Công suất khai thác phòng khách sạn tăng mạnh

Y Nhung

13/05/2010, 09:48

Các tháng đầu năm, công suất khai thác phòng khách sạn trung bình của cả nước vào khoảng 65%, tăng mạnh so với cùng kỳ 2009

Thiếu phòng phục vụ khách du lịch vào các dịp nghỉ lễ lớn trong năm đã khiến giá thuê phòng thường bị đẩy lên cao.
Thiếu phòng phục vụ khách du lịch vào các dịp nghỉ lễ lớn trong năm đã khiến giá thuê phòng thường bị đẩy lên cao.

Lượng khách quốc tế tới Việt Nam và khách du lịch nội địa tăng đáng kể thời gian qua đã khiến công suất khai thác phòng tại các khách sạn tăng mạnh.

Bà Đỗ Thị Hồng Xoan, Vụ trưởng Vụ Khách sạn (Tổng cục Du lịch) cho biết, trong bốn tháng đầu năm, công suất khai thác phòng tại các khách sạn trong cả nước đạt khoảng 65%. Trong khi mức trung bình hàng năm chỉ là gần 50%. Đáng chú ý là con số này đã tăng tới 30% so với cùng kỳ năm trước.

Nhiều khách sạn cao cấp tại các thành phố lớn, thành phố biển như Nha Trang, Phan Thiết… công suất khai thác phòng luôn đạt trên 90%.

Nguyên nhân chính là do lượng khách quốc tế đến nước ta trong thời gian qua đã tăng tăng 35,7% so với cùng kỳ năm trước và đạt gần 1,8 triệu lượt. Cộng thêm với lượng du khách nội địa cũng đã không ngừng tăng lên do nền kinh tế đã có nhiều khởi sắc.

Cũng theo bà Xoan, du lịch là ngành khá “nhạy cảm” trước các biến động của nền kinh tế, bệnh dịch và nhiều yếu tố khác. Vì vậy, các nhà đầu tư vào xây dựng các khách sạn thường rất thận trọng. Thêm nữa, để đưa được những khách sạn lớn vào hoạt động, thời gian lập dự án, xây dựng thường kéo dài tới vài năm. Do đó, vào những dịp nghỉ lễ dài ngày, nhu cầu đi du lịch tăng cao, hiện tượng “cháy” phòng, tăng giá sẽ vẫn tiếp diễn.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy