Công ty Trung Quốc tung dịch vụ cho thuê ôtô rẻ hơn đi xe đạp
Cho thuê ôtô là thị trường ngách và bổ sung cho dịch vụ gọi xe ở Trung Quốc
GoFun, nền tảng cho thuê ôtô được trợ vốn bởi nhà sản xuất ôtô Shouqi thuộc sở hữu của chính phủ Trung Quốc, cho biết vừa đưa 300 xe vào cung cấp dịch vụ tại thành phố Thâm Quyến.
Theo tờ South China Morning Post, điểm đặc biệt là giá cho thuê ôtô của GoFun chỉ 1 Nhân dân tệ/km (tương đương 3.600 đồng) và tính thêm 0,1 Nhân dân tệ cho mỗi phút thuê thêm - rẻ hơn cả thuê xe đạp. Trong giai đoạn đầu, GoFun thậm chí còn khuyến mại chỉ tính giá 1 Nhân tệ cho 3 tiếng thuê xe.
"Đây là một chiến lược chung của các hãng công nghệ khi đưa vào dịch vụ chi phí rẻ hoặc thậm chí miễn phí để thu hút người dùng mới", Zhao Ziming - chuyên gia phân tích cấp cao tại Cyzone, cho biết. "Giá sẽ trở lại bình thường khi các công ty này có được thị phần nhất định."
Các nhà sản xuất ôtô như Shouqi đang tích cực phát triển các dịch vụ cho thuê ôtô và cho rằng trong tương lai, người tiêu dùng có xu hướng sử dụng xe trong thời gian ngắn thay vì sở hữu một chiếc riêng.
Tháng 2 vừa rồi, startup chia sẻ ôtô Didi Chuxing cũng hợp tác với 12 nhà sản xuất ôtô của Trung Quốc để phát triển một nền tảng cho thuê ôtô điện.
Theo Tan Yi - Giám đốc điều hành của GoFun, Thâm Quyến là nơi có nhu cầu thuê xe cao bởi cứ 300 người có bằng lái xe thì chỉ 1 người có lấy được biển số để mua xe riêng.
Sau ra mắt dịch vụ chia sẻ ôtô tại hơn 40 thành phố của Trung Quốc, nền tảng Gofun của Shouqi hiện có 1 triệu người dùng hàng tháng.
Jack Liang, một giáo viên 30 tuổi sống tại Bắc Kinh, cho biết ông thích sử dụng dịch vụ chia sẻ ôtô tại ga tàu hoặc sân bay hơn bởi luôn phải xếp hàng dài để đón taxi.
"Hàng ngày, tôi thích sử dụng dịch vụ gọi xe, chứ không thuê và tự lái bởi việc để tìm được một chiếc xe sẵn có cũng như bãi đỗ vô cùng khó", ông Liang nói.
Để đảm bảo vấn đề tương tự không xảy ra ở Thâm Quyến, Shouqi cho biết sẽ đưa vào khoảng 1.000 xe hoạt động ở thành phố này và thuê thêm nơi đỗ xe riêng cho GoFun.
Theo DongXing Securities, kinh doanh dịch vụ này đòi hỏi vốn đầu tư ban đầu và chi phí vận hành cao. Do đó, hầu hết các công ty trong lĩnh vực này hiện tại chưa có lợi nhuận.
"Những công ty có thể giảm chi phí phương tiện hoặc sở hữu công nghệ vượt trội sẽ có cơ hội thắng cao hơn", báo cáo của DongXing Securities cho hay.
Công ty này dự báo thị trường cho thuê ôtô tại Trung Quốc sẽ đạt giá trị 9,28 tỷ Nhân dân tệ vào năm 2020, tăng từ 820 triệu Nhân dân tệ năm 2017.
Không giống như thị trường gọi xe đang được thống trị bởi Didi Chuxing, hiện vẫn chưa có công ty nào đứng đầu mảng cho thuê xe ở Trung Quốc.
"Cho thuê ôtô là thị trường ngách và bổ sung cho dịch vụ gọi xe ", ông Zhao nhận định.