12:04 15/02/2023

Cộng đồng mạng đang nói gì về ChatGPT?

Nam Anh

Trong một báo cáo vừa công bố, Hệ thống Giám sát và Phân tích thông tin trên môi trường mạng (Reputa) cho biết người dùng Việt đã qua giai đoạn đổ xô tìm hiểu ChatGPT là gì và bắt đầu chuyển hướng sang chủ đề làm thế nào để sử dụng, ứng dụng sản phẩm AI này…

Top Từ khóa nổi bật xuất hiện cùng ChatGPT.
Top Từ khóa nổi bật xuất hiện cùng ChatGPT.

Theo Reputa, ChatGPT gây sốt trên toàn cầu từ đầu tháng 12/2022 và tại Việt Nam, sản phẩm AI (trí tuệ nhân tạo) này cũng nhanh chóng thu hút sự chú ý và tạo nên cơn sốt chưa từng thấy với giới trẻ. ChatGPT gây ấn tượng về khả năng bắt chước cách viết như soạn thảo sơ yếu lý lịch, làm thơ và hoàn thành bài tập về nhà chỉ trong vài giây.

Sản phẩm này hiện có hơn 40 triệu người dùng hằng ngày. Theo thống kê của Google Trends những ngày qua, "ChatGPT" và "OpenAI" liên tục nằm trong top từ khóa được tìm kiếm nhiều tại Việt Nam. Siêu AI này cũng trở thành chủ đề phổ biến trên mạng xã hội, trên hàng loạt cộng đồng thuộc mọi lĩnh vực, ảnh chụp màn hình các cuộc trò chuyện với ChatGPT xuất hiện dày đặc.

Cộng đồng mạng đang nói gì về ChatGPT? - Ảnh 1

Cơn sốt ChatGPT đã đánh dấu bước tiến mới, đưa trí tuệ nhân tạo tới gần hơn với đại chúng. “Phải thừa nhận trí tuệ nhân tạo ChatGPT này ngày càng được ứng dụng rộng rãi hơn nhờ những khả năng mà nó có thể làm được”, báo cáo của Hệ thống Giám sát và Phân tích thông tin trên môi trường mạng nhấn mạnh.

 
Không ít người lo lắng cho rằng ChatGPT và AI sẽ khiến một số nghề nghiệp biến mất; con người sẽ lười tư duy hơn; các ngành truyền thống sẽ phải thay đổi đáng kể để thích nghi; và vấn đề an toàn thông tin, nguy cơ lộ lọt dữ liệu.

Trong 30 ngày gần nhất (7/1 - 7/2/2023) thông qua hệ thống thu thập dữ liệu Social Listening (Reputa), chỉ với từ khóa ChatGPT - con số thảo luận đã lên tới hơn 1,3 triệu lượt. Hàng nghìn bài đăng đa chủ đề về AI được chia sẻ rộng rãi. Hài hước, châm biếm, nghiêm túc, thán phục,… sự hào hứng với ChatGPT diễn ra tại Việt Nam.

Cộng đồng mạng đang nói gì về ChatGPT? - Ảnh 2

Theo thống kê của Reputa, người dùng đã qua giai đoạn đổ xô tìm hiểu ChatGPT "là gì" và bắt đầu chuyển hướng sang chủ đề làm thế nào để sử dụng, ứng dụng sản phẩm AI này. Ngoài chủ đề "ChatGPT là gì?", trong top 5 chủ đề được bàn tán được chia làm hai nhóm chính - trong đó nhóm thứ nhất là về góc độ thông minh của sản phẩm này sẽ ứng dụng được như thế nào trong cuộc sống và các ngành nghề hiện nay và nhóm còn lại tập trung vào mong muốn dùng, thao tác sử dụng sản phẩm để giải tỏa sự tò mò, thắc mắc cho câu hỏi "là gì" mà trước đó các thảo luận đều đề cập đến.

Tuy nhiên, ChatGPT cũng có những hạn chế, các câu trả lời của ChatGPT không mang tính xác thực, hoặc có thể dựa trên dữ liệu không chính xác. Kiến thức của ChatGPT hiện đang dựa trên các dữ liệu của năm 2021 nên có thể dẫn tới rủi ro đưa thông tin sai lệch.

Cộng đồng mạng đang nói gì về ChatGPT? - Ảnh 3

Nhận định về trào lưu đối với ứng dụng công nghệ này, báo cáo cho rằng, ChatGPT không phải là một công nghệ mới hoàn toàn. Open AI thực ra đã triển khai từ trước đó một thời gian. Cụ thể Google, Facebook, IBM,… các tập đoàn lớn đầu tư cho AI cũng đã phát triển các sản phẩm về lĩnh vực này.

Đáng chú ý, các cuộc thảo luận về ChatGPT được phân thành hai luồng chính, gồm kỳ vọng và lo lắng. Trong đó nhóm thảo luận kỳ vọng là về ứng dụng ChatGPT vào công việc; giải quyết các công việc tư vấn có thể tự động hóa; và phát triển ứng dụng AI để nâng tầm Việt Nam. Còn nhóm lo lắng bàn luận về ChatGPT và AI sẽ khiến một số nghề nghiệp biến mất; con người sẽ lười tư duy hơn; các ngành truyền thống sẽ phải thay đổi đáng kể để thích nghi; và vấn đề an toàn thông tin, nguy cơ lộ lọt dữ liệu.

Cộng đồng mạng đang nói gì về ChatGPT? - Ảnh 4

Thống kê của Reputa cũng cho biết, có 73% người tham gia thảo luận về ChatGPT là nam giới, đội tuổi từ 25-44. Trong đó khu vực thảo luận nổi bật nhất là TP.HCM (43,44%), Hà Nội (31,76%) và Đà Nẵng (5,68%). Đối với các nhóm ngành tại Việt Nam tiên phong hưởng ứng nội dung về ChatGPT gồm ngân hàng, giáo dục và lĩnh vực truyền thông.