường sử dụng các công cụ tìm kiếm giá như app WADA Market trên smartphone để tìm kiếm và chọn mua sản phẩm. Việc này đã giúp mua được sản phẩm với giá tốt mà lại tiết kiệm khá nhiều thời gian lang thang trên mạng.”
Tập hợp hàng triệu sản phẩm từ hàng nghìn các cửa hàng trực tuyến, danh mục sản phẩm trên các website tìm kiếm giá phong phú hơn nhiều so với một đơn vị bán hàng trực tuyến thông thường. Người dùng gần như có thể tìm thông tin về bất kì sản phẩm nào khi sử dụng những công cụ này.
Do bản chất là một công cụ tìm kiếm tập trung vào giá sản phẩm, việc tìm kiếm sản phẩm theo phân loại tùy chọn trên những website này thường dễ dàng, chính xác và thuận tiện hơn nhiều so với chức năng tương tự ở các website bán hàng trực tiếp.
Bán hàng hiệu quả
Công cụ tìm kiếm giá giúp gia tăng độ hiện diện trên Internet của các gian hàng trực tuyến, do đó nâng cao khả năng tiếp cận với khách hàng tiềm năng của các gian hàng này.
Tỉ lệ click đến gian hàng xuất hiện trên website tìm kiếm giá và từ đó thực hiện hành vi mua hàng cao hơn nhiều so với click từ banner quảng cáo khác do người sử dụng công cụ tìm kiếm giá thường là thực sự quan tâm và có nhu cầu mua sản phẩm ngay.
Một đặc điểm của khách hàng sử dụng công cụ tìm kiếm giá là họ quan tâm đến giá bán nhiều hơn là đơn vị cung cấp sản phẩm đó. Vì vậy, website tìm kiếm giá sẽ là kênh bán hàng đặc biệt hữu hiệu với những gian hàng tự tin cạnh tranh về giá và có khả năng tối ưu hóa website bán hàng của chính mình cũng như chăm sóc hậu mãi nhằm giữ chân khách hàng cho các giao dịch tiếp theo.
Ở Việt Nam hiện nay, việc xuất hiện của các gian hàng trên các website tìm kiếm giá thường là miễn phí. Việc duy nhất các gian hàng cần làm là đều đặn cung cấp dữ liệu giá bán các sản phẩm cho các nhà phát triển công cụ.
Điều này đặc biệt thích hợp cho những website bán hàng trực tuyến nhỏ, những cửa hàng mới bắt đầu kinh doanh chưa có điều kiện đầu tư xây dựng và duy trì website bán hàng, khi vẫn có thể kết nối trực tuyến với người tiêu dùng thông qua công cụ tìm kiếm giá.
Điều cần lưu ý để tham gia website tìm kiếm giá hiệu quả là ngoài yếu tố giá bán cạnh tranh, các gian hàng cần cập nhật dữ liệu thường xuyên nhằm chiếm giữ vị trí tốt trong các lượt tìm kiếm để tối đa hóa cơ hội bán hàng của mình.
“Nếu bạn cập nhật với chúng tôi ngay khi giá chào bán vừa thay đổi, hay nói cách khác, cập nhật theo ngày, bạn sẽ luôn ở trong top đầu những sản phẩm được thường xuyên cập nhật giá, do đó tự động gian hàng của bạn sẽ xuất hiện ở vị trí tốt hơn trong mỗi kết quả tìm kiếm của người dùng”, một đại diện của Wada Market nói.