Theo khảo sát của YouGov, 26% người tiêu dùng tăng tần suất mua sản phẩm bảo hiểm trong làn sóng dịch Covid-19 thứ 4 so với trước đây. Điều này mở ra cơ hội lớn cho các nhà cung cấp bảo hiểm tại Việt Nam...
Thị trường bảo hiểm vẫn duy trì đà tăng trưởng ấn tượng.
Ngày 29/9, đại diện YouGov, một công ty nghiên cứu và phân tích dữ liệu quốc tế, công bố khảo sát mới nhất về bảo hiểm với nhận định: đại dịch Covid-19 kéo dài đã khiến người tiêu dùng Việt Nam cân nhắc mua và sử dụng dịch vụ bảo hiểm tư nhân nhiều hơn trong nỗ lực bảo vệ bản thân và gia đình.
Nguồn: YouGov.
Cụ thể, theo khảo sát của YouGov, 26% người tiêu dùng cho biết họ tăng tần suất mua sản phẩm bảo hiểm trong làn sóng dịch Covid-19 thứ 4 so với trước đây. “Xu hướng này mở ra cơ hội mới cho các nhà cung cấp bảo hiểm tại Việt Nam. Tuy nhiên, việc khai thác thị trường tiềm năng này đòi hỏi các công ty phải tận dụng thời điểm này để đầu tư vào nghiên cứu thị trường nhiều hơn và xây dựng thương hiệu tốt hơn” YouGov nhận định.
“Bảo hiểm tư nhân còn rất nhiều cơ hội để phát triển với tỷ lệ thâm nhập tại thị trường Việt Nam thấp hơn so với các nước khác. Chính điều này đang tạo ra một phân khúc tăng trưởng mới đầy tiềm năng cho các nhà cung cấp sản phẩm và dịch vụ bảo hiểm tại Việt Nam", ông Thue Quist Thomasen, Giám đốc điều hành YouGov Việt Nam đánh giá.
Tuy nhiên, dữ liệu của YouGov cho thấy, một số thương hiệu có vị thế lớn mạnh hơn những thương hiệu khác trong mắt người tiêu dùng. Ông Thue Quist Thomasen cho rằng, đầu tư vào nghiên cứu thị trường và xây dựng thương hiệu sẽ giúp các công ty bảo hiểm hiểu rõ khách hàng. Từ đó, cung cấp các sản phẩm và dịch vụ mà khách hàng tin tưởng, đánh giá cao và giới thiệu cho những tập khách hàng tiềm năng khác.
Theo bảng xếp hạng các thương hiệu ngân hàng và bảo hiểm (YouGov’s Banking & Insurance Rankings) được YouGov công bố gần đây, BaoViet Life có sức khỏe thương hiệu tốt nhất qua đánh giá của người tiêu dùng Việt Nam.
Dựa trên hơn 45.000 cuộc phỏng vấn, bảng xếp hạng này được lập ra dựa trên điểm trung bình của 6 chỉ số đo lường đặc biệt từ YouGov. Mỗi công ty bảo hiểm được đánh giá dựa trên sự hài lòng của khách hàng, danh tiếng của công ty, giá trị đồng tiền, chất lượng tổng quát, ấn tượng và liệu người tiêu dùng có muốn giới thiệu nó cho người khác hay không.
BaoViet Life dẫn đầu bảng xếp hạng với điểm số 7.0. Nguồn: YouGov.
Theo đó, BaoViet Life dẫn đầu bảng xếp hạng với điểm số 7.0. Nhà cung cấp dịch vụ tài chính của Canada là Manulife (6.7 điểm) và Prudential thuộc sở hữu của Hoa Kỳ (6.3 điểm) đứng thứ hai và thứ ba. Trong khi đó, AIA đứng thứ tư (5.2 điểm) và Dai-ichi Life đứng thứ năm (4.3 điểm) cũng ghi nhận những kết quả khả quan.
Đáng chú ý, một trong những thước đo giúp dự đoán tăng trưởng của các thương hiệu bảo hiểm là khả năng khách hàng của những công ty này tin tưởng và giới thiệu tên, sản phẩm, dịch vụ của họ tới người thân và bạn bè.
Đối với chỉ số “đề cử” (Recommend Score), Manulife dẫn đầu với điểm số 71.5. Tuy nhiên, dù chiếm vị trí đầu bảng nhưng Manulife lại có mức tăng trưởng chậm nhất qua các năm, chỉ tăng 0.9 điểm.
Công ty bảo hiểm có cải thiện nhiều nhất trong chỉ số này là Aon, thuộc sở hữu của Anh, với điểm số “đề cử” tăng 7.5 điểm trong khoảng thời gian từ tháng 7/2020 đến tháng 7/2021. Chubb Life cũng có những cải thiện đáng ghi nhận khi tăng 4.3 điểm “đề cử” trong cùng khoảng thời gian.
Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 38.092 tỷ đồng, lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ ước đạt 94.948 tỷ đồng.
Tổng tài sản của các doanh nghiệp bảo hiểm ước đạt 643.588 tỷ đồng, tăng 22,10% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 102.222 tỷ đồng, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ ước đạt 541.366 tỷ đồng.
Trong khi nhiều ngành khác "lao đao" vì dịch bệnh thì ngành bảo hiểm vẫn duy trì đà tăng trưởng ấn tượng. Theo báo cáo của Bộ tài chính, tính đến hết tháng 8/2021, tổng doanh thu phí bảo hiểm của các doanh nghiệp bảo hiểm ước đạt 133.040 tỷ đồng, tăng 16,96% so với cùng kỳ năm 2020.
Doanh nghiệp bảo hiểm bù lỗ nhờ đầu tư chứng khoán, cổ phiếu nào tiềm năng nhất?
05:38, 25/09/2021
Doanh thu phí bảo hiểm tăng gần 17% so với cùng kỳ
13:59, 13/09/2021
Ngành bảo hiểm: Doanh thu quý 3 vẫn khó khăn, nhiều cơ hội để tăng trưởng từ năm 2023
Ngân hàng bứt phá và giữ ngôi đầu tín nhiệm của hệ thống
Mới đây, Vietcombank được Standard & Poor's (S&P), một trong 3 hãng xếp hạng tín dụng lớn nhất thế giới xếp hạng ở mức BB+, tương đương mức tín nhiệm quốc gia. Đó là kết quả không dễ đạt được trong bối cảnh thị trường tiềm ẩn nhiều rủi ro, phải hài hoà giữa chuẩn mực hoạt động, lợi nhuận và thực hiện các nhiệm vụ chính trị do Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước giao phó.
Vì sao đồng nhân dân tệ tăng giá so với USD nhưng giảm giá so với các đồng tiền khác?
Xu hướng tăng giá của đồng nhân dân tệ so với USD trong thời gian gần đây có thể sẽ tiếp tục, bởi Bắc Kinh nâng dần tỷ giá tham chiếu hàng ngày và được cho là sẽ không sớm có đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo...
Ngân hàng Nhà nước bơm ròng mạnh trở lại
Trong bối cảnh tỷ giá trung tâm được điều chỉnh giảm, đồng USD suy yếu trên thị trường quốc tế và kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sớm hạ lãi suất gia tăng, Ngân hàng Nhà nước đã bơm ròng gần 14.502 tỷ đồng vào hệ thống ngân hàng trong phiên 16/9 qua kênh thị trường mở (OMO), góp phần hỗ trợ tăng trưởng…
Khoảng 8,3 triệu Bitcoin dự báo sẽ bị "đóng băng" vào năm 2032
Lượng Bitcoin lưu thông trên thị trường ngày càng khan hiếm và có thể tạo áp lực tăng giá...
Tốc độ tăng trưởng tín dụng bất động sản và chứng khoán giai đoạn 2021-2025
Theo Báo cáo số 776/BC-CP, trong giai đoạn 2021–2025, tín dụng chứng khoán ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất, nhưng vẫn chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế. Xếp thứ hai về tốc độ mở rộng dư nợ là nhóm tín dụng bất động sản...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: